จับงูจงอางขนาดยักษ์พร้อมไข่ 46 ฟองปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.61 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดตรังรายงานว่า ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.สิเกา จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ขณะที่กำลังเดินอยู่ภายในป่า เพื่อหาปลวกไปให้กับนกที่เลี้ยงไว้ พื้นที่ หมู่ 7 บ้านทุ่งโพธิ์ ต.บ่อหิน อ.สิเกา บังเอิญได้พบงูจงอาง หรืองูบองหลา ขนาดใหญ่ ซุกอยู่ในกอไผ่ แทบซ็อกจึงรีบวิ่งหนีกลับ หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง (บรรเทาสิเกา) นำอุปกรณ์จับงูเดินทางไปตรวจสอบทันที

เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนหนึ่งต่างตื่นตระหนกตกใจ เข้าไปตรวจสอบบริเวณกอต้นไผ่ขนาดใหญ่ ภายในสวนยางพารา ห่างจากบ้านเรือนของชาวบ้านประมาณ 40 เมตร พบงูจงอาง หรืองูบองหลา  ขนาดใหญ่ตัวสีดำ ความยาวประมาณ 3.10 เมตร หนักประมาณ 9 กิโลกรัม นอนขดตัวอยู่ในกอไผ่ และมีไข่อยู่ด้านล่างของตัวงู เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามใช้เครื่องมีเพื่อจับ ปรากฏว่างูจงอางตัวนี้ ได้พยายามต่อสู้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากหวงลูกหรือไข่ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังก่อนใช้เวลาประมาณ 25 นาที จึงจับได้สำเร็จ

หลังจากนั้นจึงทำการตรวจสอบปรากฏว่า ภายในกอไผ่ พบไข่ของงูจงอาง อยู่จำนวน 46 ใบ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ทำการเก็บทั้งหมดนำใส่ถุงพลาสติก พร้อมกับตัวงู ปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ บริเวณเขาพับผ้า (เทือกเขาบรรทัด) อ.นาโยง เขตรอยต่อระหว่าง จ.ตรัง และ จ.พัทลุง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์เทือกเขาบรรทัด

นายอรัญ เพชรประเสริฐ อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยบรรเทาสิเกา เปิดเผยว่า นิสัยของงูจงอาง หรืองูบองหลา เป็นสัตว์ที่ดุร้ายอย่างมาก ยิ่งเป็นช่วงฝักไข่หรือกกไข่ จะยิ่งมีนิสัยดุร้ายเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว เนื่องจากหวงลูกน้อยที่อยู่ในไข่ ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นที่จะต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบก่อนเข้าทำการจับอยู่เสมอ ส่วนในพื้นที่ อ.สิเกา มีงูประเภทดังกล่าวอยู่ชุกชุมมาก ตั้งแต่ต้นปี 2561 นี้ เป็นตัวที่ 6 แล้ว ที่จับได้ จึงอยากฝากไปยังชาวบ้านว่าหากพบหรือสงสัยว่าเป็นงูไม่ควรเข้าไปใกล้ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทันที.เพื่อความปลอดภัยและชีวิตของท่านทั้งหลาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"