คลองเตยนำโควิดเข้าชัยนาท


เพิ่มเพื่อน    

  กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน Oxygen high flow แก่ รพ.ชลบุรี สมุทรปราการติดเชื้อยังพุ่ง 143 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย แม่ค้าคลองเตยนำโควิดเข้าชัยนาท โดนดำเนินคดีหนีกลับไม่ขออนุญาต ปัตตานีเข้มด่านโควิดใกล้ฮารีรายอมาจากมาเลย์กักตัวทุกคน เมืองคอนผวาคลัสเตอร์ใหม่เรือนจำปากพนัง-ชะอวด

    เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมอาคารเฉลิมราชสมบัติ ชั้น 9 โรงพยาบาลชลบุรี อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ได้จัดพิธีรับมอบเครื่อง Oxygen high flow พระราชทาน ในการนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชานุมัติให้มูลนิธิชัยพัฒนาพระราชทานเครื่อง Oxygen high flow แก่โรงพยาบาลชลบุรี จำนวน 10 เครื่อง โดยใช้งบประมาณจากกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ) โดยมี พญ.จิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เข้าร่วมพิธี
          ที่ จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 143 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 98 ราย และโรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ 45 ราย เสียชีวิต 3 ราย คือ 1.หญิงไทย 75 ปี โรคประจำตัว ไขมันโลหิตสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ประวัติเสี่ยง เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันที่อยู่ กทม. 2.หญิงไทย 48 ปี ประวัติเสี่ยง เดินทางไปสถานที่แออัด ที่อยู่ อ.พระประแดง และ 3. หญิงไทย 48 ปี โรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ประวัติเสี่ยง เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ที่อยู่ อ.บางพลี ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. จนถึงปัจจุบันจำนวน 2,737 ราย ในพื้นที่ 1,908 ราย นอกพื้นที่ 829 ราย  
    ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี รายงานว่า มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 114 ราย แยกตามภูมิลำเนา ดังนี้ อำเภอเมืองฯ 43 ราย,  อำเภอบางใหญ่ 22 ราย, อำเภอปากเกร็ด 19 ราย, อำเภอบางบัวทอง 17 ราย, อำเภอบางกรวย 9 ราย และอำเภอไทรน้อย 4 ราย สาเหตุส่วนใหญ่ติดเชื้อภายในครอบครัวและผู้สัมผัสใกล้ชิด โดยมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันซึ่งเป็นผู้ป่วยก่อนหน้า จำนวน 111 ราย และยังไม่ทราบสาเหตุ 3 ราย ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง 13 แห่ง อาทิ โรงงานกระจกบางใหญ่, บริษัท ตรงสตีล ไทรน้อย,  ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่, โรงแรมนาซ่า บางกอก, ตลาดประชานิเวศน์, ร้านสะดวกซื้อ สาขาประชานิเวศน์, โรบินสัน รัตนาธิเบศร์
    ที่ จ.ชัยนาท นพ.พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท รายงานว่า หญิงอายุ 68 ปี ผู้ป่วยรายที่ 70 ของจังหวัด เสียชีวิตแล้วด้วยอาการปอดบวม โดยเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ของชัยนาท ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 5 ราย โดยแบ่งเป็น 1.กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว  2 ราย 2.จากคลัสเตอร์ รพ.รวมแพทย์ชัยนาท 2 ราย โดยเป็นพนักงานขับรถและช่างที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยพนักงานเวรเปล 3.จากคลัสเตอร์คลองเตย 1 ราย โดยเป็นหญิง อายุ 22 ปี ไปค้าขายที่เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ซึ่งกลับเข้ามาในพื้นที่ อ.หันคา โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ทราบก่อนว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง  และหญิงรายนี้ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯ ระหว่างรอผลตรวจ ไม่ยอมกักตัวอยู่ในกรุงเทพฯ แอบหนีกลับเข้ามาในชัยนาท วันที่ 3 พ.ค.2564 โดยไม่ได้แจ้งขออนุญาต
    จนกระทั่งวันที่ 5 พ.ค. ทางโรงพยาบาลแจ้งผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 หญิงรายนี้ถึงได้ไปแจ้งกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ชัยนาทให้ทราบ จึงได้นำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร จากนั้นได้ตรวจหาเชื้อกับคนในครอบครัวที่สัมผัสใกล้ชิดกับหญิงรายนี้อีก 5 คน พร้อมได้ประสานให้ฝ่ายปกครองอำเภอหันคาแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับหญิงรายนี้ ฐานที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดชัยนาท ปกปิดข้อมูล และไม่กักตัวตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ
    จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 33 ราย ยังทรงตัวที่อยู่ตัวเลขต่ำกว่าร้อยมาต่อเนื่อง มีแนวโน้ม?ลดลง? ยอดสะสมทั้งหมดจำนวน 3,822 ราย มีผู้รักษาหายแล้วจำนวน 2,829 ราย ผู้ติดเชื้อยังรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ เหลือจำนวน 984 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมจำนวน 9 ราย
    ที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยเพิ่ม 12 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม  698 ราย รักษาหาย 297 ราย ยังรักษา 399 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวว่า ได้มีมติขยายระยะเวลาในการปิดสถานที่เสี่ยง รวมทั้งการงดออกนอกเคหสถานและการเดินทางตั้งแต่เวลา 23.00-04.00 น. ออกไปอีก จนถึงวันที่ 16 พ.ค.2564 รวมถึงการปิดพื้นที่เสี่ยงด้วย นอกจากนี้ขอให้ประชาชนที่นั่งรถตู้โดยสารร่วม บขส. สายราชสีมา-บุรีรัมย์ รถหมายเลข 40 หมายเลยทะเบียน 10-8988 นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย.2564 ให้เข้าตรวจหาเชื้อโดยด่วน เนื่องจากพนักงานขับรถคันดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19
    ที่จุดคัดกรองโควิด-19 ด่านเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งด่านดังกล่าวเป็นประตูแรกก่อนเข้าสู่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เนื่องจากใกล้เข้าถึงเทศกาลวันฮารีรายอของพี่น้องมุสลิม ทำให้มีประชาชนทยอยเดินทางกลับบ้านเข้ามาในพื้นที่ปัตตานีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ ทหารและฝ่ายปกครองจึงได้มีการคุมเข้มมากขึ้นกว่าเดิม หากพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงจะถูกส่งต่อไปคัดกรองโรคที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน สำหรับสถานการณ์ประจำวัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 12 ราย รวมยอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 182 คน ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้พิจารณาเพิ่มโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่อาจเพิ่มขึ้น และสถานที่แรกกักผู้มีความเสี่ยงสูงที่สัมผัสในทุกอำเภอ รวมถึงสถานที่กักกันคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ได้เห็นชอบให้มีการปิดพื้นที่ถนนปากน้ำ ซอย 2 ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งมีจำนวนกว่า 200 ครอบครัว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 6-20 พ.ค.2564
    ด้านนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าฯ ยะลา ได้ออกคำสั่งกำหนดเวลาเปิด-ปิดด่านข้ามเขตพื้นที่จังหวัดยะลา คือ ปิดด่าน 18.00 น. และเปิดด่าน 04.00 น. ยกเว้นกรณีการเดินทางเพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การขนส่งสินค้าที่จำเป็น ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.นี้ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 27 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 527 ราย มีผู้ที่เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 68 ปี ในพื้นที่ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ รวมผู้เสียชีวิตสะสมทั้งสิ้น 5 ราย ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชห่วงใยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่อำเภอปากพนัง ที่พบการติดเชื้อในนักโทษใหม่ 1 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมชาวประมงจากประเทศเวียดนามที่ลับลอบเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย จำนวน 6 คน ขณะนี้ได้กักตัวเพื่อนชาวประมงที่เหลือ 5 คน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่เข้าจับกุม 59 ราย นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ที่ต้องติดตามใกล้ชิดในพื้นที่ตำบลท่าประจะ อำเภอชะอวด ที่มีผู้ติดเชื้อ 13 ราย หลังกลับจากไปร่วมพิธีครูมโนราห์ จ.พัทลุง
    ที่ จ.พัทลุง พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 7 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นจำนวน 335 ราย ทั้งนี้ ภายหลังขับเคลื่อนหานโพธิ์โมเดล เป็นวันที่ 13 ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าในพื้นที่ ต.หานโพธิ์ ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"