ปรับขี่จักรยานไปตลาดไม่สวมแมสก์


เพิ่มเพื่อน    

  สมุทรปราการพบติดเชื้อลดลงเหลือ 70 ราย เตียง รพ.รัฐเหลือเพียง 54 เตียง ศาลแขวงนนทบุรีปรับ 1,000 บาท สาวปั่นจักรยานไปตลาดไม่สวมแมสก์ โคราชปิดอีก 3 หมู่บ้าน ภูเก็ตเสียชีวิต 1 ราย ผู้ว่าฯ ปัตตานีออกคำสั่งทุกมัสยิดงดละหมาด ฮารีรายออีดิลฟิตรี ปิดสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งถึง 24 พ.ค. รวบแรงงานเถื่อนชาวพม่า 49 คน พร้อมคนนำพาอีก 3 ลอบเข้าไทยชายแดนเมืองกาญจน์

    เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ยังมีรายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากพื้นที่ต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง นายแพทย์พรณรงค์  ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 70 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 69 ปี ประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัว ที่อยู่ขณะป่วย กรุงเทพฯ ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จนถึงปัจจุบันจำนวน 3,310 ราย ในพื้นที่ 2,286 ราย  นอกพื้นที่ 1,024 ราย กำลังรักษาในโรงพยาบาลของรัฐจำนวน 364 ราย กำลังรักษาในโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 347    ราย รักษาใน Hospitel ราชภัฏธนบุรีสมุทรปราการ จำนวน 496 ราย  
    ส่วนข้อมูลจำนวนเตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีจำนวนเตียง 272 เตียง คงเหลือ 38 เตียง โรงพยาบาลรัฐสังกัดอื่นๆ จำนวน 214 เตียง คงเหลือ 16 เตียง โรงพยาบาลเอกชน จำนวน 1,073 เตียง คงเหลือ 110 เตียง Hospitel โรงพยาบาลเอกชน 6 แห่ง จำนวน 1,303 เตียง คงเหลือ 736 เตียง โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ (Hospitel) จำนวน 944 เตียง คงเหลือ 448 เตียง
นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ดังนี้ 1.ปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี และตลาดสดสมบัติ (ท่าน้ำนนนทบุรี) เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-24 พ.ค.64 2.ปิดสถานที่ซึ่งตั้งอยู่โดยรอบตลาดสดทั้งสองแห่งเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-24 พ.ค.64
ก่อนหน้านี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีได้แจ้งผลการดำเนินการคัดกรองโควิดเชิงรุก โดยวิธี RT PCR ในผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลนครนนท์ และตลาดสมบัติ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. จำนวน 780 คน ผลพบเชื้อ 145 คน
ที่ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.เมย์ (นามสมมติ) อายุ 36 ปี อาชีพรับจ้าง เป็นจำเลยต่อศาล ในคดีไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกเคหสถาน อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค
    กรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ค. น.ส.เมย์ ขี่จักรยานไปซื้อของที่ตลาดกับลูกชายและลูกสาวโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยมีแม่ค้าที่ตลาดตักเตือนเรื่องไม่สวมหน้ากากอนามัย จนเกิดการโต้เถียงด่าทอแม่ค้า มีผู้ถ่ายคลิปเผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดีย จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของ น.ส.เมย์ กันอย่างกว้างขวาง โดยศาลสอบถามคำให้การ น.ส.เมย์ จำเลย ให้การรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาลงโทษปรับเป็นเงินจำนวน 1,000 บาท
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าวว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 10 ราย พบในพื้นที่ อ.ปากช่อง 4 ราย, อ.เมืองฯ 5 ราย, อ.จักราช 1 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 762 ราย รักษาหาย 416 ราย ยังรักษาอยู่ 341 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วย อาการหนัก จำนวน 13 ราย มีผู้เสียชีวิต 5 ราย สถานการณ์โดยรวมถือว่าดีขึ้นในพื้นที่พบผู้ติดเชื้อเริ่มที่จะลดลง  โดยขณะนี้ได้สั่งปิดหมู่บ้าน ในพื้นที่ ม.3 บ้านวัง ต.บ้านวัง อ.โนนไทย เพิ่ม 1 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 124 หลังคาเรือน ประชากร 450 คน หลังพบผู้ป่วยในหมู่บ้านเดียว จำนวน 5 ราย ซึ่งมาจากคลัสเตอร์โรงงานผลิตของฝาก กุนเชียง หมูหยอง เจ้าสัว และมีผู้เสี่ยงสูง จำนวน 74 ราย และน่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ โดยได้สั่งปิดตั้งแต่วันนี้ 11-24 พ.ค.64 นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ยังมีมติ ปิดหมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.โนนสูง อีก 2 หมู่บ้านด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มคลัสเตอร์เล็กๆกลุ่มหนึ่งที่ขณะนี้สามารถควบคุมได้แล้ว
