เหรียญทอง แน่นหนา


เพิ่มเพื่อน    

    วันนี้มาบอกบุญ

                ใครติดตามเฟซบุ๊ก คุณหมอเหรียญทอง แน่นหนา ช่วงนี้คงทราบกันนะครับว่า กำลังง่วนอยู่กับการสร้างโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน แต่ก็มีทั้งเรื่องดี และเรื่องไม่น่าจะเกิดขึ้น

                มาดูเรื่องดีก่อน

                โรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน เป็นโรงพยาบาลสนามระดับ ๓ ขนานแท้    

                มีขีดความสามารถไอซียูขนาด ๔๘ เตียง           

                หอผู้ป่วยสนามที่สามารถยกระดับเป็นไอซียูในยามจำเป็น อีก ๒๕๖ เตียง

                ระบบการปฏิบัติงานก่อนการรับส่งต่อผู้ป่วยโควิด-๑๙ อาการหนัก

                ครบครันด้วยระบบภายในดังนี้

                ๑.ระบบดัดแปลงห้องแยกผู้ป่วยติดเชื้อทางอากาศ [Modofied Airborne Infectious Isolation Room , AIIR] สำหรับภาคสนามในรูปแบบเดียวกันกับคลิปวิดีโอที่กองทัพสหรัฐใช้

                ๒.ระบบท่อก๊าซทางการแพทย์ [Medical Gas Pipe Line] เพื่อจ่ายก๊าซออกซิเจน [Oxygen] และอากาศทางการแพทย์ [Medical Air ]เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องช่วยหายใจ [Ventilator]

                ๓.ระบบมอนิเตอร์ผู้ป่วยวิกฤติเชื่อมต่อสถานีมอนิเตอร์กลาง

                ๔.ระบบสัญญาณ CCTV เพื่อมอนิเตอร์อาการแสดงของผู้ป่วยจากสถานีพยาบาลกลาง

                ๕.ระบบน้ำเพื่อการฟอกไต [Hemodialysis] ในกรณีผู้ป่วยอาการหนักและมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ตลอดจนกรณีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ติดเชื้อโควิด-๑๙

                ๖.ระบบห้องผ่าตัดและหัตถการทางการแพทย์

                ทั้งหมดนี้ต้องใช้เงิน 

                คุณหมอเหรียญทองเปิดรับบริจาค โอนเข้าบัญชี ชื่อบัญชีว่า "โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง" ธ.ไทยพาณิชย์ ๐๒๗๓ สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ เลขที่บัญชี ๒๗๓-๒๔๑๒๗๙-๕

                อัปเดตล่าสุดในเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา วันที่ ๗ พฤษภาคม มีผู้บริจาคแล้วรวม ทั้งสิ้น ๓๙,๐๓๓,๑๐๑.๖๒ บาท

                และรับปากกันแมนๆ

                คุณหมอเหรียญทองท้าเลย "คอยติดตามนะครับว่า ผมพูดจริง ทำจริง คดโกงหากินกับเงินบริจาคหรือเปล่า"

            "เนื่องจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินจำนวนมากแต่ละรายมากบ้าง น้อยบ้าง ตามกำลัง อย่างไรก็ตาม ผมขอความกรุณาท่านทั้งหลายอย่าได้ทำให้การบริจาคนี้ต้องทำให้ท่านเดือดร้อนกันนะครับ ให้คำนึงถึงหลักการประมาณตนตามที่พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงสอนไว้ ไม่มีก็อย่าไปบริจาคกันนะครับ ศรัทธาของท่านมีคุณค่ามากมายเป็น 'พลังแผ่นดิน' อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินหรือเป็นทรัพย์วัตถุกันหรอกนะครับ...รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ไหว ผมจะประกาศระดมเองครับ"

                คุณหมอเป็นคนจริงครับ บางคนอาจไม่ชอบเพราะขวาตกขอบ ด่าจริง จองเวรจริง แต่ถึงเวลาทำ คุณหมอก็ทำจริง ไม่ต้องพูดกันมาก

                ทีนี้มันมีเรื่องไม่น่าจะเกิดขึ้นมา ก็ไม่รู้เพราะไม่คุยกันหรือเพราะเจตนาขัดแข้งขัดขา     คุณหมอโพสต์จดหมายถึงนายกฯ เล่าเรื่องราวที่มันไม่ควรเกิด

