ว้าว!เงินเดือนผู้บริหาร ธปท.เดือนเดียวเกือบเท่านายกฯ ทำทั้งปี


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.2561 -  นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง งบการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย งบการเงินของทุนสํารองเงินตรา ธนาคารแห่งประเทศไทย
และงบการเงินของกิจการธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย ประจําปี 2560 ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 122 ง นั้น ยังมีประเด็นที่น่าสนใจในผลการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) 

โดยเฉพาะในหมายเหตุประกอบงบการเงินหน้า 22 ในรายงานของ สตง. หรือในหน้า 24 ของราชกิจจานุเบกษาฉบับดังกล่าวในหัวข้อที่ 20 ว่าด้วยผลตอบแทนผู้บริหารสำคัญ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ในปี 2560 และ 2559 ธปท.ได้จ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้บริหารตั้งแต่ระดับรองผู้ว่าการขึ้นไปและคณะกรรมการชุดต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ธปท.ที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการวางแผน สั่งการและควบคุมการดำเนินงานของ ธปท.จำนวน 61 ล้านบาทและ 62 ล้านบาทตามลำดับ

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ของ ธปท.ระบุถึงผู้บริหารสูงของแบงก์ชาติในระดับรองผู้ว่าฯ ขึ้นไปนั้นมีทั้งสิ้น 4 ราย คือ 1.นายวิรไท สันติประภพ    ผู้ว่าการ ธปท. 2.นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน 3.นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน และนายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร    
    
ส่วนคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 นั้นมีคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการนโยบายการเงิน, คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน, คณะกรรมการระบบการชำระเงิน
และคณะกรรมการตรวจสอบธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีรายชื่อของผู้บริหารระดับสูงของ ธปท.ดำรงตำแหน่งไล่มาตั้งผู้ว่าฯ, รองผู้ว่าฯ, ผู้ช่วยผู้ว่าฯ และตัวแทนจากหน่วยงานอื่นๆ บ้าง

ดังนั้นหากคำนวณแบบคร่าวๆ ในเรื่องผลตอบแทนปี 2560 ที่ระบุว่าให้ถึง 61 ล้านบาทนั้นต้องถือว่าสูงอย่างมาก โดยเมื่อเฉลี่ยเป็นตัวเลขกลมๆ กรณีผู้บริหารระดับสูงของ ธปท.ในระดับรองผู้ว่าฯ ขึ้นไปเท่ากับตกเฉลี่ยจะได้คนละ 15,250,000 ต่อปีเลยทีเดียว หรือเฉลี่ยต่อเดือนที่ 1,270,833 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ใครต่อใครต่างอึ้งกับผลตอบแทนของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ซึ่งประธาน กสทช.ได้รับเดือนละ 335,520 บาทต่อเดือน และกรรมการ กสทช.ได้รับ 269,000 บาทนั้นอาจต้องชิดซ้ายทีเดียว เพราะเมื่อคิดรวมทั้งปี ประธาน กสทช.จะได้เพียง 4,026,240 บาท และ กรรมการ กสทช.ได้ 3,228,000 บาท

และยิ่งหากนำมาเปรียบกับนายกรัฐมนตรี ,หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), ประธานศาลฎีกา และประธานรัฐสภา ที่ได้รับเงินเดือนเท่ากันที่ 125,590 บาท หรือปีละ 1,507,080 บาทต้องบอกว่าผลตอบแทนของผู้บริหาร ธปท.แค่เดียวเดียวก็ใกล้เคียงกับนายกฯ ทำทั้งปีแล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"