สมเด็จพระสังฆราชฯประทานพระโอวาท 'ปฏิบัติภารกิจโดยสุจริต มีความจริงใจ ไม่หลอกลวงประชาชน'


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช

28 พ.ค.61 - สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้เผยแพร่พระกรณียกิจสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก  เสด็จไปพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐมเมื่อวานนี้ ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พร้อมทั้งทรงนำเจริญจิตภาวนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2561

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่ง ว่า "“สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ประทานธรรมะ 10 ประการ สำหรับพระราชา และผู้มีหน้าที่ปกครองบ้านเมืองไว้ ปรากฏเนื้อความอยู่ในชาดกเรื่อง ‘มหาหังสชาดก’ ธรรมะหมวดนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เรียกว่า ‘ทศพิธราชธรรม’

เราทั้งหลายได้มาประชุมพร้อมเพรียงกัน เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 จึงสมควรจะได้ใคร่ครวญธรรมะบางประการ ในหมวดทศพิธราชธรรม ซึ่งพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกๆ พระองค์ ทรงยึดถือเป็นหลักในการทรงงาน เพื่อยังความร่มเย็นเป็นสุขมาสู่อาณาประชาชนทั่วหน้า

โอกาสนี้ อาตมภาพใคร่ขอหยิบยกธรรมะข้อ ‘อาชชวะ’ มาปรารภกับท่านทั้งหลาย อาชชวะ แปลว่า ความซื่อตรง ความซื่อสัตย์ ไร้มารยา ปฏิบัติภารกิจโดยสุจริต มีความจริงใจ ไม่หลอกลวงประชาชน

ธรรมะประการนี้เป็นคุณธรรมที่มนุษย์ทุกคนพึงยึดถือปฏิบัติ ไม่จำกัดว่าเป็นผู้ปกครองหรือผู้อยู่ในปกครอง เพราะความเป็นผู้ซื่อตรง ตรงในทางที่ดี สุจริตต่อหน้าที่การงานของตน ต่อมิตรสหาย ต่อองค์กรหรือหลักการ ย่อมสามารถนำพาสังคมให้เจริญก้าวหน้าอย่างผาสุกสงบ

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าบ้านเมืองของเรามีแต่คนซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง และปฏิบัติตามหน้าที่ของตนๆ กันทุกคน การทำมาค้าขายประกอบธุรกิจใดๆ ก็ไม่คดโกงกัน แผ่นดินไทยย่อมเป็นแผ่นดินทอง เป็นสยามเมืองยิ้ม เป็นราชอาณาจักรที่รุ่งเรืองงดงามได้อย่างแท้จริง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงซื่อตรงต่อการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ทรงบำเพ็ญพระราชธรรมข้อ ‘อาชชวะ’ ได้อย่างสมบูรณ์ อาตมาจึงขอเตือนให้ชาวไทยทั้งหลาย จงมีใจภักดีซื่อตรงต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทำหน้าที่ของตนๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ให้สมกับเป็นผู้มีธรรมะข้อ ‘อาชชวะ’ ตามรอยพระยุคลบาทกันทุกคน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"