โควิด 19 พ่นพิษ ทำราคาพริกตก เหลือ กก.ละ 10 บ. เกษตรกรอยู่แทบไม่ไหว


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ได้มีเกษตรกรที่ปลูกพริกซุปเปอร์ฮอท บางรายได้ตัดต้นพริกทิ้งกว่า 10 ไร่  สาเหตุเนื่องจากราคาถูก ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 10 บาทเท่านั้น ที่บ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่ 5 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งมีเกษตรกร ผู้ปลูกพริก เป็นจำนวนมาก บริเวณริมแม่น้ำเมยชายแดนไทย-เมียนมา  พบเห็น รถไถกำลังตัดต้นพริกทิ้งจึงได้สอบถาม คนขับรถไถ  ได้รับทาราบว่ามารับจ้างเกษตรกรผู้ปลูกพริก  ไถตัด ต้นพริกทิ้ง ในราคาไร่ละ 200 บาท จำนวน 10 ไร่เป็นเงิน 2,000 บาท  เพราะราคาพริกถูกกิโลกรัมละ 10 บาท  เกษตรกรตัดสินใจไถทิ้งเพราะไม่คุ้มค่าการลงทุน จึงทำให้ต้องตัดทิ้ง หันไปทบทวนเพื่อเตรียมทำการเกษตรพืชชนิดอื่น 

นายจีระศักดิ์ ภูษิตคำ  อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/1 75 บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 1 หมู่ที่ 10 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก  กล่าวว่าตนเองได้ปลูก พริกซุปเปอร์ฮอทจำนวน 5 ไร่ โดยเช่าไร่ ปลูกพริกที่บ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่5 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นเงินไร่ละ 7,000 บาทรวมค่าเช้าไร่ทั้งหมด 5 ไร่เป็นเงิน 35,000 บาท ตนเองลงทุนปลูกพริกตั้งแต่เพาะกล้าต้นพริกและปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว ลงทุนไป ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าวไทยที่ค่าปุ๋ยค่ายา ไร่ละ 20,000 บาท ถ้าคิดรวมกับค่าเช่าที่อีกไร่ละ 7,000 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นค่าลงทุนปลูกพริกจนถึงเก็บได้ตกไร่ละ 27,000 บาท ปลูกพริกใช้เวลาในการเพาะต้นกล้า 45 วัน ลงมือปลูก และดูแลอีกประมาณ 3 เดือนกว่าได้เก็บผลผลิต  โดยเก็บขายราคา กก.ละ 10 บาท พริกที่ปลูกเขาเรียกว่าพริกซุปเปอร์ฮอท  ส่วนค่าแรงงานคนงานเก็บ กิโลกรัมละ 5 บาท ขายพริกไปราคา กก.ละ10บาท  ค่าแรงงานเก็บกิโลละ 5บาท ตนเองเหลือจากค่าคนงาน กิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งมันขาดทุน  เพราะต้นทุนในการปลูกพริก อยู่ที่  กก.ละ 20 บาท ถ้าเกษตรกรขายพริกต่ำกว่าราคา 20 บาท ขาดทุนหนักมาก 

นายจิรศักดิ์ ยังเล่าต่ออีกว่า พริกราคาถูก สืบเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆอย่างเช่นคนพื้นที่อำเภอพบพระไปทำงานที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด หลังจากเกิดโควิดได้กลับมาอยู่ที่บ้าน ไม่รู้จะทำอะไรก็หันมาปลูกพริกซุปเปอร์ฮอท เนื่องจากปีที่ผ่านมาราคาแพงมาก ในปีนี้เฉพาะพื้นที่อำเภอพบพระประมาณ 4,000  ไร่เศษ   และในช่วงเกิดวิกฤตโควิด 19 ทำให้แม่ค้ารับซื้อน้อยลงขายได้น้อยลงแทบจะไม่มีพ่อค้ามาซื้อเลย  ทำให้เกษตรกรที่ปลูกพริกแปลง ที่ปลูกอยู่บริเวณใกล้ๆกัน เห็นราคาถูกต้องตัดต้นพริกทิ้งประมาณ 10ไร่ เพราะไม่ไม่คุ้มทุน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"