ระหว่าง'ดวงบิ๊กตู่'กับ'ดวงเมือง'


เพิ่มเพื่อน    

   เฉพาะแค่เรื่องโควิด เรื่องวัคซง วัคซีน เรื่องเดียว...ก็น่าจะแทบ ไปไม่เป็น แล้ว สำหรับรัฐบาล โดยเฉพาะตัวท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ณ กลิ่นมาดามหอมชื่นใจ แต่นี่ยังเจอกับเรื่อง ผู้กองธรรมนัส เข้าไปอีกดอก เฮ้ออ์อ์อ์...อะไรมันจะน่า ต๊อแต๊ ยิ่งไปกว่านี้แทบไม่มีอีกแว้วว์ว์ว์...

                          ------------------------------------------------

            แต่ทำไงได้ล่ะทั่น!!!...ในเมื่อ อยู่ยาวว์ว์ว์ มาแล้วถึงขั้นนี้ ใกล้จะ 8 ปี ทำสถิติไล่ตามหลัง ป๋าเปรม มาติดๆ แนวโน้มที่ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านคงต้อง ทู่ซี้ หรือต้องทะรอดทะแรดของท่านต่อไปเรื่อยๆ น่าจะเป็นความเป็นไปได้ที่ค่อนข้างสูงเอามากๆ หรือไม่น่าจะ ต๊อๆ แต๊ๆ ใดๆ เป็นเด็ดขาด การงัดเอาศิลปะ ลีลา แบบ ศิลปินแห่งชาติมาเอง เช่น ใช้หลังเด้งเชือกเอียงข้างหลบหมัดซ้าย หมัดขวา ก้มรอดไหล่ รอดไหปลาร้า ของฝ่ายตรงข้าม ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ อยู่กลางเวที อย่างที่เคย เอาตัวรอด มาแล้วหลายครั้ง หลายหน ในช่วงจังหวะ หรือในยกแต่ละยกเท่าที่ผ่านมา คงพอมีโอกาสได้ทัศนาต่อไปอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

                         -------------------------------------------------

            แต่เมื่อเจอกับ แม่ไม้มวยไทย ในลูกนี้...สมควรที่จะโห่ไล่ กล่าวหาว่าชกไม่สมศักดิ์ศรี หรือสมควรที่จะให้กำลังใจ ให้น้ำ ให้ท่า ไปตามมี-ตามเกิด อันนั้น...คงต้องถือเป็น รสนิยม ของใคร-ของมันก็แล้วกัน เพราะหลังๆ นี้ เพียงแค่แสดงความสงสาร ความเห็นอก-เห็นใจ ต่อนักมวยฝ่ายน้ำเงินขึ้นมามั่ง ก็อาจถูกถีบ หรือถูกเขม่นตาซ้าย ตาขวาเอาง่ายๆ เนื่องจากความโกรธ ความเกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ริษยาและชิงชัง ต่อรัฐบาลในช่วงหลังๆ คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธ ว่ามันออกจะมาแรง แซงโค้ง ซะเหลือเกิน จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่จะว่ากันไป...

                      ------------------------------------------------

            และด้วยเหตุที่ ดวงบิ๊กตู่ กับ ดวงเมือง หรือ ดวงประเทศ ...ดันถูกนำมา ผูกติด ซึ่งกันและกันมานานแล้วพอสมควร อันนี้นี่แหละ...ที่ยิ่งทำให้น่าหนักใจยิ่งขึ้นไปใหญ่!!! จะหาทางแยกดวงแต่ละดวง ซึ่งถือเป็นคนละเรื่อง คนละม้วน ไม่ให้ถูกนำไปผสมปนเป จนกลายเป็น คนละเรื่องเดียวกัน ได้แบบไหน? อย่างไร? คงอาจต้องใช้ทั้งศาสตร์ ทั้งศิลป์ ทั้งโหราศาสตร์และกระยาสารท ไปพร้อมๆ กัน มันถึงอาจพอช่วยให้เกิดทางออก ทางไป หรือทางรอด ได้แบบไม่ถึงกับต้องเกิดการกระทบชิ่ง เกิดการแคนนอน ชนิดลูกขาวตามไปลงหลุม จนอาจถึงขั้น ฟรีบอล เอาง่ายๆ...

