รองหัวหน้าพรรคกล้า อธิบายเพิ่มเสนอรัฐใช้ไม้อ่อน-ไม้แข็งกระตุ้นปชช.ฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.64 - นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เมื่อรัฐ พร้อมที่จะฉีดวัคซีนแล้วควรจะประกาศไปเลยว่า ใครไม่ยอมฉีดวัคซีนจะเสียสิทธิ์รักษาฟรี ใครฉีดวัคซีนแล้วแพ้ รัฐจ่ายให้สองหมื่นบาท เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนรัฐจ่าย 1 ล้านบาท

หลังจากนั้น นายวรวุฒิ ได้อธิบายเพิ่มเติมอีกครั้งในคอมเมนท์ใต้โพสต์ดังกล่าวว่า เริ่มมีสื่อบางฉบับมาเล่นใส่สีตีไข่ที่ผมโพสท์ไปเมื่อเช้าด้วยแล้ว..จริงๆแล้วคงต้องอธิบายเพิ่มเติมดังนี้ เมื่อรัฐบาลพร้อม หมายความว่ารัฐมีวัคซีนพอเพียงพร้อมฉีด และมีหลากหลายแบรนด์ ที่ใช้ฉีดกันในประเทศต่างๆสัก 4-5 แบรนด์เป็นทางเลือก

รัฐมีกำลังในการฉีด และทอดระยะเวลายาวนานเพียงพอเช่น ภายใน 6 เดือนที่จัดระดมฉีดให้กับประชาชน ประชาชนต้องไม่ได้มีปัญหาสุขภาพ หรือโรคประจำตัวใดๆอันทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ รัฐทำได้ถึงขนาดนี้แล้ว ใครยังไม่ยอมฉีดก็ควรมีมาตรการจัดการด้วยแล้ว และการเสียสิทธิ์รักษาฟรีหมายถึงโรคโควิดเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรคอื่นใด หรือสิทธิ์จากประกันสังคม

ผมคิดว่า เราต้องรณรงค์การฉีดวัคซีนให้มากและเร็วที่สุด ดังนั้นถ้าใครยังไม่ยอมฉีดโดยไม่มีเหตุอันควร ก็ควรจะต้องรับผลถ้าหากติดโควิด และเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่ระบาด และริดรอนสิทธิ์คนอื่นที่ต้องติดโควิด ดังนั้นการหมดสิทธิ์รักษาโควิดฟรี น่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้ตื่นตัวและเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง

วันนี้ เรามีการปล่อยข่าวและสร้างการตื่นกลัวในวัคซีนกันมากมาย จนคนขาดความเข้าใจ และไม่กล้าฉีดวัคซีน เศรษฐกิจจะฟื้นไม่ได้เลย ถ้าประชาชนไม่ยอมฉีดวัคซีนและหยุดโรคระบาดไม่ได้ แพทย์ทุกคนก็ลงความเห็นแล้วว่าการฉีดวัคซีน เป็นหนทางเดียวที่จะสกัดโรคระบาด

การที่บางคนไม่ยอมฉีดวัคซีน โดยไม่มีเหตุจำเป็นอันควร อาจทำให้ผู้ประกอบการอีกนับล้านรายต้องปิดกิจการหมดเนื้อหมดตัว ปัญหาสังคม ปัญหาอาชญากร โจรผู้ร้ายชุกชุมจะตามมาอีกมหาศาล รัฐต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีน ให้มากและเร็วที่สุด ขณะเดียวกันต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนด้วยว่า ถ้าแพ้วัคซีน รัฐยินดีรักษาให้ฟรีและมอบเงินชดเชยเยียวยาอีกรายละ2หมื่นบาท ถ้ามีรายใดรายหนึ่งเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน รัฐชดเชยให้รายละ 1 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการฉีดวัคซีนนั่นเอง เรื่องแบบนี้ รัฐบาลต้องมีทั้งไม้อ่อนและไม้แข็งครับ แน่นอนทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อเสนอของผมเท่านั้น รายละเอียดในการปฎิบัติยังมีเรื่องที่ต้องพูดคุยในวิธิปฎิบัติ หรือข้อยกเว้นต่างๆ เพราะภัยโควิดเป็นภัยที่ส่งผลเสียต่อประเทศอย่างรุนแรง ตัวอย่างก็มีให้เห็นในหลายประเทศแล้ว

สื่อและพรรคการเมืองใด ที่เอาเรื่องโควิดมาเป็นเกมการเมือง ต้องตระหนักให้มากๆ ว่านี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาเอาชนะคะคานทางการเมือง จ้องดิสเครดิตรัฐบาลจนประชาชนหวาดกลัววัคซีนกันไปหมด เรื่องแบบนี้ ต้องรู้จักคิดและเห็นแก่ประเทศชาติเป็นสำคัญครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"