ป่วยอาการหนักพรึ่บ ศบค.ข้องใจตัวเลข‘กทม.’/วอน6จว.อดทนกฎเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

  ไทยติดเชื้อใหม่ลดเหลือ 1,583 ราย ดับ 15 ราย ศบค.กังวลตัวเลข กทม.ลงจริงหรือไม่ เหตุสวนทางผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น “หมอทวีศิลป์” ขออภัยผู้ได้รับผลกระทบข้อกำหนดฉบับที่ 22 วอนอดทนสู้ไปด้วยกัน ศบค.มท.สั่งทุกจังหวัดปฏิบัติเคร่งครัด "อนุทิน" เปิดศูนย์แรกรับ-ส่งตัววันแรก ช่วยผู้ป่วยตกค้างแล้ว 20 คน ทอ.เตรียมแอร์บัสบินรับ จนท.ทูต-นร.ไทยในอินเดียกลับ

    เมื่อวันที่ 30 เมษายน เวลา 11.30 น. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,583 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,579 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,366 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 213 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 65,153 ราย หายป่วยสะสม 36,254 ราย อยู่ระหว่างรักษา 28,696 ราย อาการหนัก 871 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 250 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 15 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 6 ราย อยู่ใน กทม.ถึง 9 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 203 ราย ทั้งนี้ จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก วันที่ 30 เม.ย. คือ กทม. 417 ราย, สมุทรปราการ 138 ราย, ชลบุรี 131 ราย,  เชียงใหม่ 66 ราย และนนทบุรี 50 ราย
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ กทม.ที่ลดลงเหลือ 417 รายนั้น ต้องมาดูว่าลดลงจริงหรือไม่ เพราะถ้าไปดูจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ เสียชีวิต รวมถึงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่อาการรุนแรงยังคงเพิ่มอยู่ ดังนั้น นี่คือวิกฤติของเรา จำเป็นต้องลดตัวเลขผู้ติดเชื้อลง และหากดูการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในรอบเดือน เม.ย. พบว่ามีทั้งสิ้น 7,755 ราย อยู่ใน กทม.ถึง 6,828 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด 831 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 68 ราย จำนวนคนที่มีภูมิลำเนา 831 รายนี้หรือไม่ที่ไปแพร่เชื้อในช่วงสงกรานต์
    อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) กระทรวงสาธารณสุข มีการรายงานตัวเลขการค้นหาเชิงรุกใน กทม. ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 5-29 เม.ย. ค้นหาทั้งในสถานประกอบการ สถานบันเทิง ประชาชนเดินเข้าตลาด ชุมชน รวมทั้งสิ้น 28,022 ราย พบเชื้อ 1,273 ราย คิดเป็นร้อยละ 4.54 และการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกสถานที่ต่างๆ ระหว่างวันที่ 27-30 เม.ย. ตรวจไปแล้วทั้ง 5,300 ราย เฉพาะชุมชนคลองเตยตรวจไปแล้ว 1,000 ราย พบติดเชื้อแล้วถึง 67 ราย ดังนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุกตรงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. มองว่าสิ่งที่เราต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ เรื่องคู่สายต่างๆ รวมถึงการใช้ศูนย์อาคารกีฬานิมิบุตรในการคัดแยกผู้ป่วย การค้นหาเชิงรุกต้องทำโดยเร็ว ต้องบูรณาการฝ่ายรักษาและฝ่ายควบคุมโรค
    ส่วนศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยที่ศูนย์อาคารกีฬานิมิบุตรนั้น เนื่องจากมีประชาชนที่ติดเชื้อโทรศัพท์มาบอกว่าหาเตียงไม่ได้ ไม่มีที่ไป บางคนเริ่มมีอาการ จึงให้เข้ามาตรวจที่ศูนย์นี้เพื่อคัดแยก หากมีอาการหนักมากจะส่งต่อไปให้โรงพยาบาล อีกทั้งศูนย์ดังกล่าวยังระดมบุคลากรทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการแต่ไม่หนักมากได้ด้วย เพื่อให้การดูแลเบ็ดเสร็จในที่เดียว วันนี้เปิดวันแรก มีการสนับสนุนจากภาคเอกชน เปิดสายด่วน 0-2079-1000 จำนวน 40 คู่สาย ใครที่รอการแอดมิต ไม่มีคนติดต่อไป สามารถโทรศัพท์เข้ามาได้เลย นายกฯ ระบุว่าถ้ามีความต้องการจำนวนมากและจำเป็น ให้เปิดไปเลยสี่มุมเมือง
