สงขลาโควิดพุ่งไม่หยุด 15 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย


เพิ่มเพื่อน    

 

9 พ.ค.64 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลาเปิดเผยว่า จ.สงขลาพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 15 ราย ตรวจสอบไทม์ไลน์มาจากสถานบันเทิง 3 ราย ผู้สัมผัสผู้ป่วย 9 ราย และเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 3 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ผู้หญิงไทย อายุ 99 ปี ชาว อ.หาดใหญ่  ประวัติเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจโต  รวมผู้ป่วยสะสม 835 คน  นอนรักษาตัวโรงพยาบาล 334 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 498 คน  เสียชีวิตรวม 3 คน 

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดรอบใหม่ ไม่เพียงผู้ป่วยเพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมาในแต่ละวันคือขยะติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ที่ทุกจังหวัดให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกนอกเคหสถานอยู่ในที่สาธารณะ เพราะผิดกฎหมายถ้าไม่สวมแมสก์ออกจากบ้าน 

ผศ.ดร.นิวัติ เปิดเผยว่า ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นแม้แต่ในบ้าน รัฐก็มีคำแนะนำให้สวม เพราะไม่มีใครทราบว่าตัวเองติดเชื้อ หรือติดเชื้อไม่แสดงอาการ ให้สวมเพื่อความปลอดภัยของครอบครัว เด็กและผู้สูงอายุ ทำให้การใช้หน้ากากอนามัยสูงขึ้นกว่าเดิม และมีขยะจาก ถุงมือ กระดาษชำระ กล่อง บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ขวด แม้กระทั่งชุด PPE อุปกรณ์การแพทย์  ขยะติดเชื้อนั้นไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้    

ผศ.ดร.นิวัติ เปิดเผยว่า การจัดเก็บนำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาในเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดติดเชื้อ  ม.อ. มีการเตรียมพร้อมเพื่อจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อโควิดที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย  จากสถานที่กักตัว โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาล ม.อ. โรงพยาบาลศูนย์และขยะติดเชื้อในชุมชน  ที่ประเมินว่าตัวเลขคนติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทุกวัน  รัฐเตรียมแผนจัดจ้างเก็บขนขยะติดเชื้อโควิดเพิ่มเติม เพื่อรวบรวมและแยกไปกำจัดด้วยวิธีเผาไหม้  เพื่อไม่ให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องมลพิษ  เพราะเทคโนโลยีได้มาตรฐานปลอดภัย ช่วยลดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผศ.ดร.นิวัติ เปิดเผยว่า บ้านจะกลายเป็นแหล่งผลิตขยะติดเชื้อ  ทิ้งขยะติดเชื้อใส่ถุงกองไว้หน้าบ้าน ซึ่งมีความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ ถ้ากลุ่มซาเล้งเปิดถุงคัดแยกขยะ สัมผัสกับเชื้อโรค กลายเป็นผู้แพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังมีสุนัขหรือแมวคุ้ยเขี่ยจนถุงขยะ  อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายในวงกว้างได้ ขยะติดเชื้อโควิดยังสร้างความกังวลใจให้คนในชุมชนที่อาศัยโดยรอบ 

เจ้าหน้าที่ควรให้คำแนะนำให้วางขยะติดเชื้อโควิดไว้ในบริเวณบ้าน  จัดเก็บอย่างถูกหลัก นำไปทำลายตามกระบวนการกำจัดขยะติดเชื้อ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยจะสวมชุดป้องกันติดเชื้อเพื่อความปลอดภัย “ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"