กทม.ชี้ใน 2 สัปดาห์ผู้ติดเชื้อลดเหลือสูงสุดวันละ 500 ราย วอนอย่าปฏิเสธรพ.สนาม


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.64 - เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีรายการNBT ร่วมใจ สู้ภัยโควิด-19@ทำเนียบรัฐบาล โดย แพทย์หญิง ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดและแผนการควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้พยายามที่จะตรวจให้ได้วันละ 1 หมื่นคน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงไข่แดงคลัสเตอร์ใหญ่ที่พบการติดเชื้อให้เสร็จภายใน 3 วัน ส่วนพื้นที่ไข่ขาวก็จะเฝ้าระวังเชิงรุก สุ่มเก็บตัวอย่าง ส่วนกลุ่มเปราะบาง นั้น สำนักอนามัยก็ไปสวอปให้ถึงที่บ้าน ทั้งนี้จะเร่งปูพรมเขตต่างๆที่มีการระบาดอย่างเร่งด่วน

ด้านนายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. ขอฝากประชาชน หากมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์เอราวัณติดต่อไปแจ้งว่าท่านมีผลเป็นบวก ขอกรุณาอย่าปฏิเสธโรงพยาบาลสนาม ก็สามารถอยู่และรักษาตัวได้ จนถึงขณะนี้ก็ยังมีผู้ปฏิเสธอยู่ไม่ถึง 5% จากก่อนหน้านี้ที่มีถึง 10% ขอให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เตียงใน Hospilal และโรงพยาบาลสนาม 16,871 เตียง ซึ่งตอนนี้ใช้ไป 50% เหลือประมาณ 8,000 เตียง แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าที่เกิดความล่าช้าเพราะระบบบริการขนส่ง ดังนั้นหากประชาชนติดต่อเข้ามาและให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนก็จะไปรับด้วยความรวดเร็วหลังจากแจ้งผลแลป หากพบว่าติดเชื้อ 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านเตียงที่หายากคือ เตียงเหลืองหรือผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ และต้องใช้เวลา ส่วนผู้ติดเชื้อสีเขียวก็ต้องใช้เวลาทยอยกันรับเพราะไม่สามารถรับได้ทีเดียว 200 ราย วันหนึ่งอาจจะรับได้แค่ 50 ราย อย่างไรกตาม ทุกคนสามารถนอนโรงพยาบาลได้แต่ต้องใช้เวลา 24-48 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามของกระทรวงสาธารณสุขที่เมืองทองธานี 5,200 เตียง จะช่วยให้ กทม. ผ่อนคลายการรับผู้ป่วยสีเหลืองได้พอสมควร 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีผู้ป่วยในพื้นที่กทม.เฉลี่ย 500-1,000 คนต่อวัน จะรับมือกับสถานการณ์ในอีก 2 สัปดาห์ได้หรือไม่ นายแพทย์สุขสันต์ ระบุว่า คาดว่าหากมีการคัดกรอง และฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง จะมีผู้ป่วยพีคสุด เฉลี่ยวันละ 500 คน และจะน้อยลงเรื่อยๆประกอบกับมีผู้หายป่วยออกมาจากโรงพยาบาล เพิ่มขึ้น เชื่อว่ารับมือไหว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"