'ท่านจันทร์สันติอโศก' แสดงจุดยืนต่อ 'พุทธะอิสระ-ไพรวัลย์' ชี้เป็นความขัดแย้งอันงดงาม


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.64 - สมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ หรือ ท่านจันทร์ สำนักสันติอโศก โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงวิวาทะระหว่างพระมหาไพรวัลย์ พระนักเคลื่อนไหวในโซเชียล กับ พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ว่า หลวงปู่พุทธอิสระ ข้าพเจ้าเป็นผู้หนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับคำเรียกขานพระรูปนี้ว่าหลวงปู่มาแต่แรก ด้วยเห็นว่าท่านยังเป็นพระหนุ่ม ไม่สมควรเรียกหลวงปู่ แต่บัดนี้ข้าพเจ้ายินดีเรียกท่านว่าหลวงปู่พุทธอิสระ

ข้าพเจ้าเคยนิมนต์ท่านมาขึ้นเวทีกองทัพธรรมในที่ชุมนุมคราวนั้น ใช้เวลาที่ข้าพเจ้าต้องขึ้นเวทีอยู่แล้วให้ท่านเป็นผู้ร่วมเสนอทัศนะบนเวทีด้วย คราวนั้นไม่แจ้งให้สมณะผู้ใหญ่ทราบก่อน จำได้ว่าโดนตำหนิจากสมณะผู้ใหญ่ แต่ผลจากการที่ท่านมาขึ้นเวทีวันนั้นกลับผิดคาด หลวงปู่ได้นำเสนอทัศนะบนเวทีกองทัพธรรมอย่างน่าทึ่ง เป็นที่ตื่นตะลึงของผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก ข้าพเจ้าจำแววตาแห่งความยินดีของสมณะฟ้าไท ที่นั่งฟังอยู่หน้าเวทึได้ชัดเจนมาก และจำได้ว่าหลวงปู่พุทธอิสระให้ทีมงานของท่านบริจาคเงินสนับสนุนเวทีกองทัพธรรมหนึ่งแสนบาท

หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ไปมาหาสู่กับวัดอ้อน้อย กำแพงแสน นครปฐม อยู่บ่อยครั้ง บางคราวหลวงปู่ก็ให้คนวัดนิมนต์ข้าพเจ้าไปร่วมกิจกรรมกับทางวัดอ้อน้อย คนที่วัดแสดงออกกับข้าพเจ้าอย่างนอบน้อมถ่อมตน โดยเฉพาะพระสงฆ์ที่กวาดวัดอยู่หลายรูปถึงกับวางไม้กวาดตรงรี่เข้ามากราบคารวะทักทายข้าพเจ้าอย่างน่าประทับใจ

บทบาทของหลวงปู่พุทธอิสระที่แสดงออกมานั้นหลายครั้งข้าพเจ้าก็ไม่เห็นด้วย มองว่ามากไป กร่าง กร้าว ไม่พอเหมาะพอควร แต่ข้าพเจ้ามองภาพรวมที่เป็นส่วนดีของท่านมากกว่าจะมองบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยแล้วกวาดทิ้งไปทั้งหมด สรุปว่าข้าพเจ้าบวกลบคูณหารแล้วเห็นว่าท่านยังเป็นพระผู้เสียสละ กล้าเปลืองตัว เป็นผู้กล้า ซึ่งหาได้ยากในกลุ่มพระสงฆ์ไทยที่มักคล้อยตามแบบไม่มีความคิดก้าวหน้า และข้าพเจ้าเองก็ไม่มีความกล้ามากแบบที่ท่านมีความกล้า โดยสรุปว่าข้าพเจ้าชอบความกล้าแม้ไม่เห็นด้วยกับความกร้าว

ข้าพเจ้าเคยไปเยี่ยมท่านที่เรือนจำคลองเปรม ด้วยความประทับใจในความเสียสละของท่าน วันนั้นช่องอัมรินทร์ทีวีนิมนต์ข้าพเจ้าไปออกสดตอนค่ำโดยข้าพเจ้าอยู่ฝั่งที่เห็นด้วยกับท่านพุทธอิสระ มีคนสนิทของข้าพเจ้ามาแจ้งว่าความเห็นของผู้ชม

อัมรินทร์ทีวีในวันนั้นประมาณ80%เป็นลบกับข้าพเจ้า ซึ่งก็แปลว่าเป็นลบกับหลวงปู่พุทธอิสระด้วย แต่ข้าพเจ้าก็ไม่รู้สึกผิดที่ไปเยี่ยมและสนับสนุนท่าน

