ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จ.ระยอง สืบสาน รักษา ต่อยอด ขยายผลสู่ราษฎร


เพิ่มเพื่อน    

 

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยนายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ ติดตามเยี่ยมชมผลสัมฤทธิ์โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันพุธที่ 17 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

การนี้องคมนตรี เปิดเผยถึงการดำเนินงานของศูนย์ฯ ว่าโครงการฯ นี้นับเป็น 1 ใน 7 โครงการแรกๆ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริให้มีการจัดตั้งขึ้น และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 3 ล้านบาทเศษ ให้เป็นทุนเริ่มต้นในการดำเนินโครงการ  โดยเป็นศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา ให้บริการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านเกษตรกรรมให้แก่ประชาชน ภายใต้การดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

 

 

“ช่วงที่ผ่านมาสภาวการณ์ด้านต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งเศรษฐกิจ ภูมิสังคม และภูมิศาสตร์  ก็จะมีการพัฒนาแบบบูรณาการเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 10 ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีกว่า 4,000 โครงการ ขยายผลไปสู่การปฏิบัติใช้ของราษฎรอย่างต่อเนื่องและกว้างขวาง”  พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี กล่าว

 

ทางด้านนายหะพันธ์ พลับพลาไชย ผู้อำนวยการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ จัดทำแปลงสาธิตการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ นำผลการศึกษาวิจัยที่ประสบผลสำเร็จแล้วมาดำเนินการพร้อมขยายผลสู่การปฏิบัติใช้ของเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถทำการผลิตพืชอาหารเพื่อป้อนสู่โรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ  

 

“อย่างยางพาราจะให้น้ำยางมากและมีคุณภาพ การปลูกทุเรียน แบบระยะชิด แบบกางแขน  การให้น้ำตามเวลาที่กำหนด ด้วยระบบตรวจวัดความชื้นในดินแบบอัตโนมัติ จะช่วยลดปัญหาเรื่องแรงงานได้เป็นอย่างดี” นายหะพันธ์ พลับพลาไชย กล่าว

 

ด้านนายกนกพล ประทุม  เกษตรกรทขยายผลของโครงการฯ เปิดเผยว่า ได้นำความรู้จากศูนย์มาประยุกต์ใช้ เช่นการบำรุงดิน ใช้น้ำหมักปรับสภาพดินก่อนนำต้นพืชลงปลูก ขุดสระเก็บน้ำในสระเลี้ยงปลา ปลูกพืชผักตามฤดูกาล ผักผลไม้ไม่ต้องซื้อเหลือแบ่งเพื่อนบ้านและขาย  มีรายได้หลักมาจากการเพาะเชื้อเห็ดขาย โดยผลิตตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง เห็ดที่เพาะมีเห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดขอนขาว เห็ดหลินจือ เป็นต้น

 

“ขอขอบคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทำให้มีโอกาสในทุกวันนี้ ทำให้มีที่ทำกิน มีอาชีพที่มั่นคง ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้าง ได้อยู่กับบ้านกับครอบครัว มีสุขภาพที่ดีขึ้น หลังจากรัชกาลที่ 9 ได้จากพวกเราไป ก็มีรัชกาลที่ 10 ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการฯ ทำให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เกษตรกรอย่างพวกเราจะได้มีอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป” นายกนกพล ประทุม  กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"