'โบ ธัญญะสุภางค์'แชร์ประสบการฉีดวัคซีนโควิดที่อเมริกา


เพิ่มเพื่อน    

 

         เดินทางไปใช้ชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกานานกว่า 4 ปีแล้ว สำหรับอดีตนางเอกสาว โบ-ธัญญะสุภางค์ จิรปรีชานนท์ ล่าสุดเจ้าตัวได้โพสต์คลิปความยาวประมาณ 11 นาที แชร์ประสบการณ์หลังได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามกระบวนการ โดยในคลิปดังกล่าวได้เผยว่า

          “สวัสดีค่ะ โบ ธัญญะสุภางค์ นะคะ วันนี้อยากถือโอกาสมาแชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับการฉีดโควิดวัคซีน ให้เพื่อนๆ หรือทุกคนได้ฟังกัน ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าไม่ใช่หมอ หรือไม่ใช่คนที่ปฏิบัติงานในด้านนี้ แค่อยากจะมาเล่าสู่กันฟังเฉย ๆ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของโบ

          โบเองได้ย้ายมาที่สหรัฐอเมริกาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ทำงานอยู่ที่นิวยอร์กนะคะ แต่ละรัฐของที่นี่ตั้งแต่มีโควิดวัคซีน เขาก็มีการวิธีการจัดการที่แตกต่างกันออกไป ถ้าทุกคนจำข่าวได้ ในช่วงปีที่แล้วยอดที่นิวยอร์กหรืออเมริกาโดยรวมก็คือพุ่งมาก ๆ แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว เพราะหลังจากที่ทุกคนได้รับวัคซีนกันอย่างค่อนข้างทั่วถึง

          วัคซีนเขาเริ่มให้คนเข้าไปฉีดได้ตั้งแต่ช่วงประมาณธันวาคมปีที่แล้ว โดยเขาก็จะแบ่งเป็นแต่ละเฟส ในแต่ละช่วงเวลาที่อนุญาตให้คนเข้าไปฉีดได้ เฟสแรกเขาก็จะให้คนแก่ก่อน หรือพวกคุณหมอ พยาบาล ที่ต้องเจอคนเยอะ นอกจากนั้นเขาก็จะจัดอันดับให้คนที่ต้องทำงานประเภทเจอคนเยอะ ๆ อย่าง เช่น คนที่ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ต คนเก็บขยะ ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกปลอดภัย เพราะคนเหล่านั้นเป็นคนที่ต้องเจอในชีวิตประจำวัน ค่อนข้างเยอะ

 

 

          ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่โบจำได้คือคุณยายของเพื่อนโบ อายุประมาณ 94 ปี เขาได้มีโอกาสฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ตอนนั้นก็แฮปปี้ดีไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร แล้วหลังจากนั้นก็มีเฟส 2 เฟส 3 ตามมาเรื่อย ๆ โดยมีการกระเถิบช่วงอายุลงมา เขาก็จะมีว่าคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพเหล่านี้ ถึงตาให้เข้าไปฉีดได้แล้ว ก็เริ่มมีลำดับไป คนท้อง หรือคนที่ให้นมลูกน่าจะให้ฉีดกันเมื่อช่วงประมาณมีนาคมที่่ผ่านมา เพราะเห็นเพื่อนของโบไปฉีดกัน ก็ส่วนใหญ่คนท้องเขาก็จะให้ฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่า ถ้าจำไม่ผิดคือ มีไฟเซอร์ออกมาก่อน แล้วค่อยมามีโมเดอร์น่ามาให้เลือก หลังจากนั้นก็เริ่มมีจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

          ซึ่งไฟเซอร์กับโมเดอร์น่าจะมีทั้งหมด 2 เข็ม เขาบอกกันมาว่าไฟเซอร์จะป้องกันได้ประมาณ 95 % ส่วนโมเดอร์น่าประมาณ 94.1 % ส่วนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะฉีดเข็มเดียวจบ จะสบายหน่อย แล้วก็สะดวกสำหรับหลาย ๆ คน จอห์นสันแอนด์จอห์นสันกันได้ประมาณ 60-70 % ถ้าจำไม่ผิดนะคะเลือกวัคซีนที่จะฉีดได้ไหม ตอนโบฉีดเลือกไม่ได้นะคะ แต่เราก็มีโอกาสที่จะล็อกอินเข้าไปกรอกแบบฟอร์มของรัฐบาล หรือรัฐที่เราอยู่ว่าตอนนี้ วีคนี้เขามีตัวเลือกอะไร ถ้าเราอยากจะรอฉีดไฟเซอร์หรือรอฉีดโมเดอร์น่า หรือจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ก็สามารถเลือกเวลาที่จะลงทะเบียนได้

          ของตัวโบเองฉีดโมเดอร์น่า ตอนนั้นอยากฉีดไม่อยากรอ คิดว่าโมเดอร์น่าก็น่าจะโอเคสำหรับโบ เข็มแรกที่ฉีดไป ตอนฉีดก็ไม่เจ็บ ตอนยาเดินก็ไม่เจ็บ แต่หลังจากฉีดไป 6 ชั่วโมงรู้สึกหน่วง ๆ ที่แขนค่อนข้างเยอะ หนักกว่าตอนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โบว่าหนักกว่ามาก  อย่างโบยกแขนก็จะตึงปวด แนะนำคนที่ฉีดให้หมุนแขนเยอะ ๆ เขาว่ากันว่ามันจะช่วยลดอาการ ซึ่งโบว่าโบก็หมุนเยอะแล้วนะ แต่สุดท้ายก็คือปวดมากอยู่ดี คืนแรกที่ฉีดก็จะมีความรู้สึกคั่นเนื้อคั่นตัว ไม่ได้หนักจนเกินไป แต่ก็รู้สึกหนาว ๆ หน่อยเหมือนเราจะเป็นหวัด แล้วก็เพลีย คืนนั้นนอนเยอะ ตื่นมาก็คือหายปกติ

