มทภ.4 ยันคุมเข้มชายแดนใต้สกัดโควิดสายพันธุ์แอฟริกา เผยคนเดินทางกลับจากมาเลเซีย 500 คน


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ค.64 - พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จากผู้ที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซียซึ่งมีการระบาดของเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาว่า ยังคงมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าตรวจชายแดนทั้งบุคคลที่เข้ามาถูกกฎหมายและลักลอบเข้ามา โดยต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง และต้องสู้สถานที่กักตัวของรัฐ และหลังจากที่ประเทศมาเลเซียขีดเส้นตายให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศเกินระยะเวลาที่กำหนดต้องเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียให้หมดภายในวันที่ 21 เม.ย.นั้น ก็พบว่ามีคนเดินทางกลับจำนวนน้อยอยู่ สำหรับการปฏิบัติตามแนวชายแดนทาง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เพิ่มเติมกองกำลังเข้ามาแล้ว

พล.ท.เกรียงไกร กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินมาตรการดังกล่าวมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา และนับแต่มีการแพร่ระบาดยังไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ด้านในได้รับเชื้อจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ก็ห่วงใยและสั่งการในการดูแลพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวด ในการระบาดระลอกแรกช่วงปีที่แล้ว มีผู้เดินทางเข้ามาประมาณ 2.8 หมื่นคน เข้าเมืองถูกกฎหมาย 2.5 หมื่นคน และ ลักลอบเข้าทางเส้นทางธรรมชาติ 4 พันกว่าคน ในห้วงนี้ที่เดินทางเข้ามาจากผลกระทบของการขีดเส้นตายของประเทศมาเลเซีย มีจำนวน 400-500 คน ในจำนวนนี้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไม่ถึง 100 คน แต่ทั้งหมดจะเข้าสู่การคัดกรองตามมาตรการอย่างเข้มข้น หากเล็ดลอดเข้าไปในหมู่บ้าน ก็จะมีกองกำลังภาคประชาชนเช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ในการสอดส่องดูแลอีกชั้นหนึ่งว่ามีใครที่แปลกหน้า ไม่ใช่คนในหมู่บ้าน ก็จะถูกนำเข้าสู่พื้นที่กักตัวแห่งรัฐต่อไป

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงการแพร่ระบาดสายพันธุ์แอฟริกาเข้ามามาประเทศมีแผนรองรับในขั้นต่อไปอย่างไร แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ทางผู้บัญชาการทหารบก ก็เป็นห่วง และได้เน้นย้ำในเรื่องนี้ ซึ่งก็นำไปสู่การปฏิบัติของกองกำลังชายแดนอย่างเคร่งครัด และยังคงใช้มาตรการของรัฐบาล และ ศบค. ในการนำมาปฏิบัติในพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยประชาชนในพื้นที่ตระหนักรู้และใส่ใจต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด คิดว่าเอาอยู่กับการดูแลสถานการณ์ในห้วงต่อไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"