‘บิ๊กตู่’รักห่างๆ แจงวันแรงงาน เร่งกู้เศรษฐกิจ!


เพิ่มเพื่อน    

  วันแรงงานยุคโควิด นายกฯ ส่งความรักแบบห่างๆ ยันรัฐบาลดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ดร.แรมโบ้" เหน็บ "ยิ่งลักษณ์" กลัวคนลืมโผล่โซเชียล ถามสมัยมีอำนาจทำไมไม่แก้ปัญหาให้แรงงาน  หวังว่าคงไม่ลืมชาวนาที่หมดตัวฆ่าตัวตาย

    เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปราศรัยเนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2564 ว่า สวัสดีพี่น้องแรงงานที่รักทุกท่าน เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผมขอส่งความรัก และความปรารถนาดีมายังพี่น้องแรงงานไทยทุกท่านที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนตลอดมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปีนี้ต้องงดจัดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติอีกปีหนึ่ง ด้วยรัฐบาลมีความห่วงใยในความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยของพี่น้องแรงงาน และประชาชนทุกคน
    ทั้งนี้ มิได้นิ่งนอนใจในการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างโอกาสทางการค้า การลงทุน และการมีงานทำของพี่น้องประชาชน และพี่น้องแรงงานในระบบ แรงงานนอกระบบ และแรงงานกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบทางสาธารณสุขและเศรษฐกิจในขณะนี้
    นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องแรงงาน ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน, โครงการคนละครึ่ง,  โครงการเราชนะ, โครงการม33เรารักกัน รวมถึงขยายเวลาลดหย่อนส่งเงินสมทบประกันสังคม ลดค่าน้ำและค่าไฟ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และมาตรการอื่นๆ เพื่อให้พี่น้องแรงงานทุกท่านผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ และพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าด้วยกันอย่างเข้มแข็งในเร็ววัน พร้อมกันนี้ยังให้การสนับสนุนด้านสวัสดิการ การคุ้มครองแรงงาน ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล และการพัฒนาความสามารถและศักยภาพแรงงานอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องต่อความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไปภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย เพื่อให้พี่น้องแรงงานมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมากยิ่งขึ้น
    "ผมมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานทุกคน ขอให้ดูแล รักษาสุขภาพ ดำเนินชีวิต วิถีใหม่ (New Normal) และปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ด้วยการกินร้อน ช้อนเรา หมั่นล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง และพบแพทย์เมื่อมีอาการ ซึ่งจะช่วยทุกคนปลอดการติดเชื้อโรคและเป็นการลดการแพร่ระบาดของโรค"
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในโอกาส “วันแรงงานแห่งชาติ” ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องแรงงาน พร้อมทั้งครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญ มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง และสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ เพื่อร่วมกันเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงสืบไป ขอบคุณครับ
    ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กเนื่องในวันแรงงาน พร้อมข้อเสนอในการพัฒนาฝีมือแรงงานว่า ข้อแนะนำที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีข้อเสนอเข้ามานั้น ที่ผ่านมานายกฯ และรัฐบาล ตลอดจนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ มีมาตรการต่างๆ ออกมาช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ และเร่งพัฒนาทักษะแรงงานให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล
สงสัย"ยิ่งลักษณ์"โผล่ถี่
    ส่วนภาคการเกษตร นอกจากการให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ รัฐบาลยังสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร ผสมผสานกับการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง รวมถึงยังมีนโยบายอื่นๆ อีกมากมายเพื่อช่วยส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้เกษตรกรมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
    เขากล่าวว่า ข้อมูลที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เสนอมาเพื่อให้พัฒนาฝีมือแรงงานของไทยนั้น รัฐบาลได้ทำมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด และยังได้หามาตรการต่างๆ ออกมาให้กับผู้ใช้แรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งแม้ว่าจะค่อยๆ เดินหน้า อาจไม่เท่าทันกับประเทศใหญ่ๆ บางประเทศที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยไปเที่ยวไปช็อปปิ้งมานั้น แต่นายกฯ และรัฐบาลมีความจริงใจ มุ่งมั่น และได้ให้ความสำคัญที่จะดำเนินการให้กับผู้ใช้แรงงานในการพัฒนาฝีมือให้มีทักษะแข่งขันกับชาวโลกได้อย่างแน่นอน และให้มีการดูแลคุ้มครองสวัสดิการแรงงานทุกๆ เรื่อง รวมถึงการออกกฎหมายที่รักษาสิทธิประโยชน์ต่อผู้ใช้แรงงานมากมายหลายฉบับ รวมถึงดูแลภาคการเกษตรของไทย โดยการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรมีความมั่นคงในอาชีพ มีรายได้ต่อครัวเรือนสูงเพิ่มขึ้นจนเป็นที่พอใจของเกษตรกรส่วนใหญ่
    "ผมสงสัย ไม่ทราบว่าทำไม คุณยิ่งลักษณ์มีเจตนาแอบแฝงการเมืองอะไรหรือไม่ จึงมักจะออกมาชี้นำอยู่เรื่อยๆ หรือกลัวจะถูกคนไทยลืมหรือเปล่า ทำไมในสมัยที่เป็นนายกฯ ไม่คิดแก้ไขช่วยแรงงานไทยและเกษตรกรไทยมีความอยู่ดีกินดี มีรายได้สูง มีสวัสดิการที่ดีเหมือนที่แนะนำมาตอนนี้บ้าง หรือมัวแต่คิดถึงแต่เรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว จนเกษตรกรชาวนาต้องติดหนี้สินล้นพ้นตัว หวังว่าคุณยิ่งลักษณ์คงไม่ลืมชาวนาไทยที่เคยทุกข์ยากลำบากเพราะมีใครบางคนที่เคยทำอะไรไว้กับพวกเขาเหล่านั้นจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว บางรายถึงกับฆ่าตัวตาย ครอบครัวชาวนาเหล่านั้นคงไม่มีวันลืมชั่วชีวิต"
    นายเสกสกลยังกล่าวถึงนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โจมตีว่ารัฐบาลโทษประชาชนทำให้โควิดระบาดว่า นายกฯ ไม่เคยกล่าวโทษประชาชน แต่เป็นการชี้แจงและบอกกล่าวเพื่อให้ประชาชนมีความระมัดระวังตัวให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่าที่ผ่านมานายกฯ รัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์ทำงานแก้ไขปัญหา รักษาประชาชนอย่างหนัก ไม่เคยเลือกปฏิบัติ ซึ่งนายรังสิมันต์ไม่ได้เข้ามาดำเนินการตรงนี้ ก็คงไม่ทราบถึงการทำงานอย่างแน่นอน
    "คุณรังสิมันต์ยังไม่ควรออกมากล่าวโทษ ใส่ร้ายนายกฯ รัฐบาล แม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังทำงานในขณะนี้ ซึ่งการผ่อนคลายต่างๆ ที่ผ่านมาหลังสถานการณ์คลี่คลาย ก็เพราะนายกฯ ต้องการให้ประชาชนได้กลับไปใช้ชีวิตและทำมาหากินตามปกติ และการแพร่ระบาดรอบใหม่นายกฯ ก็ไม่เคยที่จะกล่าวโทษใคร มีแต่ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกัน จนทำให้การระบาดในระลอกเดือนเมษายนผู้ติดเชื้อค่อยๆ ลดลงตามลำดับ"
