'ธิดา'อบรม'ธนาธร'ทิ้งไทยซัมมิทเพิ่มหน่วยหน้ากล้าตายปลายหอกพุ่งใส่'เสนาธิปไตย'อย่าให้ทู่ก่อนเวลา


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.61 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ  ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ตั้งข้อสังเกตต่อพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า

เวลานี้ในบรรดาพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ที่เป็นที่ฮือฮาและมีเรตติ้งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็คือ “พรรคอนาคตใหม่” ซึ่งอ.ธิดา ถาวรเศรษฐได้แสดงทัศนะว่า

ประการแรก : การเปิดตัวและความสนใจของประชาชน “พรรคอนาคตใหม่” ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้น แต่สังคมนานาชาติ อาทิ สถานเอกอัครราชทูต ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เขาให้ความสนใจมาก

ประการที่สอง : องค์ประกอบของ “พรรคอนาคตใหม่” 

คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ฉายา ‘ไพร่หมื่นล้าน’ นำเสนอในลักษณะที่ต้องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ต้องการความเท่าเทียมโดยจุดยืนแบบไพร่ และในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยอายุไม่มาก นอกจากนั้นยังมีต้นทุนในฐานะที่เคยทำงานในลักษณะเคลื่อนไหว เคยอยู่กับสนนท. เคยร่วมก๊วนสังสรรค์กับกลุ่มคนก้าวหน้าและในแวดวงวรรณกรรม

อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นนักกฎหมายหนุ่มที่มีความกล้าหาญ มีวิสัยทัศน์ที่ยืนหยัดอยู่กับประชาชนอย่างชัดเจน

อ.ชำนาญ จันทร์เรือง เป็นนักวิชาการที่มีความกล้าหาญที่แสดงตัวในการยืนอยู่กับประชาชนและยืนอยู่คนละฟากกับผู้มีอำนาจในการปกครองปัจจุบัน และยังไม่นับอีกจำนวนมากมายที่ร่วมก่อตั้ง เรียกได้ว่าองค์ประกอบเหล่านี้มีลักษณะท้าทายสูง

คุณธนาธรและอ.ปิยบุตรมีการเดินทางไปประชุมในที่ต่าง ๆ และนำเสนอวิธีคิดและความตั้งใจในการทำงานอย่างไรบ้าง เช่น การพูดว่าถ้าเป็นพรรคการเมือง เป็นนักการเมืองแล้ว และถ้าได้เป็นรัฐบาลสิ่งแรกที่จะทำคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ในการประชุม “พรรคอนาคตใหม่” เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 พ.ค.) นั้น มีเนื้อหาในการนำเสนอที่มีท่วงทำนองที่ก้าวหน้าในทางการเมือง ในทางกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นหลักใหญ่ จากนั้นต้องดูทั้งขบวนว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาของรัฐไทยซึ่งมีความซับซ้อนอยู่จะทำอะไรได้บ้าง และที่สำคัญที่ประชาชนจับตามองคือคุณจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างไร?

ในทางการเมือง ที่น่าชมเชยคือการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ทันทีและจะยกเลิกมาตรา 279 ที่คุ้มครองประกาศและคำสั่งคณะรัฐประหารทั้งหมด ซึ่งเป็นการแก้ทางกฎหมายที่ค่อนข้างชัดเจน

“พรรคอนาคตใหม่” องค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารพรรคนั้นคำนึงถึงความหลากหลายทางเพศ เรื่องของเด็ก สตรี เยาวชน การศึกษา ข้อสังเกตของอ.ธิดามองว่าพรรคอนาคตใหม่ควรจะมีทีมเศรษฐกิจให้ชัดเจน จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจต้องชัดว่าจะใช้หลักทฤษฎีอะไร

สิ่งที่ “พรรคอนาคตใหม่”ทำมาทั้งหมดอ.ธิดาขอชื่นชมว่าทำได้ดีพอสมควร มีหลายคนเป็นห่วงว่าคสช.จะอนุญาตให้ “พรรคอนาคตใหม่” มีการหาเสียงหรือมีการขับเคลื่อนแบบนี้ได้แค่ไหน? ดังนั้นภารกิจของ “พรรคอนาคตใหม่” ก็คงต้องมีสมาชิกมากโดยเร็วที่สุดและต้องเป็นสมาชิกแบบหน่วยหน้ากล้าตายแบบเดียวกับที่คุณธนาธรและคณะทำ