-------------

                "ด่วนที่สุด! กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อกรุณาทราบว่า สส.สิระ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ และสำนักงานเขตหลักสี่ ได้ปิดทางเข้าพื้นที่ รพ.สนามพลังแผ่นดิน ด้วยเหตุว่า รพ.สนามพลังแผ่นดินที่ รพ.มงกุฎวัฒนะกำลังดำเนินการอยู่นี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้ขออนุญาต ไม่ได้รักษาผู้ป่วยฟรี ทั้งยังรับเงินบริจาค และปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำ ผมขอเรียนให้สาธารณชนทราบทั่วกันว่า

                ๑) ผมไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง รพ.สนามพลังแผ่นดินจากเขตหลักสี่อย่างถูกต้องตามกฎหมายจริง เพราะนี่คือสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดโรคตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ และเป็นสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้ไอซียูสนามจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากทุกวี่วัน อีกทั้งหอผู้ป่วยสนามที่ผมกำลังดำเนินการอยู่ก็เพื่อรับการส่งต่อผู้ป่วยโควิด-๑๙ อาการปานกลางค่อนข้างหนัก ซึ่งจะกลายเป็นผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้มีอยู่ทุก รพ.เป็นจำนวนมาก ทั้ง รพ.รัฐและ รพ.เอกชน ตลอดจน รพ.สนามอีกจำนวนมากที่ต้องการส่งต่อ...ดังนั้นผมจะไม่สามารถเสียเวลาดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้องตามกฎหมายดังเช่นสถานการณ์ปกติ เพราะไม่ทันการณ์กับชีวิตผู้ป่วยที่ต้องสูญเสียไป และผมขอประกาศตนทำผิดกฎหมายด้วยความจงใจเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมากที่จะส่งต่อมาจาก รพ.ต่างๆ ให้ทราบทั่วกัน ทั้งนี้ ผมขอท้าให้ ส.ส.สิระ เจนจาคะ และสำนักงานเขตหลักสี่แจ้งความดำเนินคดีผมโดยด่วนที่สุดด้วย

                ๒) การรักษาผู้ป่วยโควิด-๑๙ อาการหนักของ รพ.สนามพลังแผ่นดินที่จะเปิดในสัปดาห์หน้านี้ ผมจะเบิกค่ารักษาพยาบาลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตามอัตราที่ สปสช.จ่าย ซึ่งเป็นอัตราจ่ายที่ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายจริง ทั้งนี้ ผมได้ประกาศเสมอว่า รพ.มงกุฎวัฒนะเป็น รพ.เอกชน ไม่มีความพึงประสงค์รับเงินบริจาค แต่ด้วยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากขอร่วมบริจาคเงินกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ผมจึงตัดสินใจเปิดบัญชีรับเงินบริจาค ชื่อบัญชีว่า "โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง" ธ.ไทยพาณิชย์ ๐๒๗๓ สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ เลขที่บัญชี ๒๗๓-๒๔๑๒๗๙-๕ และบัญชีนี้ไม่ใช่บัญชีส่วนตัวของผม เป็นบัญชีของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มีผู้ตรวจสอบบัญชี ทั้งยังไม่มีการเบิกจ่ายจนกว่าการใช้จ่ายจะชัดเจนและผ่านการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบบัญชีเสียก่อนอีกด้วย

                ๓) สำหรับการปล่อยน้ำเสียสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะนั้น รพ.สนามพลังแผ่นดินยังไม่เสร็จเรียบร้อยแล้วจะปล่อยน้ำเสียตามข้อกล่าวหาได้อย่างไร อีกทั้งน้ำเสียของ รพ.สนามพลังแผ่นดินที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ จะมีระบบปั๊มคลอรีนเพื่อการฆ่าเชื้อที่เป็นไปตามข้อกำหนดของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

                ๔) ถึงแม้ผมจะไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง รพ.สนามพลังแผ่นดิน แต่ผมได้ดำเนินการขออนุญาตจัดตั้ง รพ.สนาม (สพอ.ไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้แล้ว

