ค้าปลีกยกระดับคุมโควิดขั้นสูงสุด


เพิ่มเพื่อน    

   

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้สามารถประคองธุรกิจของตัวเองต่อไปได้ ขณะเดียวกันยังจะเห็นได้ว่าภาคของธุรกิจค้าปลีกได้รวมใจกันใช้พื้นที่ตัวเองในการเป็นจุดฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน เพราะการกระจายวัคซีน และวัคซีนทางเลือกใหม่ๆ คงจะเป็นปัจจัยบวก ความหวังของเศรษฐกิจไทยให้สามารถฟื้นตัวได้

ค้าปลีกอาสาเป็นจุดฉีดวัคซีน

     นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เสนอพื้นที่ 50 สาขาทั่วประเทศเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน ซึ่งสาขาขนาดใหญ่มีความพร้อมและเหมาะสม เพราะมีพื้นที่กว้างขวางทั้งภายในและภายนอกอาคาร ทำให้สามารถบริหารจัดการไม่ให้มีความแออัด ขณะเดียวกันยังเดินทางมาสะดวก เบื้องต้น โลตัส สาขามีนบุรี ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 14 สถานที่สำหรับนำร่องฉีดวัคซีนในกรุงเทพมหานคร สามารถรองรับประชาชนได้ 1,000 คน คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นดำเนินการได้ในเดือนมิถุนายนนี้ นอกเหนือจากคณะทำงานทีม A สนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีนแล้ว โลตัสยังสนับสนุนคณะทำงานทีม B เพื่อใช้สื่อและช่องทางของเราทั้งออนไลน์และในสาขาทั่วประเทศช่วยสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนให้กับลูกค้าและประชาชนอีกด้วย

   นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด บริษัทจึงร่วมกับสภาหอการค้าไทย นำเสนอต้นแบบระบบการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพื้นที่ธุรกิจในเครือทั้งหมด 109 แห่งทั่วประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับภาครัฐในการกระจายวัคซีนเข้าไปหาคนไทยอย่างทั่วถึง คาดว่าในแต่ละพื้นที่จะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้ประมาณ 1,500–2,000 คนต่อวัน

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีความพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังอย่างบูรณาการ เพื่อร่วมผ่านพ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ไทยสามารถกลับมาเปิดประเทศไทยได้โดยเร็ว ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของรัสโควิด-19 ในระลอกใหม่ ที่หนักหน่วงรุนแรง ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ต่อวันที่เกินหลักสองพันคนต่อเนื่องและกระจายไปครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ บริษัทจึงสนับสนุนพื้นที่ฉีดวัคซีนในบิ๊กซีทั่วประเทศ จำนวน 54 สาขา พร้อมสนับสนุนการจัดเก็บวัคซีนและกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ที่กำหนดอีกด้วย

ศูนย์การค้าเข้มมาตรการเต็มสูบ

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน ศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ เดินหน้าคุมเข้มมาตรการสุขอนามัยและความปลอดภัยขั้นสูงสุดครอบคลุมทุกมิติในการป้องกันโควิด-19 แบบเข้มข้นการ์ดไม่ตก ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ จัดตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 พร้อมจัดบิ๊ก คลีนนิ่ง เดย์ เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 30 เมษายน 2564-2 พฤษภาคม 2564 เพื่อทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสและอบโอโซนระบบปรับอากาศ ทั่วทั้งศูนย์การค้า ร้านค้าทั้งหมด และสำนักงาน

นายพงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกใหม่ที่มีความรุนแรง จนส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น จึงได้จัดทำความสะอาดครั้งใหญ่ทั่วพื้นที่ ทั้งส่วนกลางและทุกร้านค้าภายในศูนย์การค้าฯ พร้อมเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองผู้บริโภคเข้าศูนย์การค้าในระดับสูงสุด มีการทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่โซนร้านค้า รวมทั้งพื้นที่ด้านนอกศูนย์การค้าฯ พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในระบบปรับอากาศทั้งภายในอาคาร ทั้งยังยกระดับมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยอื่นๆ อย่างเข้มงวดมากขึ้น อาทิ ทำความสะอาดจุดต่างๆ ที่ลูกค้าต้องสัมผัสเป็นประจำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 1 ชั่วโมง การพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วพื้นที่ทั้งในและนอกศูนย์การค้าฯ ทุกวัน ก่อนเปิดให้บริการและหลังปิดบริการ

