อิสราเอลถล่มกาซาตอบโต้ฮามาสยิงจรวด300ลูก ปาเลสไตน์ดับ26


เพิ่มเพื่อน    

ความขัดแย้งบานปลาย อิสราเอลกับนักรบฮามาสในกาซาตอบโต้กันดุเดือด อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซา 130 ครั้ง ตอบโต้ที่ฮามาสยิงจรวดมากกว่า 300 ลูกตั้งแต่วันจันทร์ มีชาวปาเลสไตน์สังเวยแล้วอย่างน้อย 26 ศพ ส่วนอิสราเอลเสียชีวิตเพราะจรวดฮามาสแล้ว 2 คน ขณะยูเอ็นกังวลเกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ชาวปาเลสไตน์รวมตัวใกล้กับเศษซากที่เคยเป็นโรงงานน้ำแข็งและโรงเครื่องจักรที่โดนอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ในกาซาซิตี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 (Photo by Sameh Rahmi/NurPhoto via Getty Images)

    สถานการณ์รุนแรงในครั้งนี้ลุกลามจากเหตุการณ์วุ่นวายครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 4 ปีที่มัสยิดอัลอักซอในนครเยรูซาเลมฝั่งตะวันออก นับตั้งแต่ตำรวจปราบจลาจลของอิสราเอลปะทะกับชาวปาเลสไตน์กลุ่มใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฎอน การปะทะกันเกิดต่อเนื่องทุกคืนหลังจากนั้น ถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 700 คน และทำให้นานาชาติเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ อิสราเอลยังโดนโลกมุสลิมประณามอย่างรุนแรง 

    การยิงจรวดของนักรบฮามาสในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์เริ่มตั้งแต่วันจันทร์และต่อเนื่องถึงวันอังคาร รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอลว่า นักรบฮามาสยิงจรวดมากกว่า 300 ลูกมายังอิสราเอล แต่เกิน 90% โดนระบบป้องกันมิสไซล์ ไอร์ออนโดม ของอิสราเอลยิงสกัดกั้นไว้ได้ 

    เครือข่ายตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินในอิสราเอล มาเกน ดาวิด อาดอม กล่าวว่า มีหญิงชาวอิสราเอลเสียชีวิต 2 คนจากจรวดที่ฮามาสยิงถล่มเมืองอัชลอน ซึ่งอยู่ทางเหนือของกาซา ศูนย์การแพทย์บาร์ซิไลในพื้นที่นั้นเปิดเผยด้วยว่า มีคนบาดเจ็บกำลังรับการรักษา 70 คน

    คอนริคัสเปิดเผยว่า เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์โจมตีของอิสราเอลหลายลำโจมตีทางอากาศมากกว่า 130 ครั้งใส่เป้าหมายทางทหารในกาซา และสามารถสังหารผู้บัญชาการของฮามาสได้ 15 ราย 

    กลุ่มนักรบอิสลามิกญิฮาดกลุ่มนี้ยืนยันว่ามีสมาชิกระดับสูงของพวกเขา 2 คนเสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซากล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน และมีคนบาดเจ็บอีก 125 คน

    วันอังคารยังมีจรวดยิงจากดินแดนริมชายฝั่งของปาเลสไตน์แห่งนี้เพิ่มเติมอีก กองพลน้อยอัลกอสซัมที่เป็นกองกำลังรบของฮามาสประกาศว่าจะทำให้ชุมชนอัชเคลอนทางใต้ของอิสราเอลกลายเป็น "นรก" พวกเขาคุยด้วยว่า เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร ได้ยิงจรวด 137 ลูกภายในเวลา 5 นาทีโจมตีอัชเคลอนและอัชดอดที่อยู่ใกล้กัน

    คอนริคัสกล่าวว่า อิสราเอลไม่มีข้อมูลยืนยันว่าการโจมตีของอิสราเอลส่งผลกระทบต่อพลเรือนในกาซา หรือการเสียชีวิตนั้นเกิดจากจรวดของนักรบปาเลสไตน์ยิงผิดเป้าหมายเอง

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เบนนี แกนต์ซ ของอิสราเอล อนุมัติให้กองทัพเรียกระดมพลทหารกองหนุน 5,000 นายได้หากจำเป็น

    นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เตือนในวันอังคารด้วยว่า อิสราเอลจะเพิ่มการโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซาในแบบที่คนพวกนั้นคาดไม่ถึง หลังจากหญิงอิสราเอล 2 คนเสียชีวิตเพราะจรวดของฮามาส 

    เหตุการณ์รุนแรงที่ขยายวงเพิ่มขึ้นทำให้แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องว่า ทุกฝ่ายต้องลดความรุนแรงของสถานการณ์ลง ลดความตึงเครียด ดำเนินมาตรการทางปฏิบัติเพื่อทำให้เหตุการณ์สงบลง เขายังประณามอย่างรุนแรงที่ฮามาสยิงจรวดโจมตี โดยระบุว่าต้องยุติโดยทันที

    แหล่งข่าวทางการทูตหลายรายเผยกับเอเอฟพีว่า อียิปต์และกาตาร์ ที่เคยเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในอดีต กำลังพยายามคลี่คลายความตึงเครียด

    ด้านอาเหม็ด อาบูล กีต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ ประณามการโจมตีของอิสราเอลที่ฉนวนกาซาว่าเป็นการโจมตีที่ไม่แยกแยะและไม่รับผิดชอบ เป็นการแสดงกำลังอย่างน่าสมเพชที่แลกมาด้วยเลือดเนื้อของเด็กๆ 

    สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) แถลงเมื่อวันอังคาร แสดงความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" กับความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นในดินแดนของชาวปาเลสไตน์, เยรูซาเลมตะวันออก และอิสราเอลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา 

    "เราประณามความรุนแรงทั้งหมด และการยุยงปลุกปั่นทั้งหมดเพื่อให้เกิดความรุนแรงและความยั่วยุและความแตกแยกระหว่างเชื้อชาติ" รูเพิร์ต โคลวิลล์ โฆษก OHCHR กล่าวที่เจนีวา และเรียกร้องกองกำลังความมั่นคงอิสราเอลยอมให้มีการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสันติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"