‘นนทบุรี-หัวหิน’กระอัก‘โควิด-19’อาละวาดหนัก


เพิ่มเพื่อน    

  มหาภัยโควิดอาละวาดต่อเนื่อง นนทบุรีพุ่งพรวด 109 ราย สะพรึงต้นเหตุจากคนในครอบครัว ผวาแฟลตตำรวจพิษณุโลกเร่งสแกนยิบ ขณะที่ขอนแก่นป่วน ชาวบ้านไม่กล้าฉีดวัคซีน หัวหินโดนตีระลอก 2 คลัสเตอร์โรงงาน จนท.ล่าตัวหนุ่มบุรีรัมย์แหกกักตัว

    เมื่อวันศุกร์ ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดนนทบุรี เผยพบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 จำนวน 109 ราย สาเหตุส่วนใหญ่จากติดเชื้อภายในครอบครัว ตลาดสด และสถานที่ทำงาน และยังมีพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ อาทิ สำนักงานกฎหมายเพื่อประชาชนบางศรีเมือง 4 ราย
    ที่ จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 165 ราย ส่วนข้อมูลจำนวนเตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 257 เตียง คงเหลือ 24 เตียง โรงพยาบาล สนามมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ (Hospitel) จำนวน 944 เตียง คงเหลือ 363 เตียง
    ที่ จ.นครปฐม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 7 พ.ค.64 ว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 948 ราย รักษาตัวอยู่ 451 ราย รักษาหายแล้ว 488 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย
    ที่ จ.พิษณุโลก ที่แฟลตตำรวจ ถนนวังจันทน์ อ.เมืองฯ จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมโรคที่ 2 พิษณุโลก สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุก ตรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัวที่พักในแฟลตตำรวจพิษณุโลกทั้ง 10 แฟลต จำนวนประมาณ 400 ราย หลังตรวจพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 289 รายที่ 292 และรายที่ 293 แม่-ลูก-หลาน ครอบครัวเดียวกัน เปิดร้านค้าขายของชำอยู่ริมถนนวังจันทน์หน้าแฟลตตำรวจ
    ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่โรงงานสับปะรดกระป๋องควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ภายหลังตรวจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มลูกจ้างชาวเมียนมา จากการเก็บสารตัวอย่างสารคัดหลั่งกลุ่มแรงงานที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 257 คน ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 112 คน
    ขณะนี้ชาวบ้านหนองนกน้อยได้แจ้งผ่านผู้นำท้องที่ขอให้สั่งโรงงานปิดสายการผลิตเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยังมีการเปิดสายการผลิตตามปกติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มไปจังหวัดอื่น เนื่องจากซื้อสับปะรดผลสดมาจากหลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออก สำหรับต้นตอการระบาดของโรงงานดังกล่าวมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างรายหนึ่งไปเที่ยวดื่มกินที่สถานบันเทิงทองสุข
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีรายงานว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจังหวัดชลบุรี เพิ่มอีก 89 คน ทำให้ยอดสะสมระลอกใหม่รวม 3,130 คน และยังรอผลตรวจยืนยันในกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 1,200 คน ซึ่งขณะนี้การระบาดเริ่มมีการกระจายตัวจากการติดในครอบครัวมาสู่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกันใกล้ชิด
    ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวราบงานว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน หรือ อสม. ประจำ ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เร่งลงพื้นที่พบชาวบ้านแบบเคาะประตูบ้านเป็นครั้งที่ 2 พร้อมนำรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มอายุ 18-59 ปี และกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคที่ได้ตรวจสอบมาสอบถามอีกครั้ง หลังสำรวจครั้งแรกพบว่ามีจำนวนประชาชนที่ต้องการฉีดน้อยมาก