    เมื่อถามว่า ข้อกำหนดฉบับที่ 22 ที่จะมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันที่ 30 เม.ย. ให้ข้ามจังหวัดได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการประกาศห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมือให้งดเดินทาง เพราะเป็นเรื่องสำคัญในการจำกัดเป้าหมายในการเดินทาง ขณะเดียวกัน ด่านตรวจเองต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยจะทำเพียงสอบถามความจำเป็นของประชาชน แต่ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นมีใบยืนยันความจำเป็นจากอำเภอเพื่อยืนยันว่ามีธุระ หากไม่จำเป็นให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน เพราะยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่                 
    "จากที่ผมแถลงเรื่องข้อกำหนดฉบับที่ 22 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.นั้น มีทั้งคำชมจากผู้ที่อยากให้ปิดเสียที กับอีกฝั่งที่เป็นก้อนอิฐซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดดังกล่าว เพราะกิจการเขาย่ำแย่อยู่แล้ว แม้ผมไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้ แต่อยู่ในบรรยากาศของการพิจารณา ยืนยันว่าเรารับฟังทุกเสียง ชุดข้อมูลต่างๆ ที่นำมาประกอบการตัดสินมีสถิติอ้างอิงที่เป็นจริง อย่างกรณีร้านอาหาร ผมเห็นใจ แต่หากไปดูตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับร้านอาหารที่มีจำนวนมาก เราก็ต้องยอมรับ พูดง่ายๆ คือ หมอสั่ง เหมือนคนเป็นโรคเบาหวานแล้วหมอให้ลดของหวาน หรือคนเป็นโรคความดันให้ลดของเค็ม ทุกฝ่ายฟังข้อมูลที่แพทย์เป็นผู้เสนอขึ้นมาทั้งสิ้น แตกต่างจากการระบาดเมื่อต้นปี 63 ที่เรายังไม่มีข้อมูลอะไรจนต้องปิดทั้งหมด" โฆษก ศบค.ระบุ
     อย่างไรก็ตาม คงไม่มีอะไรดีที่สุด แต่เราพยายามจะทำให้ดีที่สุด ขอให้อดทนและเดินไปด้วยกัน ผลกระทบต่อครอบครัวและธุรกิจต้องขออภัยอย่างสูง ซึ่งนายกฯ ได้ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 (ศบศ.) ช่วยหามาตรการเยียวยา ผลจะเป็นอย่างไรขอให้ติดตาม และ 14 วันนี้เราจะสู้ไปด้วยกัน  
    ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจความพร้อมศูนย์แรกรับและส่งต่อหลังเริ่มให้บริการวันแรกว่า คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะช่วยผู้ติดเชื้อตกค้างเข้าสู่ระบบได้ ทั้งนี้ ข้อมูล ณ เวลา 14.00 น. มีผู้ติดเชื้อติดต่อเข้ามายังศูนย์แรกรับและส่งต่อแล้ว จำนวน 20 ราย เป็นการโทร.เข้าคอลเซ็นเตอร์ 0-2079-1000 จำนวน 18 ราย และเป็นการเดินทางเข้ามาเอง จำนวน 2 ราย ซึ่งได้ส่งต่อรักษาแล้วทั้งหมด
    ด้านศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เผยแพร่ข้อกำหนดที่ลงนามโดยนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 22) ลงวันที่ 29 เม.ย.2564 โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยมีข้อกำหนดและข้อปฏิบัติคือ 1.การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการแพร่โรคเมื่ออยู่นอกเคหสถานหรืออยู่ในที่สาธารณะ 2.การกำหนดพื้นที่สถานการณ์ 3.การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4.มาตรการควบคุมแบบบูรณาการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5.มาตรการควบคุมแบบบูรณาการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม และ 6.การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง
    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับให้สร้างการรับรู้ข้อกำหนดฉบับดังกล่าวแก่ผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทุกระดับ และหากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีมติให้ออกประกาศหรือคำสั่งใดๆ ให้ส่งประกาศและคำสั่งนั้นมายัง ศบค.มท.โดยเร็ว เพื่อรายงานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวมทั้งประชาสัมพันธ์ประกาศและคำสั่งให้ประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบโดยทั่วกัน
