'ปิยบุตร' แจงคณะก้าวหน้าไม่ใช่พรรคการเมือง เหน็บ กกต.ควรดีใจช่วยคนรุ่นใหม่สนใจเลือกตั้งท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค.64 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวหลังเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการไต่สวนของสำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​(กกต.)​ กรณีถูกกล่าวหาว่าการที่คณะก้าวหน้าสนับสนุนผู้สมัครลงรับเลือกตั้งท้องถิ่น เข้าข่ายทำตัวเสมือนพรรคการเมืองขัดมาตรา 111 พระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ พรรคการเมือง  โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่กกต.ได้แจ้งว่า ที่มีการร้องว่าคณะก้าวหน้าทำตัวเสมือนพรรคการเมือง คือมีโลโก้มาติด มีสัญลักษณ์ มีชื่อภาษาอังกฤษของคณะ มีตำแหน่งประธาน เลขา และโฆษก มีการสมัครสมาชิก และส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งตนคิดว่าผู้ร้องเข้าใจผิด คลาดเคลื่อนในหลายเรื่อง โดยเฉพาะโลโก้ คนที่ตั้งกลุ่มตั้งพรรคก็ต้องมีโลโก้ สัญลักษณ์ ไม่เช่นนั้นคนจะรู้ได้อย่างไร ไม่ต่างจากกลุ่มอื่นที่รณรงค์ในเรื่องการเมือง ไม่ว่าจะกปปส. พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งก็ล้วนมีโลโก้ มีชื่อภาษาอังกฤษทั้งสิ้น

ส่วนมีตำแหน่งประธาน เลขา โฆษก ถ้าบอกว่าเราเป็นพรรคการเมือง จะต้องมีนายทะเบียนพรรค เหรัญญิกพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งที่กฎหมายบังคับให้มี แต่ของคณะก้าวหน้าไม่มี เราเอาอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์ยุบพรรคไปก็มารวมตัวกัน เพราะอยากจะรณรงค์กันต่อ ซึ่งเราไม่ได้มีสถานะเป็นนิติบุคคลไม่ได้มีข้อบังคับเป็นพรรคการเมือง เป็นแค่อดีตกรรมการบริหารพรรคที่ยังสนใจในเรื่องการเมือง การศึกษา การกระจายอำนาจท้องถิ่น มารวมกัน ไม่ต่างอะไรกับสมาชิกมูลนิธิ หรือสมาชิกกลุ่ม 111 ที่ถูกตัดสิทธิไป นอกจากนี้ยังเข้าใจผิดว่าเราเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคหรือกลุ่มคณะก้าวหน้ายืนยันว่าไม่มี รวมถึงการจัดตั้งกองทุน สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น กฎหมายไม่ได้ให้ผู้สมัครสังกัดพรรค แต่การสนับสนุนทำได้ ก็เหมือนกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาในหลายจังหวัดที่จะมีกลุ่มบ้านใหญ่สนับสนุนผู้สมัครบางรายอยู่แล้วและทำกันมาไม่รู้กี่สมัย ซึ่งก็ไม่เคยถูกร้องว่าทำตัวเสมือนพรรคการเมือง แต่กับพวกตนกลับเป็นเรื่องทันที ดังนั้นการแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ ก็จะเป็นไปตามกระบวนการจะมีการส่งเอกสารและชี้แจงเพิ่มเติม

“อย่างที่ตั้งสังเกตว่าร้องกล่าวหาคณะก้าวหน้าตั้งแต่การเลือกตั้งอบจ.แล้วก็เงียบหายไปแต่พอเปิดรับสมัครอบต.ก็กลับมาเรียกมาชี้แจง ก็ไม่เป็นไรถือเสียว่าขอบคุณที่ช่วยตีปี๊ปให้พวกผมดังขึ้นไปอีก อย่างน้อยประชาชนในพื้นที่จะได้ติดตามว่าการเลือกตั้งอบต.จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้และกกต.ต้องขอบคุณพวกผมการเลือกตั้งท้องถิ่นในประเทศไทยกลับมาบูม กลับมาดังกลับมาฮิต คนรุ่นใหม่สนใจ เห็นการเมืองท้องถิ่นแบบใหม่ ๆ สู้กันด้วยนโยบายไม่ใช่อิทธิพล นี่เป็นสิ่งที่กกต.ฝันอยากเห็นไม่ใช่หรือ อัตราผู้ออกมาใช้สิทธิมากขึ้น คิดว่ามาจากการรณรงค์ของกกต.หรือมาจากการที่คณะก้าวหน้าออกมาสนใจการเมือง ซึ่งผมคิดว่าปัจจัยอย่างหลังมีไม่น้อยที่ทำให้คนตื่นเต้นกับการเลือกตั้งท้องถิ่น “นายปิยบุตร​ กล่าว

ด้านนายธนาธร กล่าวว่าในวันอาทิตย์ที่ 17 ต.ค.จะแถลงผลความคืบหน้าการทำงานร่วมสนับสนุนการบริหารงานของเทศบาลตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาของคณะก้าวหน้า ซึ่งคิดว่าการนำเสนอจะทำให้ประชาชนเกิดความหวังว่าประเทศไทยจะดีขึ้นได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"