                           ---------------------------------------------------

            อย่างที่ว่าไว้แล้วนั่นแหละว่า...การอยู่รอด ปลอดภัย หรือ อยู่ยาวว์ว์ว์ ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ นั้น มันออกจะมีความสัมพันธ์อย่างแยกไม่ออก กับการเพิ่ม หรือการบ่มเพาะสิ่งที่เรียกว่า เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย คือถ้าหากอยู่ดี-มีสุข ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอันเรียบโร้ยย์ย์ย์ปานประดุจผ้าพับไว้ มันก็คงไม่ถึงกับยาก ลำบาก มากมายซักเท่าไหร่ สามารถ เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ฮึ้มฮึม ฮึ้มหึ่ม ไปจนครบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เอาเลยก็ยังได้ แต่ก็นั่นแหละ...ด้วยเหตุที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ย่อมไม่ได้มีที่ตั้งอยู่บนอวกาศ ยังคงปรากฏอยู่บนแผนที่โลก หรือยังคงต้องมี ปฏิสัมพันธ์ กับโลกทั้งโลก อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

                              --------------------------------------------------

            ดังนั้น... ปัญหา ใดๆ ในโลกใบนี้ ย่อมต้องเกี่ยวข้อง พัวพัน กับประเทศไทย ไม่ว่าทางหนึ่ง ทางใด อย่างมิอาจแยกออกจากกันได้โดยเด็ดขาด และด้วยเหตุที่โลกช่วงนี้มันดันเต็มไปด้วย ปัญหา แถมหนักไปทางระดับ วิกฤติ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าในแง่การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ไปยันสุขภาพโน่นเลย อันนี้นี่เอง...ที่มันเลยกลายเป็นตัวเพิ่ม หรือตัวบ่มเพาะ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ให้ยิ่งแก้ยาก แก้ลำบากยิ่งขึ้นไปเท่านั้น และถ้าผู้ที่มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ ในการแก้ไข แก้ปัญหา ดันเผอิญ อยู่ยาวว์ว์ว์ ไปซักหน่อย จนก่อให้เกิด อารมณ์ ต่างๆ นานาขึ้นมาภายในสังคม แทนที่จะเป็นไปตามเหตุ ตามผล อันนี้นี่เอง...ที่ยิ่งเป็นตัวเพิ่ม เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ให้ยิ่งน่าวิตก กังวล ยิ่งขึ้นไปอีก...

                             ------------------------------------------------------

            การหาทางแยก ดวงเมือง-ดวงประเทศ ออกจาก ดวงบิ๊กตู่ จึงถือเป็นความจำเป็น อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ โดยจะอาศัย ศาสตร์ และ ศิลป์ กันในแบบไหน? อย่างไร? คงเป็นเรื่องของผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ จะต้องไปว่ากันเอาเองก็แล้วกัน แต่จะ ผูกติด กันต่อไปเรื่อยๆ คงไม่น่าจะเข้าท่า หรือไม่น่าจะเหมาะ กันซักเท่าไหร่นัก เนื่องจาก ความเป็นรัฐบาล นั้น ก็เป็นเพียงแค่สิ่งที่ผ่านมาแล้วผ่านไปเท่านั้นเอง ต่างไปจาก ความเป็นชาติ หรือ ความเป็นประเทศ ที่คงต้องหาทางยืนหยัด ให้ดำรง คงอยู่ สืบไปอีกตราบนานเท่านาน...

                        -----------------------------------------------------

            คือพูดง่ายๆ ว่า...แค่เด้งเชือก ฉากหลบ ตัดเวที ออกมาเต้นย็อกแย็กๆ แบบเก่าๆ เดิมๆ มันไม่น่าจะ เวิร์ก อีกต่อไปแล้ว คงต้องมีอะไรมากไปกว่าสไตล์เดิมๆ ต้องออกหมัดซ้าย หมัดขวาให้จะจะ จังๆ ให้แฟนมวยมุมน้ำเงินพอได้ซู้ดๆ ซ้าดๆ ซี้ดๆ ซ้าดๆ ขึ้นมาได้มั่ง ไม่งั้นความสงสาร ความเห็นอก-เห็นใจ มันจะกลายเป็นความอเนจอนาถ เวทนา ไปซะแทนที่ เนื่องจากนับแต่ยกหน้าเป็นต้นไป มันคงต้องถึงขั้นเดินหน้า ราวี หรือต้อง ตี...ตี...ตี ตามเสียงเชียร์ เสียงกู่ก้องร้องตะโกน อย่างมิอาจปฏิเสธใดๆ ได้เลย...

                         -----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Stephen W. Comiskey (อีกครั้ง)... “You can delegate authority, but not responsibility.- คุณสามารมอบอำนาจ หน้าที่ ให้ผู้อื่นทำแทนได้ แต่มอบความรับผิดชอบไม่ได้...”.

                ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"