99 ปี ครูเพลงอมตะคู่แผ่นดิน ชาลี อินทรวิจิตร


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

   

     ครูชาลี อินทรวิจิตร เป็นบรมครูแห่งวงการเพลง และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง - ผู้กำกับภาพยนตร์) พ.. 2536 ผลงานเพลงที่รังสรรค์จากปลายปากกาของครูเกือบ 1,000 เพลง ล้วนทรงคุณค่า สะท้อนทักษะความสามารถของนักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้

        แม้โรคชราพรากชีวิตครูเพลงอมตะไปอย่างสงบเมื่อวันที่ ..ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลศิริราช  เป็นการสูญเสีญปูชนียบุคคลครั้งสำคัญของวงการเพลงไทย เหล่าศิลปินนักร้อง และแฟนคลับ พร้อมใจกันโพสต์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสิ้นครูเพลงผู้เป็นที่รักและเคารพของทุกคน รวมถึงส่งกำลังใจไปยังครอบครัวอินทรวิจิตร แต่เพลงอมตะของครูชาลีจะอยู่ในใจและคู่แผ่นดินไทยเสมอ

       1,000 เพลงที่ครูแต่ง มีความหลากหลายในอรรถรส เนื้อหา และภาษาที่มีเอกลักษณ์ยากจะมีใครเหมือน   ทุกบทเพลงฮิตติดหู ไพเราะโดนใจผู้ฟังทุกยุคทุกสมัย  รายการประกวดร้องเพลง ผู้เข้าแข่งขันต่างนำมาขับร้องถ่ายทอด   ไม่ว่าจะเป็นแสนแสบ, ท่าฉลอม, เรือนแพสาวนครชัยศรี, ทุ่งรวงทอง, มนต์รักดอกคำใต้, น้ำตาแสงใต้แม่กลอง, น้ำเซาะทราย,จำเลยรัก,ยามชัง ฯลฯ  ครูชาลีถือเป็นศิลปินร่วมสมัยที่สร้างสรรค์เพลงอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยหยุด ปรากฎผ่านผลงานชื่อรักเธอเสมอ, สุริยะจันทร์  และครวญ

 

     

          สิ้นบรมครูเพลงสมควรย้อนเวลาหาอดีตเพื่อนำชีวิตและเรื่องราวของท่านบางช่วงบางตอนมาฝาก เป็นการบูชาครูและเผยแพร่ผลงานของท่านไปพร้อมๆ กัน ตามทีประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติบันทึกไว้ ครูชาลี อินทรวิจิตร เกิดวันที่  กรกฎาคม พ.. 2465  ที่จ.สมุทรสาคร สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ท่านเป็นบุคลที่สนใจเรื่องเพลงมาแต่เด็ก ทุกครั้งที่มีการจัดงานของวัดต่างๆ จะต้องไปประกวดร้องเพลงทุกครั้ง และมักจะได้รับรางวัลที่  อยู่เป็นประจำ

        จากนั้นได้เข้าสู่วงการแสดงละคร วงการนักร้อง วงการภาพยนตร์  ซึ่งจากการสั่งสมประสบการณ์ ทำให้มีความสามารถโดดเด่น ทั้งเรื่องการร้องเพลง การประพันธ์เพลง การกำกับการแสดงภาพยนตร์ โดยเฉพาะด้านการประพันธ์เพลง มีผลงานสร้างสรรค์เกือบ 1,000  เพลง งานเพลงที่สร้างชื่อเสียงเป็นอมตะจนปัจจุบันมีจำนวนมาก

          นอกจากครูชาลีจะเป็นนักประพันธ์เพลงที่มีความสามารถสูงแล้ว ยังมีผลงานกำกับการแสดงภาพยนตร์ที่มีคุณภาพหลายเรื่อง เช่น ปราสาททราย กิ่งแก้ว และสื่อกามเทพ  จากผลการสร้างสรรค์ที่ทำอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ครูชาลีได้รับรางวัลเกียรติยศจำนวนมากทั้งรางวัลตุ๊กตาทอง  รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์  รางวัลกิตติคุณสังข์เงิน รางวัลเมขลา รางวัลแผ่นเสียงทองคำ

