สิ้น'ชาลี อินทรวิจิตร' รุ่นหลังสืบทอดเพลง


เพิ่มเพื่อน    

 สิ้นครูเพลง! "ชาลี อินทรวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง จากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 99 ปี เพื่อนๆ-ลูกศิษย์แห่โพสต์อาลัย พระราชทานน้ำหลวงอาบศพที่วัดธาตุทอง เก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ภรรยาครูชาลีเผย ครูฝากฝังว่าอยากให้เด็กรุ่นหลังสืบทอดเพลง

    เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ครูชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) พุทธศักราช 2536 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 00.40 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 99 ปี ซึ่งทางญาติแจ้งว่า ได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 11 วัดธาตุทอง เขตวัฒนา กทม. และกำหนดสวดพระอภิธรรม ระหว่างวันที่ 5-7 พฤษภาคม 2564 เวลา 19.00 น. ณ ศาลา 11 วัดธาตุทอง กทม. และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป
           อธิบดี สวธ. เปิดเผยอีกว่า นอกจาก สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้วยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ            สำหรับประวัติของครูชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) พุทธศักราช 2536 เกิดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พุทธศักราช 2465 ที่จังหวัดสมุทรสาคร สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ท่านเป็นบุคลที่สนใจเรื่องเพลงมาแต่เด็ก ทุกครั้งที่มีการจัดงานของวัดต่างๆ จะต้องไปประกวดร้องเพลงทุกครั้ง และมักจะได้รับรางวัลที่ 1 อยู่เป็นประจำ
        จากนั้นได้เข้าสู่วงการแสดงละคร วงการนักร้อง วงการภาพยนตร์ ซึ่งจากการสั่งสมประสบการณ์ทำให้มีความสามารถโดดเด่นทั้งเรื่องการร้องเพลง การประพันธ์เพลง การกำกับการแสดงภาพยนตร์ โดยเฉพาะด้านการประพันธ์เพลง มีผลงานสร้างสรรค์เกือบ 1,000 เพลง ผลงานเพลงที่สร้างชื่อเสียงเป็นอมตะจนปัจจุบันมีจำนวนมาก เช่น เพลงสดุดี มหาราชา แสนแสบ ท่าฉลอม สาวนครชัยศรี ทุ่งรวงทอง มนต์รักดอกคำใต้ แม่กลอง ฯลฯ
       นอกจากครูชาลีจะเป็นนักประพันธ์เพลงที่มีความสามารถสูงแล้ว ยังมีผลงานกำกับการแสดงภาพยนตร์ที่มีคุณภาพหลายเรื่อง เช่น ปราสาททราย กิ่งแก้ว และสื่อกามเทพ  จากผลการสร้างสรรค์ที่ทำอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ครูชาลีได้รับรางวัลเกียรติยศจำนวนมาก ทั้งรางวัลตุ๊กตาทอง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ รางวัลกิตติคุณสังข์เงิน รางวัลเมขลา รางวัลแผ่นเสียงทองคำ
          ครูชาลีเป็นศิลปินที่เป็นแบบอย่างแก่วงการบันเทิงของประเทศไทยในการสร้างสรรค์งานด้วยศรัทธาในวิชาชีพ โดยมิได้คำนึงถึงเรื่องธุรกิจ ครูชาลีได้ถ่ายทอดองค์ความรู้การสร้างสรรค์บทเพลงสร้างศิลปินชื่อดังประดับวงการบันเทิงมากมายด้วยผลงานเพลงที่เป็นอมตะยอดนิยมตลาดกาล เช่น สุเทพ วงศ์กำแหง ชรินทร์ นันทนาคร เพ็ญศรี พุ่มชูศรี สวลี ผกาพันธุ์ ฯลฯ ทั้งยังให้ความช่วยเหลือสังคมตลอดมา ครูชาลี อินทรวิจิตร จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) เมื่อปีพุทธศักราช 2536
    ขณะเดียวกัน เพื่อนๆ-ลูกศิษย์แห่โพสต์อาลัยครูชาลี ต่อการสูญเสียครูเพลงในครั้งนี้ ในช่วงบ่าย บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดง พร้อมกับครอบครัวของ "ครูชาลี อินทรวิจิตร" ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อทำการนำร่างที่ไร้วิญญาณของครูชาลีไปบำเพ็ญกุศลที่วัดธาตุทอง บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าโศก โดยระหว่างทางที่บิณฑ์นำร่างของครูชาลีเดินทางไปที่วัด เขาได้เปิดเพลงของครูชาลีให้ท่านฟังไปตลอดทางจนถึงวัดธาตุทอง
    บิณฑ์เปิดใจว่า เชื่อว่าครูจากไปอย่างสงบ ระหว่างทางได้เปิดเพลงในคอนเสิร์ตล่าสุดของครูเป็นเพลงที่ท่านร้องเอง เราสัมผัสได้ถึงความสุขเหมือนครูเขามีความสุข วาระสุดท้ายของเขาเราจะทำให้ดีที่สุด
    ธิดา อินทรวิจิตร ภรรยาครูชาลี เปิดใจถึงการสูญเสียครูชาลีว่า ก่อนหน้านี้มีลางสังหรณ์ อยู่ๆ ไฟที่บ้านดับ สักพักก็ติด จากนั้นหมอก็โทร.มาหา แจ้งว่าครูชาลีสิ้นใจแล้ว เราก็ตกใจ สิ่งที่ครูเป็นห่วงคือหมาแมวที่บ้านหลายสิบตัว เพราะส่วนตัวครูชาลีไม่มีลูก ส่วนเรื่องเพลงครูฝากฝังว่าอยากให้เด็กรุ่นหลังสืบทอดเพลง ส่วนเรื่องน้ำหลวงอาบศพ ครูชาลีดีใจที่ได้รับ เพราะได้มีการพูดคุยกันก่อนที่ท่านจะสิ้นใจ
    ในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพรดน้ำศพ เวลาประมาณ 17.00 น. ที่วัดธาตุทอง  มีครอบครัวและคนสนิท อาทิ วินัย พันธุรักษ์, ชรินทร์ นันทนาคร, พรพิมล มั่นฤทัย ยอดชาย เมฆสุวรรณ อุเทน พรหมมินทร์ เข้าร่วมไว้อาลัย.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"