ประยุกต์ผ้าไทยรับมือโควิด-19 ดัดแปลงเป็นของใช้รับหน้าร้อน


เพิ่มเพื่อน    

        พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยเฉพาะการประยุกต์นำเอาผ้าไทย  ทั้งผ้าทอพื้นบ้าน ผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้า ผ้าบาติก มาดีไซน์ให้เป็นสารพัดของใช้ที่ช่วยลดโลกร้อน แถมยังป้องกันโควิด-19 ได้ในคราวเดียวกัน เพราะอย่าลืมว่าช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดเป็นระลอกที่สามนั้น ถือว่ารุนแรง และทำให้หลายคนต้องหยุดอยู่บ้านหรือทำงานที่บ้าน กระทั่งบางคนที่หลายธุรกิจปิดตัวลง และจำเป็นกลับไปอยู่ต่างจังหวัดนั้น ทั้งนี้ ในช่วงที่ทุกคนต้องช่วยกันกักตัวอยู่บ้านเพื่อชาติ จากหลากหลายสาเหตุนั้น การแบ่งเวลาว่างมาทำงานประดิดประดอยจากผ้าไทยที่มีอยู่ทั่วทุกภาค ไม่เพียงช่วยฆ่าเวลา ช่วยคลายเครียด แต่หลายคนสามารถยึดเป็นอาชีพได้ จากการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวผ่านทางออนไลน์ได้อย่างไม่ตกเทรนด์ และมีรายได้เลี้ยงครอบครัวในวันที่โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

                “นิธี สุธรรมรักษ์” ประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านสันกอง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “ผ้าปัก by นิธี” บอกว่า “ของใช้อย่างแรกที่เหมาะกับช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดนั้น การนำผ้าทอมาดีไซน์เป็น “หน้ากากอนามัย” ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก เพราะสามารถใช้ซ้ำได้โดยการซักให้สะอาด ที่สำคัญเรายังสามารถดีไซน์หน้ากากอนามัยให้มีลวดลายในแบบที่เราชอบ ทั้งนี้ กลุ่มศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านสันกองเองก็ได้ทำหน้ากากอนามัยจากผ้าฝ้ายทอมือ และนำไปปักลวดลาย ที่จำหน่ายพร้อมกับเซตกระเป๋าถือ ที่หากจำหน่ายเพียงหน้ากากอนามัยปักลวดลายก็จะอยู่ที่ประมาณ 150-450 บาทต่อชิ้น หรือหากเป็นชุมชนอื่นๆ ที่มีผ้าทอ เช่น ผ้าฝ้ายทอมือ ก็นำไปทำเป็นหน้ากากอนามัยจากผ้าฝ้ายทอมือ หรือแม้แต่ชุมชนชาวไทภูเขา เช่น ไทลื้อ ก็จะทำเป็นหน้ากากอนามัยจากผ้าไทลื้อ จำหน่ายอันประมาณ 50-100 บาท เป็นต้น

                นอกจากบ้านเราจะประสบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สามแล้ว อีกทั้งในช่วงเดือนเมษายนก็ถือเป็นหน้าร้อน ทั้งนี้ การนำผ้าไทยอย่างผ้าฝ้ายทอมือมาดีไซน์ให้เป็น “หมวกกันแดด” พร้อมด้วยการปักลวดลายเล็กๆ น้อยๆ บนหมวก อาทิ ดอกไม้ ต้นไม้ ลายวิถีชุมชน หรือการ์ตูนลายเส้น ก็สร้างความน่าสนใจให้กับไอเทมกันร้อนดังกล่าวได้อย่างดี ซึ่งงานดังกล่าวเหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบงานฝีมืออย่างการปักลวดลายลงบนผ้าอยู่แล้ว ที่สามารถหยิบขึ้นมาทำในช่วงที่ต้องหยุด เพื่อแก้เหงาและคลายเครียด หรือคนที่ต้องทำงานอยู่บ้าน โดยปลีกเวลามาทำงานฝีมือดังกล่าวได้ ที่สำคัญหากชุมชนที่ผ้าบาติกสีสันสวยงาม ก็สามารถดีไซน์ให้เป็นหมวกผ้าบาติก หรือหน้ากากอนามัยจากผ้าบาติกได้เช่นกัน โดยหาข้อมูลขั้นตอนการทำหน้ากากอนามัยอย่างง่ายจากทางช่องยูทูบได้

                ที่ลืมไม่ได้เมื่อหลายคนต้อง Work From Home อาจทำให้ขาดการออกกำลังกาย เนื่องจากไม่สามารถไปออกกำลังกายกลางแจ้งได้ การนำผ้าขาวม้าที่ทอกันอย่างมากในแถบภาคอีสาน มาประยุกต์ให้เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายเพื่อยืดเส้นยืดสาย แทนการใช้สายรัดยืดออกกำลัง ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องออกจากบ้านเพื่อไปหาซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวที่มีราคาแพง”

                ประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านสันกองบอกอีกว่า ทั้งนี้ การนำผ้าขาวม้ามาทำเป็นลูกประคบนั้น ไม่แนะนำ เนื่องจากผ้าขาวม้ามีต้นทุนสูง ที่สำคัญลูกประคบควรจะต้องทำจากผ้าที่มีต้นทุนต่ำ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แล้วทิ้ง แต่สิ่งที่จะทำให้ชิ้นงานจากผ้าขาวม้าใช้ได้อย่างยั่งยืน แนะนำให้ดีไซน์เป็น “กระเป๋าจากผ้าขาวม้า” อย่างกระเป๋าสะพายคล้องไหล่ ซึ่งสามารถใช้ใส่ของได้จริง ช่วยลดโลกร้อนได้ ที่สำคัญขั้นตอนการทำนั้นไม่ยุ่งยาก หากมีพื้นฐานด้านการเย็บปักถักร้อย หรือหากใครที่สนใจงานฝีมืออย่างของใช้กระจุ่มกระจิ๋ม อย่างพวงกุญแจผ้า เย็บตุ๊กตาจากผ้า, ต่างหูผ้า, ผ้าเช็ดมือ (ทำจากเศษผ้าฝ้าย) ไอเทมที่เหมาะมากในยุคนี้ เนื่องจากต้องหมั่นล้างมือเมื่อออกไปทำธุระนอกบ้าน ผ้าเช็ดมือก็มีประโยชน์ไม่น้อย กระทั่งยางรัดผมจากผ้าขาวม้า หรือเศษผ้าไทยต่างๆ ที่สามารถนำมาประดิษฐ์ของใช้น่ารักดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าไทยทั้งผืน ก็นับเป็นงานที่สามารถสร้างรายได้ในช่วงที่โควิดระบาด อีกทั้งการที่ทุกคนมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ซึ่งตรงนี้สามารถไปเรียนเพิ่มเติมหรือเรียนออนไลน์เกี่ยวกับการทำงานฝีมือจากผ้าขาวม้าได้ ก็ทำให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เช่นกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"