ชาวสวนผลไม้ ต. ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด…. ปลื้มใจ! วันนี้มีแหล่งน้ำสมบูรณ์ ผลผลิตดี มีรายได้ต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันพฤหัสที่ 18 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วย นายลลิต ถนอมสิงห์ รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการ ฯ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในพื้นที่จังหวัดตราด

 

การนี้องคมนตรี กล่าวว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองเขาล้านอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2522 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริ ให้พิจารณาโครงการจัดหาน้ำให้ศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย ชึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย รับสั่งให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือมนุษยธรรมแก่ชาวกัมพูชาที่อพยพหนีการสู้รบในประเทศกัมพูชา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนองพระราชดำริ ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กขึ้น 2 อ่าง  คือ อ่างเก็บน้ำคลองเขาล้าน และอ่างเก็บน้ำคลองมะนาว

 

อ่างเก็บน้ำคลองเขาล้านฯ แล้วเสร็จปี 2523 ส่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายในศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยเขาล้านได้อย่างเพียงพอตลอดปี และช่วยพื้นที่เกษตรบริเวณใกล้เคียงกว่า  100 ไร่ ส่วนอ่างเก็บน้ำคลองมะนาว สร้างปี 2537 สำหรับอุปโภคบริโภคของราษฎร ต.ไม้รูด  450 คน 120 ครอบครัว ช่วยเหลือสวน ทุเรียน เงาะ มังคุด สับปะรดกว่า 650 ไร่    

 

 

“มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ และมีการสร้างท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำสะพานหิน เติมให้อ่างเก็บน้ำคลองเขาล้านกับอ่างเก็บน้ำคลองมะนาว ที่ขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง  ซึ่งใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จะสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น สอดคล้องพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการ สืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  “ องคมนตรีกล่าว

 

 

ทางด้านนายชายดาว  ขำวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด หัวหน้ากลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านคลองมะนาว กล่าวว่า หลังจากอ่างเก็บน้ำสร้างเสร็จ  ชาวคลองมะนาวดีใจมากมีน้ำใช้ทั้งปี  ทุกวันนี้อยู่ดีกินดี มีสวนทุเรียน แต่ก่อนมีแต่ยางพารา โดยตนเองปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ชะนี ปีนี้ผลผลิตดี  ประสบผลสำเร็จมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ผลผลิตจะมีล้ง (ผู้รวบรวมผลไม้) มารับซื้อถึงสวน   ปีนี้ถูกเหมาผลผลิตไปหมดแล้ว พันธุ์หมอนทองเหมาขายในกิโลกรัมละ 160  บาท ส่วนชะนีได้กิโลกรัมละ 135 บาท  

 

“ เมื่อมีน้ำทุกอย่างก็ดีขึ้น มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำปัจจุบันมีสมาชิกในตำบลไม้รูด 187 ครัวเรือน โดยติดตั้งมิเตอร์เก็บเงินจากสมาชิกในการนำน้ำไปใช้ รายได้นำมาเป็นทุนในการปรับปรุงบำรุงรักษาทั้งอ่างเก็บน้ำและระบบการให้บริการน้ำ รู้สึกปลื้มใจที่ประชาชนในพื้นที่ทุกคนมีน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"