ล่าสุด ท่านมีทัศนะขัดแย้งกับพระมหาไพรวัลย์ ซึ่งข้าพเจ้ารู้จักดี ข้าพเจ้ามองเห็นความขัดแย้งเป็นความงดงาม ความขัดแย้งที่พอเหมาะเป็นการสร้างสติปัญญาและสามัคคี ไม่มองเห็นเป็นเรื่องศัตรูคู่อาฆาต ชอบติดตามศึกษาความคิดเห็นที่แตกต่างกันโดยไม่ฝังหัวอยู่กับความคิดเห็นของฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ข้าพเจ้าเป็นเช่นนี้มานานแล้ว

จึงไม่แปลกเลยที่ข้าพเจ้าจะสนิทใจกับท่านเจ้าคุณระแบบ วัดบวรฯที่วิพากษ์สันติอโศกอย่างต่อเนื่อง แต่ท่านก็บริจาคหนังสือของท่านให้ข้าพเจ้าเป็นจำนวนมากตั้งแต่ข้าพเจ้ายังเป็นสามเณร แม้ก่อนท่านมรณภาพ ข้าพเจ้าก็ไปเยี่ยมท่านที่วัดบวรฯ

ไม่แปลกเลยที่ท่านเจ้าคุณพิพิธฯวัดสุทัศน์ฯจะวิพากษ์สันติอโศกและข้าพเจ้าตลอดมา แต่ท่านก็เพาะต้นไม้ถวายให้ข้าพเจ้านำไปปลูกเป็นจำนวนมาก ด้วยเรายังมีความชอบในเรื่องต้นไม้และมีความชอบเรื่องอื่นร่วมกันอีกหลายเรื่อง สรุปว่าเรารักกันได้

จากนั้น ท่านจันทร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงพระมหาไพรวัลย์ว่า สามปีแห่งความหลังกับพระมหาไพรวัลย์ ภาพนี้เป็นภาพของวันนี้เมื่อสามปีที่แล้ว ปัตตานีวันนั้นยังสุ่มเสี่ยงอยู่ไม่น้อยกว่าวันนี้ ข้าพเจ้าชวนพระมหาไพรวัลย์ออกบิณฑบาตด้วย เพราะเราพักค้างห้องเดียวกัน ท่านตอบรับทันทีแม้ท่านจะรู้สึกไม่ปลอดภัยและต้องมองซ้ายขวาหน้าหลังอยู่ตลอดเวลา ท่านกับเราน่าจะมีความเหมือนกันในเรื่องของความกล้าได้กล้าเสียและกล้าเสี่ยง บุรุษมุสลิมยิ้มหวานผู้ขับจักรยานยนต์นั้นเขารับเงินจากผู้ใจบุญคนหนึ่ง 200 บาทเป็นค่าขนส่งข้าพเจ้าและพระมหาไพรวัลย์ถึงที่บิณฑบาต ภาพนี้ถูกเผยแพร่โดยพระมหาไพรวัลย์ทันทีในวันนั้น สมาชิกของท่านแซวกลับมาว่าพระเสื้อเหลืองกับพระเสื้อแดงบิณฑบาตร่วมกันได้อย่างไร?

โดยจริงข้าพเจ้าเข้ากันได้กับเพื่อนมนุษย์ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ไม่มีความรู้สึกแบ่งแยกเราเขาหรือใคร วันนี้เมื่อสามปีที่แล้วก็ไปร่วมประชุมสานเสวนากับคนต่างศาสนาและคนต่างความชอบทางการเมืองที่ปัตตานี จึงได้พักค้างห้องเดียวกันกับพระมหาไพรวัลย์และได้ออกบิณฑบาตร่วมกัน
อนึ่งเราเคยพักค้างที่ห้องพักมหิดล ศาลายา ร่วมกันอีกครั้งหนึ่งด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ข้าพเจ้าได้พาพระมหาไพรวัลย์ไปเยี่ยมมัสยิดกรือเซะอีกด้วย ท่านกล้ามากที่ตามข้าพเจ้าไป เพราะความปลอดภัยไม่มากพอ ครั้งนั้นข้าพเจ้าไปแวะเยี่ยมบ้านของหะยีสุหรง วีรบุรุษปัตตานี จำไม่ได้ว่าพระมหาไพรวัลย์ไปด้วยหรือไม่เพราะเป็นตอนค่ำ 

ข้าพเจ้าชอบพระมหาไพรวัลย์ตรงที่ท่านกล้าเสนอทัศนะทวนกระแสหลักทางสังคมและทวนกระแสศาสนามหาเถรสมาคมซึ่งไม่ใช่ศาสนาพุทธแท้ แต่เป็นศาสนาพุทธไทย หลายเรื่องที่ท่านนำเสนอเป็นความแหลมคมทางความคิด แต่บางเรื่องอาจจะขาดการประมาณความเหมาะควรไปบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนดีไม่ทั่วชั่วไม่หมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"