สำหรับคุณธนาธรนั้น อ.ธิดาแนะว่าต้องตัดขาดจากธุรกิจโดยสิ้นเชิง ให้สังคมรู้ชัดเจน ไม่ควรจะมีนอมินี ให้การบริหารทุนหรือหุ้นต้องไม่อยู่ในมือตัดให้ขาดไปเลย และคุณธนาธรควรจะร่วมกับทีมเศรษฐกิจแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ การสร้างทีมเศรษฐกิจโดยมีคุณธนาธรเข้าไปมีบทบาทจึงสำคัญ

อ.ธิดาตั้งข้อสังเกตว่า ด้านเศรษฐกิจกับสังคม คุณมีจุดยืนทางการเมืองกับเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมนั้นแข็งแกร่ง เพราะอ.ปิยบุตรก็สามารถรวบรวมคนได้ ตัวคุณธนาธรเองก็ทำการบ้านเรื่องนี้มายาวนาน มีความรู้ในเรื่องการเมืองและเรื่องของกฎหมาย แต่ในส่วนธุรกิจและทางเศรษฐกิจนั้น คุณต้องตัดให้ขาดจากธุรกิจที่มีอยู่ และต้องสร้างทีมเศรษฐกิจที่ต้องรู้ว่าอะไรคือเป้าหมายหลัก เพราะถ้ามีทีมเศรษฐกิจแบบที่มีสัมพันธภาพกับเจ้าสัวเหมือนรัฐบาลนี้ ซึ่งอ.ธิดามองว่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างด้วย

ส่วนเรื่องการปฏิรูประบบราชการ ขณะนี้รัฐไทยเป็นรัฐข้าราชการ การกระจายอำนาจอย่างเดียวยังไม่พอ ปัญหาเมืองไทยไม่ได้อยู่ว่ากระจายอำนาจหรือไม่กระจายอำนาจ สิ่งที่สำคัญก็คือมันเป็นรัฐข้าราชการ ภาวะการเป็นรัฐข้าราชการนี่แหละที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์ของอำมาตยาธิปไตยและเสนาธิปไตย
คือรัฐข้าราชการ ถ้าการเป็นใหญ่สวัสดิการข้าราชการก็มากที่หนึ่ง ผลประโยชน์ของข้าราชการก็มากที่หนึ่ง และขณะนี้ไม่ว่าปัญหาในประเทศไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัด เรื่องเงินทอน เรื่องคนไร้ที่พึ่ง มันมาจากปัญหาระบบราชการทั้งสิ้น แต่กรณีวัดพูดถึงระบบราชการน้อย ไปโยนให้พระ พระก็มีปัญหาอยู่ อันนี้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ดังนั้นปัญหาเศรษฐกิจนั้นคุณต้องตอบว่า
1. คุณจะใช้ทฤษฎีอะไร
2. มันมีปัญหาเชิงโครงสร้าง

ในทางการปกครองดังที่บอกว่ากระจายอำนาจอย่างเดียวไม่พอ การเมืองใหญ่บอกว่าอำนาจอยู่ที่ประชาชน จะทำอย่างไรในเชิงโครงสร้างให้ประชาชนได้มีการตรวจสอบรัฐข้าราชการและรัฐรวมศูนย์ทุกวันนี้ให้ได้

สุดท้ายอ.ธิดาตั้งข้อสังเกตปัญหาของประเทศไทยนอกจากปัญหาความเหลื่อมล้ำแล้ว ที่สำคัญคือปัญหาเชิงโครงสร้าง ดังนั้นต้องมีทีมที่ทำงานเชิงโครงสร้างด้วย

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “พรรคอนาคตใหม่” จะเป็นความหวังอีกอย่างหนึ่งของประชาชน เพราะว่านี่จะเป็นเหมือนปลายหอกที่พุ่ง แต่ตัวฐานและประชาชนจะเป็นกำลังสำคัญ อย่าให้หอกนี้ทู่หรือหักไปก่อนเวลา และขอให้ประสบความสำเร็จค่ะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"