'หมอทศพร' ยื่นหนังสือถึงศธ. สอบถามความชัดเจน 'วัคซีนเด็ก'ได้รับร้องเรียนมีเด็กตกหล่น บางรร.ยังไม่ได้ฉีด


เพิ่มเพื่อน    

 


15ต.ค.64- เมื่อเวลา 13.40 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยตัวแทนนักเรียนทั้งในระบบและนอกระบบ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กระทรวงศึดษาธิการ (ศธ.) เพื่อสอบถามความชัดเจนในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มนักเรียนอายุ 12-18 ปี โดยมีนายวีระ แข็งกสิการ รองปลัด ศธ.รับเรื่อง

โดย นพ.ทศพร กล่าวว่า ตนมายื่นเรื่องเพื่อให้ ศธ.ได้ติดตามตรวจสอบ และสร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซันให้กับกลุ่มนักเรียน เนื่องจากตนได้รับการร้องเรียนจากนักเรียนทั้งกลุ่มโฮมสคูล กลุ่มนักเรียนกศน. กลุ่มในระบบ กลุ่มนักเรียนที่จบ ม.6 แล้วแต่ยังไม่ได้เข้าศึกษาต่อ  รวมถึงกลุ่มเด็กที่ไม่ได้เรียนหนังสือ เนื่องเด็กเหล่านี้หลายคนตกหล่น ไม่มีโอกาสได้เข้ารับการฉีดวัคซีน หรือแม้แต่บางคนลงทะเบียนมีรายชื่อเข้ารับวัคซีน แต่ทำสีผมก็ถูกปฏิเสธจากโรงเรียนไม่ให้เข้ารับวัคซีน ดังนั้นตนจึงต้องการความชัดเจนจาก ศธ.ว่า เด็กทุกคนจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันก็ควรมีระยะเวลาการฉีดที่ชัดเจนพร้อมกับการให้ความรู้ที่ถูกต้อง เพื่อให้เด็กมีโอกาสตัดสินใจเลือกว่าจะฉีดยี่ห้ออะไร โดยตนพร้อมจะเป็นตัวกลางในการรับเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนจากนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อสะท้อนมายัง ศธ.และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด

ด้านตัวแทนกลุ่มนักเรียน กล่าวว่า ขณะนี้หลายโรงเรียนโดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงอย่างปทุมธานียังไม่มีความชัดเจนว่า นักเรียนจะได้รับวัคซีนเมื่อใด จึงต้องการสอบถาม ศธ. ว่า ควรจะมีการออกปฏิทินการฉีดวัคซีนที่ชัดเจนหรือไม่ ขณะที่กลุ่มเด็กโฮมสคูลก็ไม่มีโอกาสได้รับการเสนอรายชื่อเพื่อเข้ารับวีคซีน หรือแม้แต่เด็ก กศน.หลายคนก็ยังรายชื่อตกหล่น ดังนั้น ศธ.ควรมีแผนการดำเนินการที่ชัดเจนให้กับเด็กทุกคนทั่วประเทศ ไม่ใช่ทำเพียงแค่พูดเป็นลมปาก เพราะหากทำไม่ได้ ก็ควรจะเปิดโอกาสให้คนที่ทำได้เข้ามาทำงานแทน

ด้านนายวีระ กล่าวว่า ตนต้องขอบคุณ นพ.ทศพร และกลุ่มนักเรียนที่มาสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ให้ ศธ.รับทราบ ซึ่งหลายปัญหาก็ตรงกับที่ ศธ.ได้วางแนวทางการแก้ไขไว้แล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่า ศธ. พยายามที่จะบริหารจัดให้เด็กนักเรียนทุกกลุ่มไม่ว่าจะอยู่ ในหรือนอกระบบการศึกษาให้ได้ระบการฉีดวัคซีนทุกคน โดยคนที่ยังไม่ได้ยืนความประสงค์สามารถยื่นที่โรงเรียนต้นสังกัด หรือ ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ของตนเองได้ เพื่อที่ ศธจ.จะได้รวบรวมและส่งรายชื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการจัดสรรวัคซีนให้ฉีดได้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องการปฏิเสธนักเรียนทำสีผม ไม่ให้เข้ารับวัคซีนนั้น เป็นเรื่องที่ ศธ.จะเร่งทำความเข้าใจไปยังสถานศึกษาต่างๆ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"