แจงศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว 'ฟ้า พรหมศร' 11 พ.ค.เป็นความพร้อมของผู้ต้องหาเอง


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค.64 - นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยกรณีมีข่าวการยื่นขอประกันตัว นายพรหมศร หรือฟ้า วีระธรรมจารี แกนนำกลุ่มราษฎรมูเตลู ผู้ถูกกล่าวหา คดี ป.อาญา ม.112 ในศาลจังหวัดธัญบุรี โดยระบุว่ายังติดวันหยุดราชการจึงจะได้ออกมาในวันทำการ ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 11 พ.ค. 2564 ว่า ในข้อเท็จจริงคดีนี้ ผู้ต้องหายื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวน โดยขอใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไลอีเอ็ม) สำหรับตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางของบุคคลในการปล่อยชั่วคราว เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564

ศาลจังหวัดธัญบุรีอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 วันที่ 8 พ.ค. 2564 โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีอยู่ในระหว่างการสอบสวน ผู้ต้องหาเข้าพบพนักงานสอบสวนโดยไม่ถูกออกหมายจับและให้การปฏิเสธ ผู้ต้องหาให้คำรับรองว่าจะไม่หลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน รวมทั้งไม่ทำการอันมีพฤติการณ์ส่อไปในทางที่จะก่อความเสียหายดังเช่นที่ต้องหาคดีนี้ ประกอบกับมีคำรับรองของมารดาผู้ต้องหา ผู้ต้องหายินยอมให้ใช้อุปกรณ์เล็กทรอนิกส์ (EM) จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาในระหว่างสอบสวน ตีราคาประกัน 2 แสนบาท ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยให้ถือคำรับรองของผู้ต้องหาเป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยตัวชั่วคราว ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป โดยได้รับรายงานจากศาลจังหวัดธัญบุรีว่า นายประกันของผู้ต้องหาจะมายื่นประกันตัวในวันที่ 11 พ.ค.นี้

ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว หากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว ทางผู้ต้องหาหรือจำเลยมีความพร้อมในการทำสัญญาประกันตามเงื่อนไขภายหลังมีคำสั่งอนุญาต ก็สามารถทำสัญญาประกันตัว ปล่อยตัวในวันดังกล่าวได้เลย ส่วนเรื่องที่มีการระบุว่าจะต้องปล่อยวันที่ 11 พ.ค. 2564 จึงเป็นความพร้อมของฝ่ายผู้ต้องหาที่มีความประสงค์จะยื่นทำสัญญาประกันในวันดังกล่าวเอง

โฆษกศาลยุติธรรม ระบุว่า สำหรับนโยบายการประกันตัววันหยุดที่มาจากยุคนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ อดีตประธานศาลฎีกา ได้ตระหนักว่าชาวบ้านจะตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยและถูกคุมขังในระหว่างการดำเนินคดีอาญาไม่ได้มีวันหยุดด้วย หากถูกจับตัววันเสาร์ก็ถูกคุมขังตั้งแต่วันเสาร์ แต่วันอาทิตย์ราชการไม่มีใครทำงานศาลก็ปิดทำการ เปิดทำการอีกทีก็วันจันทร์ จึงยังเป็นปัญหาเรื่องเวลาที่กระทบความยุติธรรม จึงมีนโยบายนี้ เรียกติดปากว่าความยุติธรรมไม่มีวันหยุด

ในปัจจุบันนี้นอกจากศาลยุติธรรมเปิดทำการให้ประชาชนสามารถมายื่นขอขอประกันตัวได้ทุกวันโดยไม่มีวันหยุด นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา จึงต่อยอดให้มีการยื่นขอประกันตัวอีกอย่างหนึ่ง คือการขอประกันตัวออนไลน์ ทำให้แม้หลังเวลา 16.30 น. ศาลปิดทำการแล้ว แต่ระบบบริการออนไลน์ของศาลเปิดตลอด 24 ชั่วโมง สามารถยื่นขอประกันได้ทางออนไลน์ หลัง 18.30 น. จนถึงเช้าก่อน 08.30 น. ก็สามารถยื่นเข้ามาได้ตลอดเวลา พอ 08.30 น. เมื่อศาลเปิดทำการก็จะได้พิจารณาคำขอประกันได้ทันที ยกระดับเป็นการประกันตัวแบบไม่มีเวลาหยุดที่ประชาชนสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตรงนี้ทำให้ข้อจำกัดเรื่องเวลาหมดไป โดยในเคสนี้มีการใช้กำไล EM ซึ่งศาลอาจกำหนดเงื่อนไขการให้ประกันตัวหรือ วางเงื่อนไขใดที่เกี่ยวกับพื้นที่หรือการเดินทาง จึงใช้เครื่องมือสั่งติดเพื่อเฝ้าระวังอีกชั้นหนึ่งได้ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"