    ขณะที่นางปรียา ปรุงคำมา พยาบาลวิชาชีพ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลแคนเหนือ กล่าวว่า ตำบลแคนเหนือมีประชากรกว่า 6,000 คน อยู่จริงกว่า 5,000 คน มีประชาชนกลุ่มที่มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดกว่า 3,000 คน ขณะนี้ยื่นความประสงค์ต้องการฉีดเกือบ 400 คน แต่ยังมีคนที่เปลี่ยนใจลงชื่อเข้าฉีดอย่างต่อเนื่อง
    ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลธัญรักษ์ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กำหนดแผนในการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่จะได้รับการส่งมอบจากรัฐบาลในเดือน มิ.ย. ซึ่งขอนแก่นได้เสนอขอรับการจัดสรรวัคซีนไปทั้งสิ้นตามสัดส่วนของจำนวนประชากรทั้งจังหวัด ที่จะต้องให้ได้รับวัคซีนที่ร้อยละ 70 เท่ากับว่าคนขอนแก่น 1,400,000 คนจะได้รับวัคซีนทั้งหมด ซึ่งถือเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ที่สำคัญที่จะเกิดขึ้น ทำจะต้องเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน ได้รับวัคซีนเฉลี่ยต่ำที่สุดคือวันละ 2,200 คน
     ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ แพทย์ พยาบาล เข้ารับพระราชทานเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัล จำนวน 1 เครื่อง หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินี พร้อมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงมีความห่วงใยพสกนิกรชาวไทย สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดมีติดเชื้อรายใหม่ 16 ราย ผู้ป่วยสะสม 714 ราย รักษาหาย 330 ราย  ยังคงรักษาอยู่ 380 ราย พบผู้เสียชีวิต 4 ราย
    ที่ จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รพ.สต. อสม. และ อบต. ทั้งในพื้นที่ อ.หนองหงส์และ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้ร่วมกันเดินทางไปรับตัวชายอายุ 39 ปี หลังหลบหนีออกจากสถานที่กักกันตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยชายคนดังกล่าวได้หนีออกจากสถานกักกันตัวไปอยู่ที่บ้านภรรยา ทั้งนี้ จะนำตัวไปกักกันที่สถานกักกันตัวในพื้นที่ อ.หนองหงส์ ที่ทางหน่วยงานภาครัฐจัดเตรียมเอาไว้
    โดยจากข้อมูลพบว่า ชายวัย 39 ปีที่หนีออกจากสถานกักกันตัว   เพิ่งเดินทางมาจาก จ.ชัยภูมิ  ซึ่งต้องเข้ากักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการคณะกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.บุรีรัมย์ แต่เข้ากักตัวได้เพียงวันเดียวก็หนีออกจากสถานกักตัวไปหาภรรยาที่ ต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ จากการสอบถามก็อ้างว่าคิดถึงภรรยาและลูกสาว เพราะไม่ได้เจอกันมานานถึง 2 เดือน จึงโทรศัพท์ให้ภรรยาขับรถกระบะมารับหน้าสถานกักตัว   ยอมรับว่ารู้ตัวอยู่แล้วว่าจะต้องโดนตามตัวกลับไปกักตัวอีก แต่ก็เป็นไปตามแผน เพราะลูกกับเมียได้ไปกักตัวด้วยกัน จะได้ไม่ต้องรอนานถึง 14 วันกว่าจะได้เจอหน้ากัน
    ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อโควิดอีก 23 คน ยอดสะสม 801 คน โดยในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 คน และขณะนี้มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 463 คน ส่วนที่เหลืออีก 337 คน ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และตรวจหาเชื้อในวันนี้อีก 602 ราย นอกจากนี้ทาง จ.สงขลายังได้ออกประกาศห้ามข้าราชการ รวมถึงบุคลากรภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อำเภอ และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกนอกพื้นที่จังหวัด หากจำเป็นเร่งด่วนให้ชี้แจงเหตุผล และอนุญาตเป็นรายกรณี จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยเริ่มมีผลในวันนี้เป็นวันแรก.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"