                ๕) การที่ ส.ส.สิระ เจนจาคะ ผู้แทนเขตหลักสี่ และสำนักงานเขตหลักสี่ ร่วมกันปิดทางเข้า รพ.สนามพลังแผ่นดิน ผมขอให้ประชาชนรับทราบทั่วกันว่านี่คือ "การปิดกั้นทางรอดของชีวิตผู้ป่วยโควิด-๑๙ อาการหนักในสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดโรค" นี่คือการทำหน้าที่ของ ส.ส.สิระ เจนจาคะ และสำนักงานเขตหลักสี่...ผมและ รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ได้เสียหายอะไร มีแต่พสกนิกรใต้ร่มพระบารมีที่จะเสียชีวิตจากการกระทำของ ส.ส.สิระ เจนจาคะ และสำนักงานเขตหลักสี่

                จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกันว่านักการเมืองและข้าราชการเขตหลักสี่มันเลวระยำอย่างนี้

                ผมรอหมายจับอยู่นะครับ ส่วนผู้ป่วยโควิด-๑๙ อาการหนักจำนวนมากที่จะส่งต่อในสัปดาห์นั้นรอวันตายครับ

                                                                                                                                                พลตรีเหรียญทอง แน่นหนา

                                                                                                                                                       ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ      

                -----------

                ครับ...ถ้าเข้าใจว่านี่คือสภาวะฉุกเฉิน และมีสิ่งที่ต้องทำเพื่อแก้ปัญหา แทนที่จะใช้วิธีเผชิญหน้ากัน ควรจะพูดคุยกันดีกว่าไม่ใช่หรือ

                เท่าที่ฟังทางนายสิระ อ้างว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ถึงความกังวลในการตั้งโรงพยาบาลสนาม

                ส่วนการปิดทางเข้านั้น เป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านที่ไม่พอใจ กลัวจะติดเชื้อ

            “การที่หมอเหรียญทองใช้วาจาหยาบคายหลายต่อหลายครั้งมาต่อว่า ผมไม่ขอลดตัวลงไปใช้คำพูดที่ส่อถึงนิสัยอย่างคุณหมอหรอก ประชาชนที่ฟังอยู่ เขาจะตัดสินได้เองว่า คนพูดจาแบบนี้ยังเหลือความน่าเคารพอยู่หรือไม่ ท่านจะคิดจะพูดอะไรก็เกรงใจวิชาชีพด้วย ซึ่งผมไม่แปลกใจที่หมอเหรียญทองออกอาการเก็บทรงไม่อยู่ น่าจะเป็นเพราะผมไปรู้ทันสิ่งที่ท่านกำลังคิดจะทำอยู่ ถ้าหมอเหรียญทองยืนยันว่า ต้องการช่วยเหลือประชาชนจริงๆ ผมขอให้ประชาชนติดตามว่า รพ.สนามพลังแผ่นดิน ได้เบิกเงินจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) วันละ ๑,๕๐๐ บาทต่อผู้ป่วย ๑ คน หรือไม่”

                ฟังความสองฝ่ายก็พอเห็นนะครับว่าอะไรเป็นอะไร

                ประเด็นประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องการโรงพยาบาลสนาม เห็นมาหลายกรณีแล้ว และทุกกรณีจบด้วยการทำความเข้าใจ ขอให้เห็นแก่ส่วนรวม

                หลายพื้นที่เข้าใจแล้วหันมาสนับสนุนด้วยซ้ำ

                ส่วนเรื่องเบิกเงินจาก สปสช. คงตรวจสอบไม่ยาก และถ้าเป็นตัวเลขที่ว่าก็ต้องไปดูว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง

                แต่ที่จะเตือนไปยังนายสิระคือ ให้เข้าใจภาวะฉุกเฉิน หากมีปัญหาการเมืองในพื้นที่ควรจะเก็บไว้ก่อน เหมือนที่นายสิระมักบอกกับฝ่ายค้านว่าเพลาๆ หน่อย ประเทศกำลังจะเจอกับวิฤกติใหญ่

                ก็หวังว่าเรื่องนี้จะจบ รพ.สนามพลังแผ่นดินเดินหน้าไปได้เพื่อรับผู้ป่วยโควิคเคสหนักๆ

                ครับนี่คือปัญหาเบสิกของประเทศไทย 

                คนพูดเยอะ คนลงมือทำน้อย.

                 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"