ต้องอยู่จนครบวาระ 4 ปี
    นายเสกสกลกล่าวว่า นายกฯ ไม่ควรลาออกในตอนนี้ และต้องอยู่จนครบวาระ 4 ปี ซึ่งตนมองว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไว้วางใจให้นายกฯ แก้ไขปัญหาอยู่ ทั้งนี้ นายกฯ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรับฟังข้อเสนอของนายรังสิมันต์ หรือพรรคฝ่ายค้าน ที่ออกมาเรียกร้องซ้ำๆ ทุกวันให้นายกฯ ลาออก ไม่มีประเด็นใหม่ เพราะข้อเรียกร้องล้วนแต่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตนเองเท่านั้น ซึ่งไม่ควรนำมาเป็นสาระ
    "นายกฯ รัฐบาล และบุคลากรทางการแพทย์ กำลังทำงานให้กับประชาชนอยู่ ไม่มีเวลามาเล่นการเมืองกับพวกที่ไม่ทำประโยชน์อะไรให้กับบ้านเมือง มีแต่ใช้ปากพูดจ้อและเห่าหอนไปวันๆ เท่านั้น ไร้สาระที่สุด ไม่เคยมีเรื่องที่มีสาระเลยสักเรื่อง ดังนั้นนายกฯ ไม่ควรลาออก ประชาชนอยากให้อยู่จนครบวาระครบเทอม 4 ปี ให้พวกฝ่ายค้านที่อยากมาเป็นรัฐบาล อยากมีอำนาจ ให้รอไปนานๆ จนหัวอกแตกสลายไปเลย"
    ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เตรียมอภิปรายของคณะสามัคคีประชาชน วันที่ 1-2 พ.ค. โดยจะมีนักวิชาการและ ส.ส.มาร่วมอภิปรายถึงการทำงานของนายกฯ รวมถึงการโอนอำนาจรัฐมนตรีตามกฎหมายใน 31 พ.ร.บ.ให้นายกฯ นายเสกสกลยืนยันว่า ไม่ใช่ควบรวมอำนาจ และไม่ได้ลดบทบาทของรัฐมนตรี แต่เพื่อให้การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก
    นายเสกสกลกล่าวว่า การทำงานของรัฐบาลนั้น นายกฯ ยืนยันแล้วว่ายังทำงานร่วมกันได้ดีกับพรรคร่วม จึงขอนายจตุพรอย่ามากล่าวหา ใส่ร้ายหรือโจมตีรัฐบาล และทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแตกคอกัน เป็นความคิดที่ฝันกลางวัน ที่จะยุให้แตก ไม่มีทาง เพราะพรรคร่วมรัฐบาลยังสมัครสมานกลมเกลียวกัน เพราะทุกพรรคนึกถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ไม่มีเวลาเอาความเดือดร้อนของประชาชนมาเล่นการเมืองเหมือนนายจตุพรและพวกพรรคฝ่ายค้าน
    "ที่คุณจตุพรบอกว่าจะร่วมอภิปรายกับนักวิชาการและ ส.ส.นั้น ผมขอเตือนทั้งคุณจตุพรและนักวิชาการ จะตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของ ส.ส. ซึ่งน่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่จะยืมปากมากล่าวโจมตีนายกฯ รัฐบาล เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายค้านเอง จึงขอให้คุณจตุพรคิดให้ดีว่าควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับส.ส. ฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะหากเข้าไปยุ่งเกี่ยวมากๆ ประชาชนก็จะมองคุณจตุพรเป็นเหมือนกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่วันๆ ไม่ทำอะไรเพื่อประชาชนในยามเกิดวิกฤติบ้านเมืองเลย มีแต่จะเล่นการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น"
    นายเสกสกลยังย้ำว่า นายจตุพรจะเป็นเพียงสะพานให้ฝ่ายค้านเหยียบย่ำเพื่อระบายความใคร่ทางการเมืองด้วยปากใส่นายกฯ และรัฐบาลเท่านั้นเอง ฝ่ายค้านเองก็ไม่ได้ให้ค่าให้ราคาสำคัญอะไรกับนายจตุพร หวังเพียงหลอกใช้นายจตุพรเป็นเครื่องมือ ดังนั้นจะยอมไปเป็นเครื่องมือให้พวกเขาทำไม เอาบทเรียนในอดีตมาเตือนใจเคยช่วยคนตระกูลหนึ่งและพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งจนได้เป็นรัฐบาล รับปากจะให้นายจตุพรเป็นรัฐมนตรีให้ตัดชุดเครื่องแบบรอได้เลย สุดท้ายก็ถูกหลอก เขาไม่เคยเห็นเงาหัวนายจตุพรเลย จะยอมให้เขาหลอกซ้ำซากอีกหรือ ทำไมไม่รู้จักเข็ดหลาบบ้าง เตือนกันมาเพื่อให้มีสติคิดในฐานะเกลอเก่ากัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"