'อดีตมือพัฒนาแอปฯเป๋าตัง' แนะปรับระบบชำระเงินกันบัญชีถูกล้วง


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.2564 - นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ที่ปรึกษานโยบายด้านเทคเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล พรรคกล้า อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และอดีตนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง กล่าวถึงกรณีเงินรั่วไหลจากบัญชีของธนาคารที่เป็นกระแสข่าวอยู่ขณะนี้ว่า จุดรั่วใหญ่ที่สุดน่าจะอยู่ที่ร้านค้าหรือแอปพลิเคชั่นที่ปล่อยให้มีการชำระผ่านบัตรเครดิต หรือเดบิต ที่หละหลวมเกินไป ทำให้เกิดกรณีการใช้โปรแกรมเดาเลขที่บัตรได้ โดยแนะนำวิธีที่ควรแก้ไขคือ ด้านธนาคารควรมีระบบระบบตรวจจับการทุจริต (Fraud Detection) ที่ป้องกันการเกิดเหตุการณ์ผิดปกติเช่นนี้ ควรมีระบบเตือนให้ลูกค้าทราบทุกๆ รายการทางโมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking)หรือ SMS และไม่ควรรับการชำระเงินจากร้านค้า หรือแอปพลิเคชั่นที่หละหลวมเช่นนี้ 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนด้านลูกค้าแนะนำว่า โมบายแบงก์กิ้งในการชำระเงินเมื่อซื้อของออนไลน์ ยังเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด เพราะโทรศัพท์มือถือเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล สามารถตั้งระบบรักษาความปลอดภัยได้ แต่ไม่ควรใส่ข้อมูลบัตร ชื่อ เลขหน้าบัตรและหลังบัตร ให้แอปพลิเคชั่นโดยไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นใหญ่หรือเล็ก และควรตรวจสอบรายการผ่านการแจ้งเตือนของโมบายแบงก์กิ้งอย่างสม่ำเสมอ 

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า สำหรับด้านหน่วยงานกำกับนั้น ควรให้ทุกธนาคารต้องมีระบบเตือนทุกรายการที่เกิดกับการชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมเงินจำนวนน้อยหรือมาก รวมถึงให้ธนาคารมีระบบตรวจจับความทุจริตผิดปกติ ที่เข้มข้นขึ้น และห้ามไม่ให้รับการชำระเงินจากร้านค้า แอปพลิเคชั่นที่หละหลวมในการตรวจสอบตัวตน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"