รมว.แรงงาน อัด 'หญิงหน่อย' บิดเบือนไม่ดูแลผู้ประกันตน 2 ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

7 พ.ค.64 -  นายสุขาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึง กรณีที่คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ว่า มีผู้ประกันตนกว่า 2 ล้านคนที่ตกหล่น และกำลังถูกทอดทิ้งจากมาตรการเยียวยาของรัฐ เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลที่บิดเบือนไม่รู้จริง นำมาพูดให้สังคมเข้าใจผิด เคยเป็นถึงอดีตแคนดิเดตที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี จะพูดอะไรควรจะต้องมีข้อมูลที่แท้จริงและรับผิดชอบต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขอชี้แจงข้อเท็จจริง 3 กรณีที่คุณหญิงหน่อยบิดเบือน กรณีแรกที่ว่า รัฐบาลเยียวยาผู้ประกันตนตกหล่นไป 2 ล้านคน ตัวเลข 2 ล้านคนนั้น แรงงานจำนวนประมาณ 1 ล้านคนเป็นแรงงานต่างด้าว คุณหญิงหน่อยจะเอาเงินกู้ภาษีของประชาชนคนไทยไปชดเชยให้กับคนต่างด้าวด้วยหรือ แล้วจะตอบพี่น้องชาวไทยอย่างไร ส่วนอีก 1 ล้านคน คือ ผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับสิทธิเยียวยาจากเราชนะอยู่ก่อนแล้ว

 กรณีที่ 2 ที่บอกว่า มีผู้ประกันตนรายชื่อตกหล่นจากระบบที่สแกนหน้าไม่ตรง ซึ่งมีเพียง 26,000 กว่าคน คิดเป็นร้อยละ 0.32 ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ผมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทุกจังหวัดติดต่อผู้ประกันตนเหล่านี้มาลงทะเบียน เช่นเดียวกับที่เคยทำให้ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เมื่อลงทะเบียนแล้วผู้ประกันตนเหล่านี้จะได้รับเงินก้อนใหญ่จำนวน 6,000 บาท (ของเดิม 4,000 บาท รวมกับของใหม่อีก 2,000 บาท) ในวันที่ 31 พ.ค.นี้เลย

ส่วนกรณีที่จะให้นำเงินชราภาพมาใช้ก่อนไม่น่าเชื่อเลยว่าคนที่เคยเป็นถึงแคนดิเดตที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่เข้าใจกฎหมาย พ.ร.บ.กองทุนประกันสังคมว่า เนื้อหา พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้เปิดช่องให้มีการคืน การกู้ การค้ำประกันได้ ซึ่งปัญหานี้ เมื่อตน มาเป็นรัฐมนตรี ได้หยิบขึ้นมาดำเนินการแก้ไขแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประชาพิจารณ์กฎหมายและจะนำเข้า ครม.เพื่อเห็นชอบ ต่อจากนั้นนำไปเข้าสภาฯ  ขอให้คุณหญิงสุดารัตน์  ช่วยบอก ส.ส.ในสังกัด ออกเสียงสนับสนุนเห็นชอบ พ.ร.บ.นี้ให้ด้วย

"ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขอยืนยันกับพี่น้องผู้ใช้แรงงานว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้

การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะดูแลพี่น้องผู้ใช้แรงงานดุจคนในครอบครัว ขอให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานเชื่อมั่นและรวมพลัง เพื่อฟันฝ่าสถานการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้ไปด้วยกัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"