 

 

          เขาบอกว่าฉีดเข็มแรกถ้าเป็นไฟเซอร์ก็จะกันได้แล้วประมาณ 70-80 % แต่เขาก็บอกว่าอย่าไปใช้ชีวิตแบบสุดโต่งมาก เรายังต้องระวังตัวอยู่ดี สำหรับโมเดอร์น่าจำไม่ได้ว่าฉีดเข็มแรกกันได้เท่าไหร่ แต่น่าจะประมาณ 40-50 % ถ้าเป็นไฟเซอร์ต้องรอ 3 สัปดาห์ถึงจะฉีดเข็มที่ 2 ถ้าจำไม่ผิด แต่ถ้าเป็นโมเดอร์น่าของโบรู้ชัวร์เพราะต้องรอ 4 สัปดาห์ค่ะ แล้วก็เข้าไปฉีดเข็ม 2 เข็ม 2 ก็อาการคล้าย ๆ เข็มแรก ที่ตอนแรกฉีดไม่ได้รู้สึกอะไร แล้วเราก็พยายามขยับแขนมากกว่าเข็มแรกแล้วนะ แต่ก็เจ็บมากอยู่ดี เข็ม 2 ค่อนข้างเห็นผลกระทบค่อนข้างเยอะ คือโบปวดตัวมากกว่าเข็มแรก ค่อนข้างเยอะ รู้สึกหนาว แต่ร้อน หนาวแต่ว่าเหงื่อแตก แล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเลย ไม่ค่อยอยากอาหารเท่าไหร่ มีอาการมวนท้องนิดหน่อย เป็นอย่างนี้ประมาณ วันสองวันก็หายไป กำลังใจมันต้องมาเนอะ ก็รู้สึกว่าโชคดีแล้ว เราก็ได้ทำในส่วนของเราที่ไม่เป็นส่วนหนึ่งในการแพร่กระจายเชื้อนี้ออกไป.

          หลังจากนั้นเขาบอกว่า หลังจากฉีดเข็มที่ 2 เขาบอกว่าผลเอฟเฟกต์เต็มที่ของวัคซีนนี้ ผลเต็มที่ประมาณ 2 สัปดาห์ ไม่ใช่ว่า 2 ฉีดแล้วเราจะแบบ โอ้ว…ทำอะไรก็ได้ ก็ต้องใช้ชีวิตระวังนิดหนึ่งอีกประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นรัฐบาลที่นี่ก็บอกว่า เวลาเราเดินตามท้องถนน หรือที่โล่งก็ไม่ต้องใส่แมสก์ก็ได้ แต่ไม่ใช่ว่าถ้าเราฉีดแล้วจะไม่มีโอกาสติดโควิด เรายังมีโอกาสติดได้อยู่ แต่อาการจะทุเลาลงไปมาก ก็คือจะเหมือนแค่เราเป็นหวัด เปอร์เซนต์ในการที่เราจะมีโอกาสแพร่เชื้อนี้ออกไปมันต่ำลงมาก สำหรับตัวโบนะ ติดโควิดมันคือเรื่องหนึ่ง ที่มันก็แย่และหนักสำหรับเราแล้วนะ แต่สิ่งที่ทำให้เราเป็นกังวลมากกว่าคือการแพร่เชื้อนี้ไปให้คนอื่น เพราะเราไม่รู้ว่าคนอื่นเขามีอาการอย่างไง

          สำหรับวิธีการจัดการที่นี่ค่ะ โบว่าเขาทำค่อนข้างดีเลยนะ ถึงแม้ยอดมันพุ่งช่วงหนึ่ง แต่การจัดการเขาดี การเข้าถึงการฉีดวัคซีน การโหลดแอพเพื่อให้แจ้งผลของการฉีดวัคซีนเพื่อเก็บสถิติ เราเข้าไปดูได้ว่าผลข้างเคียงแต่ละคนเป็นยังไงบ้าง การรับวัคซีนรับได้ทั้งที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ตามโรงแรม หรือห้องยิมของโรงเรียนต่างๆ ขึ้นกับเราลงทะเบียนไปฉีดที่ไหน โบไปฉีดที่โรงแรมห้องบอลรูมใหญ่ การจัดการดีเว้นระยะห่าง 6 ฟุต ฉีดแล้วนั่งรอดูอาการ 20-30 นาที ถ้าไม่มีผลข้างเคียงอะไรก็กลับบบ้านได้

          ไฟเซอร์กับโมเดอร์น่ายังไม่มีผลข้างเคียงอะไร แต่ก่อนหน้านี้จอห์นสันฯรัฐบาลมีสั่งระงับไปช่วงหนึ่งเพราะพบคนที่ฉีดไปแล้วเส้นเลือดอุดตันได้ แต่หลังจากรัฐบาลตรวจสอบแล้วก็กลับมาอนุญาตให้เป็นอีกทางเลือกให้ฉีดได้ นิวยอร์กตอนนี้อายุ 16 ปี ขึ้นไปไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงก็ฉีดได้ทุกคน ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันดูแลตัวเองโลกจะกลับมาเป็นปกติได้“

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม  bo.thunya


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"