"สุภัทร" คาด ก.ย.นี้ เห็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ 'เลิกทีท่องจำ 'แต่ทว่า... ไม่ทันปีการศึกษา65 


เพิ่มเพื่อน    

11พ.ค.64- นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตามที่นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มี 7 นโยบายเร่งด่วนในการดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 5 เดือนนั้น ซึ่งมีการยกเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะอยู่ในนโยบายเร่งด่วนด้วย โดยขณะนี้ ศธ. อยู่ระหว่างการวางแนวทางการปรับปรุงทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ หลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อจัดทำองค์ประกอบและสาระสำคัญหลัก 5 ด้าน คือ สมรรถนะการจัดการตนเอง การสื่อสาร การรวมพลัง การทำงานเป็นทีม การคิดขั้นสูง และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยจะเป็นการบูรณการใน 8 กลุ่มสาระวิชาการเรียนรู้หลัก นอกจากนี้ในหลักสูตรฐานสมรรถนะจะออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือทำ และการตั้งโจทย์ให้ผู้เรียนแก้ปัญหา รวมถึงผู้เรียนจะต้องประยุกต์ความรู้ที่เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

ปลัดศธ. กล่าวอีกว่า คาดว่าในเดือนกันยายนนี้ ศธ.จะปรับปรุงองค์ประกอบต่างๆ และสาระสำคัญของหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์จากนั้นจึงจะเป็นร่างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.... (หลักสูตรฐานสมรรถนะ) ซึ่งแน่นอนว่าในปีการศึกษา 2565 คงไม่สามารถประกาศใช้หลักสูตรใหม่ได้ทัน แต่จะเป็นการนำร่องในโรงเรียนบางแห่งที่มีความพร้อมก่อน เพราะเมื่อเราจัดทำหลักสูตรใหม่เสร็จสิ้นแล้วจะต้องมีการอบรมและพัฒนาพัฒนาครูตามไปด้วย เพื่อให้ครูปรับวิธีการเรียนการสอนในห้องเรียนเชื่อมโยงกับหลักสูตรใหม่ 
"ดังนั้นต่อจากนี้ไปการเรียนการสอนในห้องเรียนและโรงเรียนจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการสอนใหม่ ที่ไม่ใช่ให้เด็กมานั่งท่องจำอีกต่อไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อมั่นว่าครูผู้สอนทุกคนพร้อมปรับตัวและเรียนรู้เทคนิคการสอนใหม่ๆ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน "
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"