นายกฯห่วงเมาแล้วขับ เหนือ-อีสาน-ใต้รถแน่น


เพิ่มเพื่อน    

 

"นายกฯ" ห่วงประชาชนเดินทางฉลองสงกรานต์ ให้เคารพกฎจราจร เมาไม่ขับ ระมัดระวังตัวตามมาตรการป้องกันโควิด "ศปถ." บูรณาการทุกหน่วยงานลดอุบัติเหตุ ส่วนการจราจรสายเหนือ-อีสาน-ใต้ รถหนาแน่นทุกเส้นทาง "โพล" เผยคนไทยส่วนใหญ่ตั้งใจหยุดยาวขออยู่บ้าน-งดเดินทาง
    เมื่อวันที่ 10 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ถึงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า หลายคนคงจะเริ่มเดินทางกลับบ้านกันแล้ว ขอให้ใช้ความระมัดระวังและเดินทางด้วยความปลอดภัย ตนขออัญเชิญอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านนับถือ รวมทั้งเดชะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ได้โปรดดลบันดาลให้พี่น้องคนไทยทั้งประเทศจงมีความสุขอย่างพอเพียงในเทศกาลสงกรานต์ หรือเทศกาลปีใหม่ไทย คิดหวังสิ่งใดขอให้สำเร็จผลสมตามความมุ่งหมายปรารถนาทุกประการ และก้าวข้ามผ่านวิกฤติโควิด-19 ด้วยความปลอดภัย มีสุขภาพร่างกายจิตใจที่แข็งแรง แข็งแกร่ง เพื่อร่วมกันพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่กำลังจะเดินทางฉลองสงกรานต์ที่ภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ขอให้มีสติในการขับขี่พาหนะและยานยนต์ต่างๆ มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง  เคารพกฎหมาย กฎจราจร เมาไม่ขับ ลดอุบัติเหตุและความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่เสียสละเวลาช่วงวันหยุดเทศกาลมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนให้เดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพด้วย
    นอกจากนี้ ยังได้กำชับทุกหน่วยงานบูรณการงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการเดินทาง ซึ่งกรมทางหลวงได้จัดตั้งจุดบริการประชาชนทั่วประเทศ 147 จุด สำหรับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสามารถแวะพักหรือสอบถามเส้นทาง รวมทั้งบางจุดบริการยังมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในกรณีรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุด้วย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ จุดตรวจกวดขันวินัยจราจรกว่า 3,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งมีจัดตั้งจุดตรวจสำคัญหรือเป็นจุดยุทธศาสตร์ 312 จุดทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัย
    "ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 หรือมาตรการ DMHTT อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้ไทยชนะและหมอชนะอย่างเคร่งครัด การจัดกิจกรรมต้องยึดแนวทางฐานวิถีชีวิตใหม่อย่างเคร่งครัด" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว  
    ขณะที่นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า ปถ.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ซึ่งระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.2564 โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง การคุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท ทั้งสภาพรถ อุปกรณ์นิรภัย ความพร้อมของพนักงานขับรถ การเฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะขับรถเร็วดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย การจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัยและเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่
    "วันนี้ (10 เม.ย.) ตลอดทั้งวันประชาชนส่วนใหญ่อยู่ระหว่างเดินทาง ทำให้ถนนสายหลักมุ่งสู่ภูมิภาคต่างๆ มีปริมาณรถหนาแน่น อีกทั้งมีฝนตกในบางพื้นที่ ส่งผลให้ถนนเปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางลดลง อย่างไรก็ตาม ในส่วนการแถลงข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวัน สามารถติดตามได้ทาง Facebook กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ทุกวัน ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. เวลา 10.30 น." เลขาฯ ศปถ.กล่าว
    ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนานสายอีสาน ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ปริมาณรถที่เข้าสู่ จ.นครราชสีมา บนถนนมิตรภาพ ตั้งแต่ตำบลกลางดง- อ.ปากช่อง ปริมาณรถมากและหนาแน่น ติดขัดสลับหยุดนิ่งตลอดเส้นทาง ปริมาณรถเป็นหน้ากระดานเต็มพื้นที่ถนน แต่ก็ยังเคลื่อนตัวไปได้อย่างช้าๆ
    ส่วนเส้นทางถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงอำเภอปากช่อง-อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร ที่เปิดให้ประชาชนใช้บริการชั่วคราวเพื่อลดปัญหาสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ ก็มีปริมาณรถยนต์ใช้บริการบนถนนมอเตอร์เวย์อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
    ด้านการจราจรสายเหนือ สภาพการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเชีย ช่วง จ.ชัยนาท บริเวณ 4 แยกหางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ปริมาณรถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณดังกล่าวในช่วงจังหวะสัญญาณไฟแดง จะมีรถติดสะสมหางแถวยาว 2 กิโลเมตร แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเร่งระบายรถอย่างเต็มที่ โดยขาขึ้นเปิดไฟเขียวครั้งละ 5-7 นาที แต่ก็ยังคงมีปริมาณรถที่ตามมาในขาขึ้น จากพื้นที่ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี มาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการสะสม รวมทั้งยังเกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายกันเป็นระยะๆ ยิ่งทำให้เกิดปัญหาการจราจรที่คับคั่งอยู่แล้วยิ่งติดขัดและมีหางแถวสะสมยาวขึ้น
    ขณะที่สายใต้ สภาพการจราจรบนถนนเพชรเกษมช่วงผ่านพื้นที่ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สู่ 14 จังหวัดภาคใต้ มีปัญหารถสะสมติดอย่างหนักระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร บริเวณ กม.ที่ 280+100 ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำกุยบุรี โดยทุบสะพานฝั่งขาล่องใต้ และทำทางเบี่ยงให้รถแล่นสวนทางกันบนสะพานฝั่งขาขึ้นฝั่งละ 1 ช่องจราจร ส่งผลให้การจราจรติดขัด ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบ พร้อมจัดทำป้ายบอกทาง จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง
    วันเดียวกัน กรุงเทพโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง คนไทยกับการเดินทางช่วงหยุดยาวปีใหม่ไทย 2564 พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 54.6 ตั้งใจจะอยู่บ้านไม่ออกไปไหนในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ปีใหม่ไทย ขณะที่ร้อยละ 45.4 ตั้งใจจะเดินทาง โดยในจำนวนนี้ ร้อยละ 29.8 จะเดินทางไปทำบุญ, ร้อยละ 16.8 จะเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตนเอง และร้อยละ 13.1 จะเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด
    ถามถึงความเชื่อมั่นต่อหน่วยงานภาครัฐในการใช้มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 5 ด้านอย่างจริงจัง เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วง 7 วันอันตราย พบว่า ในภาพรวมประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่น 3.47 คะแนน จากเต็ม 5 คะแนน ซึ่งแปลผลว่ามีความเชื่อมั่นมาก โดยด้านที่เชื่อมั่นมากที่สุดคือ การเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ 3.99 คะแนน ส่วนด้านที่เชื่อมั่นน้อยที่สุดคือ การลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อมได้ 3.22 คะแนน ด้านการรับทราบเกี่ยวกับกฎกระทรวงกำหนดความเร็วใหม่ ในทางหลวงแผ่นดินทางหลวงชนบทพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 58.2 ทราบเกี่ยวกับกฎกระทรวงกำหนดความเร็วใหม่ ขณะที่ร้อยละ 41.8 ไม่ทราบ.


    
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"