บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

    storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID : @thaipost วันที่ 29 พ.ค.นี้ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ "วันวิสาขบูชา" ซึ่งชาวพุทธทั่วโลกจะได้แสดงออกและระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ในวันเดียวกัน โดยทางการประกาศให้เป็นวันหยุด 1 วัน เราก็ควรใช้โอกาสวันพระใหญ่นี้เข้าวัดฟังธรรม ทำบุญทำทานตามฐานะ ตกเย็นเวียนเทียน ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ...๐


    ยังอยู่กันที่เรื่องศาสนา สัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่บ้านเมืองบุกจับพระถึง 2 เหตุการณ์ทั้งพระเถระผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินทอนวัด และกรณีนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ "อดีตพระพุทธะอิสระ" เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ ซ่องโจร ที่การ์ด กปปส.ร่วมทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาล 2 นาย บาดเจ็บและบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งคดีปลอมพระปรมาภิไธย และใช้พระปรมาภิไธยที่มีการปลอมขึ้น ลงองค์พระเครื่องนาคปรกอุดปรอท ...๐
    ตอนนี้กำลังกลายเป็นกระแสดรามา ภายหลังมีคลิปตำรวจกองบังคับการปราบปรามบุกจับคากุฏิเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำเกินกว่าเหตุ ใช้ค้อนทุบทำลายประตูห้องนอนทั้งที่อดีตพระพุทธะอิสระไม่ได้มีท่าทีหนีหรือขัดขืนแต่ประการใด จนทำให้ พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งย้าย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จาก ผบ.ตร. และฝ่ายอำนวยการที่เกี่ยวข้องกับชุดปฏิบัติการบุกจับหลวงปู่พุทธะอิสระ ต้องยอมรับว่างานนี้ตำรวจเล่นใหญ่เกินกว่าเหตุไปหน่อย แต่ที่สำคัญขอให้โฟกัสที่พฤติการณ์ที่ผ่านมาว่ากระทำผิดกฎหมายหรือไม่ นี่คือจุดหลักและอย่าให้ใครมาเบี่ยงประเด็นได้ ...๐
    มาที่เรื่องเบาๆ กันหน่อย ล่าสุดเมื่อวานนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามโดย “วันชัย ศักดิ์อุดมไชย” อธิบดีกรมอุตินิยมวิทยา ประกาศว่า ประเทศไทยก้าวสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. ถึงเดือน ก.ค. หลายพื้นที่อาจน้ำแล้ง น้ำไม่เพียงพอในการทำเกษตร เนื่องจากปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อยและไม่สม่ำเสมอ กรมอุตุฯ แนะนำประชาชนนอกเขตชลประทานควรใช้น้ำให้ประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้พยากรณ์ว่าประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดฤดูฝนประมาณกลางเดือน ต.ค. ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะยังคงมีฝนตกต่อจนถึงเดือน ธ.ค. รู้แบบนี้แล้วหาเสื้อ หาร่มกันฝนติดกระเป๋า และรักษาสุขภาพด้วย ...๐
    ว่าด้วยเรื่องอุณหภูมิการเมืองร้อนขึ้นทุกที เมื่อพรรคการเมืองเริ่มขยับ และทุกอย่างอยู่ภายในสายตาของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ทันกำหนดวันเวลาชัดเจนเชิญพรรคการเมืองหารือ พล.อ.ประยุทธ์เสียงแข็งซะแล้วว่า “หากพรรคการเมืองจะคาดคั้นเอาวันเลือกตั้งตั้งแต่ที่เจอกันก็ไม่ต้องพบ”
    แถมยังมี “เนติบริกร” วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อีกรอบว่า “พรรคการเมืองอยากจะพบก่อนที่กฎหมายลูกจะประกาศใช้ทั้งหมด ก็ยินดี แต่เมื่อทำท่าไม่ยินดียินร้าย ไม่อยากพบ เงื่อนไขมาก ต้องถ่ายทอดสดบ้าง ต้องมาทุกพรรคบ้าง ต้องกำหนดวันอะไรได้บ้าง คสช.ก็ต้องคิดใหม่ว่าจะทำทำไม” สั้นๆ รู้เรื่อง จบนะ ...๐       
    ตบท้ายที่ความเคลื่อนไหวของภาครัฐช่วงใกล้เลือกตั้ง ฟันเฟืองต่างๆ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ขยับลงพื้นที่ แถมไม่ได้ไปมือเปล่า แต่ยังกำนโยบายดีๆ ช่วยเหลือประชาชนให้กินดีมีสุข ล่าสุด ระหว่างเมื่อวันที่ 25-27 พ.ค.ที่ผ่านมา  “อภิชาติ โตดิลกเวชช์” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) นำทีม เดินทางดูความคืบหน้าโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ที่แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี และป่าละอู จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามโครงการ พช.สัมพันธ์สัญจร ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ     อย่างไรก็ตาม เจ้ากรมโอท็อประบุว่า ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 1.5 แสนล้านบาท และปี 62 จำนวน 2 แสนล้านบาท ทั้งนี้ หากใครสนใจสินค้าพื้นเมืองคุณภาพดี จะมีการจัดงานใหญ่ที่งาน “โอท็อป ซิกเนเจอร์” ระหว่าง 9-17 มิ.ย. ที่เมืองทองธานี รับรองงานนี้รัฐบาล คสช.ได้ใจชาวชุมชนทั่วประเทศไปเต็มๆ ...๐
 

ปราชญ์ศรี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"