ส.ส.หมอ ก้าวไกล คุยกับคุณช่อ เชื้อโควิดพันธุ์บราซิล-แอฟริกา เข้าไทยแล้ว!


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ค.64 - นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยผ่านการพูดคุยกับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ผ่านรายการ “คุยให้ชัด กับพรรณิการ์” ว่าตนกังวลใจอย่างมากที่พบรายงานจากองค์การอนามัยโลก ว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลและแอฟริกาเข้าไทยแล้ว ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ ศบค. กลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ ทั้งที่มีรายงานการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่า เชื้อที่เกิดการกลายพันธุ์มีลักษณะดื้อวัคซีน ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง

นพ.วาโย กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ วงการแพทย์รับรู้กันว่าวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยี mRNA มีแนวโน้มที่จะป้องกันเชื้อโควิดชนิดกลายพันธุ์ได้ดีกว่า แต่ในประเทศไทยขณะนี้ มีเพียงวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนประเภทไวรัล เว็คเตอร์ มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะไม่มีประสิทธิภาพดีพอในการป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลและแอฟริกา เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องเร่งจัดหาวัคซีน mRNA เช่นโมเดอร์นา หรือไฟเซอร์ เข้ามาฉีดให้ประชาชน เพื่อรับมือการระบาดระลอกใหม่จากเชื้อกลายพันธุ์

นพ.วาโย ยังกล่าวอีกด้วยว่า แม้จะตอบได้ยากว่าการระบาดระลอกสามจะจบลงเมื่อไหร่ แต่ที่เป็นไปได้แน่ๆ คือ เราจะเจอการระบาดระลอก 3 แบบยาวนาน แล้วแทรกด้วยการเกิดระลอกใหม่ที่เป็นการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยต้องแบกรับภาระด้านการบริหารทรัพยากรมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเมื่อบุคลากรการแพทย์ส่วนใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งมีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำในการรับมือเชื้อโควิดกลายพันธุ์
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"