    แหล่งข่าวระดับสูงจากกองทัพอากาศ (ทอ.) เปิดเผยว่า ทอ.ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้เตรียมความพร้อมเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 15 หรือแอร์บัส A320 พร้อมเจ้าหน้าที่นักบิน แพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยทั้งหมดจะสวมชุดป้องกันพีพีอีเพื่อเดินทางไปรับคนไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 หลายรายที่ประเทศอินเดีย คาดว่าจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในวันที่ 1 พ.ค. โดยรอกระทรวงการต่างประเทศแจ้งยืนยันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ทราบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ของสถานทูตไทยประจำกรุงนิวเดลี ส่วนผู้ช่วยทูตทหารอากาศประจำกรุงนิวเดลีที่รับกลับมารักษาตัวที่ไทยแล้วนั้น ล่าสุดอาการทรงตัว
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ช่วยรับแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิด-19 ในเขต กทม. ตั้งแต่ 27 เม.ย.ถึง 29 เม.ย. จำนวน 23 ราย นำส่งโรงพยาบาลแล้ว จำนวน 12 ราย รอส่งตัวเข้าโรงพยาบาลหรือสถานกักตัว จำนวน 11 ราย สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ บช.น. ติดเชื้อสะสม 211 ราย เพิ่ม 5 ราย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทำเนียบรัฐบาลพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย โดยเป็นพนักงานขับรถของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ หัวหน้าแม่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุด ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ประกอบด้วยแม่บ้านประจำตึกบัญชาการ 1 ชั้น 2 โดยไทม์ไลน์ที่น่าเป็นห่วงพบว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ได้เข้าทำความสะอาดที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเวลานั้นเริ่มมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะเป็นไข้ วันที่ 27 เม.ย. ยังมาทำงานปกติที่ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 2 และเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ หัวหน้างานจึงให้กลับบ้าน และเข้ารับการตรวจโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ผลออกมาวันที่ 30 เม.ย. โรงพยาบาลแจ้งผลติดเชื้อ ทั้งนี้ ที่ตึกบัญชาการ 1 เป็นห้องทำงานของรองนายกฯ และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังใช้เป็นห้องประชุมใหญ่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ห้องประชุม 501 ด้วย ขณะที่อีก 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการชำนาญงาน ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ศทส.)
        ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชารับทราบและได้สั่งให้ผู้ที่ใกล้ชิดทั้ง 2 รายทำการกักตัว และแจ้งให้ ผอ.กองที่เกี่ยวข้องสำรวจข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ใครมีความเสี่ยงสูงให้แจ้งและกรอกแบบฟอร์มรายงานมาเพื่อประเมินเข้าตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้ รวมเป็นผู้ติดเชื้อภายในทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด 5 รายแล้ว
    ที่รัฐสภา นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ออกประกาศขยายระยะเวลาให้ข้าราชการปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัย (เวิร์กฟรอมโฮม) อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-14 พ.ค. ยกเว้นข้าราชการตำแหน่งผู้บริหาร
    ที่สำนักงานคณะ?กรรมการ?การ?เลือกตั้ง? (กกต.)? ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และกรรมการ กกต.อีก 6 คน รวมถึงรองเลขาธิการ กกต. 3 คน พร้อมเจ้าหน้าที่และพนักงาน กกต.รวม 135 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ซึ่งติดโควิด เข้าตรวจหาเชื้อรอบที่สอง หลังครบ 7 วันจากการตรวจเชื้อรอบแรกเมื่อวันที่ 23 เม.ย. โดยไม่พบผู้ติดเชื้อ
    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้สั่งขยายเวลาการให้ทำงานที่บ้านจนถึงวันที่ 21 พ.ค.นี้ ยึดสัดส่วน 90% อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา พบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ติดเชื้อ 1 ราย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชายของสำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐ 2 ส่งผลให้รองเลขาธิการ ป.ป.ช.และเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมงานต้องกักตัวทั้งหมด 54 คน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"