ขยายผลโครงการอันเนื่องฯ สู่มิติการพัฒนาอาชีพ นำร่องภาคละ 1 แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนฯ พร้อมด้วยรองประธานกรรมการ ประกอบด้วย พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี, นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี, พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี, นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี, พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี, พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี และคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯ ร่วมประชุม ณ อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา
    มีสาระสำคัญคือการรายงานความก้าวหน้าของโครงการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีองคมนตรีแต่ละท่านช่วยติดตาม พร้อมให้ข้อเสนอแนะ ซึ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้สามารถขับเคลื่อนโครงการไปได้แล้ว 56 โครงการ อีก 22 โครงการ อยู่ระหว่างการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ สำหรับโครงการที่ยังติดปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องของขั้นตอนของกฎระเบียบต่างๆ  ประมาณ 4-5 โครงการ อย่างไรก็ตามการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องแหล่งน้ำที่แล้วเสร็จก็ได้มีการเชื่อมโยงกับการดำเนินงานของส่วนงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโดยมากจะเป็นภาคการเกษตร เช่น ประมง ปศุสัตว์ พันธุ์พืช พันธุ์ปลา พันธุ์สัตว์ ก็มีการต่อยอดส่งเสริมสนับสนุนให้ราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนำไปดำเนินการ เป็นการต่อยอดเสริมความมั่นคงในการดำรงชีพให้มีความมั่นคงมากขึ้น             
    “การต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำนั้น จะมีการสนับสนุนราษฎรในพื้นที่โครงการด้านพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ พันธุ์ปลา และเรื่องการตลาด ซึ่งเหล่านี้จะเป็นมิติของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บางส่วนอย่างแหล่งต้นน้ำลำธาร จะอยู่ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็จะมีการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน โดยจะเลือกเป็นโครงการนำร่องภาคละ 1 แห่งก่อน จากนั้นจะถอดบทเรียนจากโครงการนี้นำไปขยายผลสู่พื้นที่อื่นๆ ที่มีความพร้อมต่อไป และจะมีการต่อยอดในลักษณะแผนที่สอดรับกัน“ นายดนุชา สินธวานนท์ กล่าว
    นอกจากนี้ ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า คณะทำงานฯ ได้เสนอโครงการฯ ที่จะนำมาต่อยอดเป็นการนำร่อง จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงคลองผันน้ำร่องสักและโครงการก่อสร้างฝายร่องขุยพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดพะเยา โครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี โครงการพัฒนาแหล่งน้ำสองฝั่งลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชัยภูมิ และโครงการอาคารอัดน้ำบ้านเนินทองพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดระนอง โดยคณะทำงานจะน้อมนำหลักการทรงงาน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางหลักในการพัฒนา เพื่อให้ครอบคลุมในหลายมิติอันเป็นการเพิ่มพูนประโยชน์สุขให้แก่ราษฎรตามพระบรมราโชบายในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"