รุกช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึงเงินกู้

ขณะที่เซ็นทรัล รีเทล ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ จัดทำโครงการต้นแบบ Sand Box ในเฟสแรก เพื่อเสริมสภาพคล่องเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดวงเงินกู้ต่ำกว่า 5 ล้านบาท โดยล่าสุดได้ร่วมนำเสนอรายชื่อ และข้อมูลให้ธนาคารอนุมัติกว่า 6,000 ราย โดยคาดว่า 1,000 รายแรก จะได้รับการอนุมัติ Soft Loan ภายในอาทิตย์หน้า โดยมากกว่า 70% ของทั้ง 6,000 ราย ยังไม่เคยเข้าถึง Soft Loan มาก่อน และจะทำเฟสต่อไปสำหรับเอสเอ็มอีที่มียอดวงเงินกู้มากกว่า 5 ล้านบาท พร้อมขยายผลความสำเร็จจากโครงการต้นแบบนี้ไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ ผ่านทางสมาคมค้าปลีกไทย สมาคมหอการค้าไทย สมาคมศูนย์การค้า และสมาคมโรงแรม เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับอนุมัติสินเชื่อ Soft Loan มากกว่า 100,000 ราย เพื่อเสริมสภาพคล่อง และเป็นแต้มต่อในการทำธุรกิจต่อไป

อัดแคมเปญลุยเดลิเวอรี

นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการสร้างโอกาสทางการตลาดบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะดำเนินการตลาดแบบเจาะลึกอินไซต์ผู้บริโภคในช่วงโควิด-19 ระลอกสาม เพื่อดันเดลิเวอรีเติบโตขึ้น 30% เสริมพอร์ตธุรกิจในไตรมาสสอง แน่นอนว่าบริษัทได้รับผลกระทบในเรื่องยอดขายที่ลดลง สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทางแบรนด์จึงได้จัดแคมเปญ “มาตรGONเยียวยา” เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่บ้าน แต่ทั้งนี้ก็ยังรองรับลูกค้าที่ยังดำเนินชีวิตอยู่ข้างนอกด้วย จัดโปรแรงสุดคุ้มภายใต้ 5 มาตรGONเยียวยา ได้แก่ GON ช่วยครึ่ง ไทยฌานา หม้อชนะ ก.333 เรารักกัน และ GON ไม่ทิ้งกัน นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีนโยบายเรื่องการดูแลพนักงาน โดยการจัดให้มีประกันโควิด-19 แก่พนักงานหน้าสาขาทุกคน ทั้งยังสามารถร่วมลงนามกับหอการค้าไทยในการแจ้งความต้องการวัคซีนทางเลือก ซึ่งในอนาคตจะร่วมสนับสนุนส่งมอบอาหารไปยังในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการระดมฉีดวัคซีนแก่ประชาชนอีกด้วย

ใช้จ่ายกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มวูบ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าหากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า ตลอดจนการกระจายวัคซีนเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้และมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายออกมาเพิ่มในช่วงที่เหลือของปี มูลค่าการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในประเทศอาจมีมูลค่า 2.48 ล้านล้านบาท หรือขยายตัว 0.5% ในกรณีเลวร้ายหากสถานการณ์ได้ถูกลากยาวไปมากกว่าภายในช่วง 3 เดือนนี้ หรือมีการแพร่ระบาดที่เป็นคลัสเตอร์กลุ่มใหม่ การกลับมาฟื้นตัวของกำลังซื้อผู้บริโภคคงเป็นไปได้ยาก อีกทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนอาจไม่สามารถประคับประคองสภาพคล่องมากกว่า 2 ปีติดต่อกันได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ดังนั้น มูลค่าการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในประเทศ จึงมีโอกาสที่จะหดตัวไปอยู่ที่ระดับ -2.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"