คลังช่วยธุรกิจรายย่อยสู้โควิดอัดเงินกู้ 20,000 ล้านดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน พร้อมสั่งแบงก์รัฐเปิดพักหนี้


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการเยียวยาโควิด-19 รอบใหม่ ประกอบด้วยมาตรการทางการเงิน ได้แก่ 1. มาตรการสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19 วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องชั่วคราวในการดำรงชีวิตให้แก่ประชาชนและบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งผู้ที่มีรายได้ประจำผู้ประกอบอาชีพอิสระผู้ประกอบการรายย่อยรวมไปถึงเกษตรกรรายย่อยโดยธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)แห่งละ 10,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อแก่ประชาชนรายละ 10,000 บาท ด้วยหลักเกณฑ์ที่ผ่อนปรนกว่าสินเชื่อปกติดอกเบี้ย0.35% ต่อเดือนเป็นระยะเวลา 3 ปีปลอดชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยใน 6 เดือนแรก ในโครงการนี้รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณชดเชยความเสียหายไว้ 10,000 ล้านบาท ตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง

2. มาตรการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจขยายระยะเวลาพักชำระหนี้โดยการพักชำระเงินต้นให้แก่ลูกหนี้ตามความสมัครใจออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เพื่อลดภาระการชำระหนี้เป็นการชั่วคราวให้แก่ลูกหนี้หรือนำเงินที่จะต้องชำระหนี้ไปเป็นสภาพคล่องเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือประกอบธุรกิจในช่วงที่มีความไม่แน่นอนสูง โดยกระทรวงการคลังขอความร่วมมือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ รวมถึงประสานงานกับผู้ประกอบการนอนแบงก์ ช่วยดำเนินการพักหนี้้ ในลักษณะเดียวกับธนาคารของรัฐดำเนินการ

3. โครงการการเราชนะ ขยายเวลาต่อไปถึงสิ้นเดือนมิ.ย. 2564 และเพิ่มวงเงินให้อีกสัปดาห์ละ 1,000 บาท เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะเสนอรายละเอียดให้ ครม. เห็นชอบสัปดาห์หน้า และ4. มาตรการอื่น ๆ ด้านการเงินที่อยู่ระหว่างดำเนินการได้แก่ 1.พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู วงเงิน 2.5 แสนล้านบาท และมาตรการพักทรัพย์พักหนี้ วงเงิน 1 แสนล้านบาท

2. โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS9 ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 3. มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ของ ธปท.4. มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 5.การปรับวิธีคำนวณดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ 6.การแก้ไขเพิ่มเติมอัตราดอกเบี้ยในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

สำหรับมาตรการด้านภาษีที่ดำเนินการอยู่ประกอบด้วย การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับปีภาษี 2564, การขยายเวลาเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับปีภาษี 2564, มาตรการลดค่าธรรมเนียมการทำนิติกรรมที่อยู่อาศัย การจดจำนอง และการโอน, การขยายเวลาการยื่นแบบและเสียภาษีบุคคลธรรมดาถึงเดือน มิ.ย. 2564,การขยายเวลาการยื่นแบบและเสียภาษีนิติบุคคล, มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน และการยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับการรักษาโควิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"