 

 

      นับเป็นศิลปินที่เป็นแบบอย่างแก่วงการบันเทิงของประเทศไทยในการสร้างสรรค์งานด้วยศรัทธาในวิชาชีพโดยมิได้คำนึงถึงเรื่องธุรกิจ ครูชาลีได้ถ่ายองค์ความรู้การสร้างสรรค์บทเพลงสร้างศิลปินชื่อดังประดับวงการบันเทิงมากมายด้วยผลงานเพลงที่เป็นอมตะยอดนิยมตลาดกาล เช่น สุเทพ วงศ์กำแหง  ชรินทร์ นันทนาคร  เพ็ญศรี พุ่มชูศรี  สวลี ผกาพันธุ์ ฯลฯ ทั้งยังให้ความช่วยเหลือสังคมตลอดมา

         ช่วงที่ครูชาลีเพิ่งจะฟื้นจากการล้มป่วยด้วยโรคคนชรา มีการจัดแสดงคอนเสิร์ต “ 99 ปี ครูชาลี อินทรวิจิตร เพลงคู่แผ่นดินหนึ่งในจักรวาล” เพื่อหารายได้มอบให้เป็นค่าใช้จ่ายรักษาตัวของสุดยอดครูเพลง ซึ่งเป็นงานที่ฉลองครบ 99 ปี ล่วงหน้าก็ว่าได้ 

            การจากไปของครูชาลีจึงเป็นข่าวแสนเศร้า หนึ่ง จักรวาล คนดนตรีที่เทิดทูนบูชาครูชาลี โพสต์แสดงความอาลัยหลังทราบข่าว ข้อความว่า ขอกราบส่งครูสู่สรวงสวรรค์ ครูคือ ศิลปินเอกของโลก ที่สร้างผลงานไว้มากมาย ทุกบทเพลงของครูจะอยู่ในหัวใจคนไทยตลอดไป และเป็นมงคลกับชีวิตที่ได้เรียบเรียงและบรรเลงเพลงของครู

           หนึ่ง จักรวาล ซึ่งจัดสัมมนาดนตรี 99 ปี ครูชาลี อินทรวิจิตร เพลงคู่แผ่นดิน หนึ่งในจักรวาล เมื่อเดือนมี..ที่แล้ว  เคยกล่าวถึงครูชาลีว่า บทเพลงของครูชาลี เป็นบทเพลงที่เรียกว่า ครู  รักครูชาลี เราไม่ได้สนิทกัน แต่ถือว่าบทเพลงที่ผ่านเข้ามาในชีวิต คือ ครู ตัวเองไม่ได้เรียนดนตรีจริงจัง แต่เรียนรู้จากบทเพลงของแผ่นดิน 

       ย้อนไป 40  ปีก่อน มีเด็กสลัมคนหนึ่งเล่นดนตรีตามร้านอาหาร คาเฟ่ ตามงานวัดต่างๆ  อ่านโน็ตไม่ออก เล่นเพลงเหล่านี้ตามคำแนะนำพ่อ ที่บอกจะต้องเล่นเพลงเหล่านี้ไปจนวันตาย  แล้วมันก็จริง และตั้งปณิธานนำเพลงเหล่านี้กลับมาให้คนได้ยินได้ฟัง ตนเองและนักร้องรุ่นใหม่ได้สืบสานบทเพลงครูชาลีจนทุกวันนี้ ท่านไม่ใช่แค่ศิลปินแห่งชาติ แต่เป็นศิลปินของโลก บทเพลงลูกกรุงเป็นหนึ่งเดียว ประเทศอื่นทำไม่ได้ เราเขียนเป็นวรรณกรรมและกวี ผลงานของท่านสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวไทย

      สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพครูชาลี อินทรวิจิตร  กำหนดระหว่างวันที่ 5-7  พ.ค. นี้  เวลา 19.00  น. ณ ศาลา 11  วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ  และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100  วัน  โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"