จ.อำนาจเจริญ มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 1 ราย จาก อ.เสนางคนิคม 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 72 ปี อาชีพทำนา รวมมีผู้ป่วยยืนยันระลอก 3 จำนวน 45 ราย หายป่วยกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 ราย คือ อ.ชานุมาน 1 ราย รวมหายป่วยระลอก 3 จำนวน 28 ราย กำลังรักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 17 ราย
ที่ จ.บุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ประกาศปิดให้บริการถนนคนเดินเซราะกราว ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ Covid-19 จะดีขึ้นตามลำดับ
ที่ จ.ตรัง มีการสั่งกักตัวพระภิกษุ สามเณร และฆราวาส 3 วัดในตัวเมืองตรัง กว่า 21 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อยู่ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อ หลังพบพระภิกษุและสามเณรติดเชื้อโควิดยืนยันจำนวน 3 รูป เดินทางกลับมาจากศึกษาเล่าเรียน จากพื้นที่ กทม.และ จ.นครปฐม ส่งผลทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่ในกุฏิงดรับกิจนิมนต์ พระลูกวัดเผยลำบากคนแตกตื่นไม่กล้าเข้าวัด
จ.นครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวน 17 คน ทำให้มียอดสะสม จำนวน 637 คน รักษาหาย 271 คน เสียชีวิต 7 คน
นายแพทย์เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า มีข่าวร้ายสูญเสียผู้ป่วยแล้ว 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 72 ปี เจ้าของอุปกรณ์ตกปลา เข้ารักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เมื่อวันที่ 13 เม.ย.64 จากนั้นวันที่ 17 เม.ย.64 เข้าห้องไอซียู อาการปอดอักเสบรุนแรง วันที่ 19 เม.ย. ใส่ท่อช่วยหายใจและต้องล้างไต 24 ชั่วโมง มีอาการภาวะไตวายเฉียบพลัน เสียชีวิต เมื่อเวลา 05.30 น. วันนี้ 11 พ.ค.64
ที่ จ.ปัตตานี นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าฯปัตตานี เรียกประชุมหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาเรื่องการละหมาดวันฮารีรายอ ร่วมประชุมเครียดถึง 2 ชม. จึงมีข้อสรุป และออกประกาศคำสั่ง มาตรการเกี่ยวกับการปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด และการละหมาดฮารีรายออีดิลฟิตรี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด หลังพบว่าปัตตานีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก และรุนแรงมากขึ้น โดยทุกมัสยิดงดละหมาดวันฮารีรายออีดิลฟิตรี รวมทั้งการรวมคนละหมาดในสถานอื่นๆ แต่ให้ทุกคนละหมาดที่บ้านกับคนในครอบครัว และงดปฏิบัติศาสนากิจอื่นๆ ในมัสยิดเป็นเวลา 14 วัน ตังแต่วันที่ 11- 24 พ.ค.2564 งดการเยี่ยมกุโบร์ (สุสาน) เยี่ยมญาติในลักษณะกลุ่มก้อนหรือรวมคนเยอะๆ งดจัดเลี้ยงต่างๆ ปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จนถึง 24 พ.ค.2564 เช่น ปิดพื้นที่บริเวณมัสยิดกรือเซะในวันฮารีรายอ เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก
นอกจากนี้ ขอความร่วมมือศูนย์การค้าต่างๆ งดการให้บริการ หรือจำกัดคนใช้บริการในวันรายอ เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มคนจำนวนมากในวันดังกล่าว หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 28 คน ผู้ป่วยยืนยันสะสม 240 คน รักษาหายแล้ว 71 คน และอำเภอเมืองฯ มีผู้ป่วยสูงถึง 124 คน มากกว่าอำเภออื่น ขณะที่คนไทยกลับจากมาเลเซีย ปัจจุบันกักตัว 146 คน
      เมื่อเวลา 02.30 น. กลางดึกของวันที่ 11 พ.ค. พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ได้รับรายงานว่า พบแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก บริเวณบ้านประตูด่าน หมู่ 14 ต.บ้านเก่า อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี จึงนำกำลังเข้าทำการตรวจสอบ พบแรงงานต่างด้าวจำนวน 49 คน พร้อมผู้นำพาเป็นชาย 3 คน รวมเป็น 52 คน พร้อมสัมภาระ จนท.จึงแสดงตัวและตรวจค้น จากการตรวจค้นพบว่าไม่มีเอกสารหรือหนังสือเดินทาง จนท.จึงทำการจับกุมตัวไว้
จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า พวกตนเดินทางมากจากเมืองทวาย ประเทศเมียนมา ใช้เวลาเดินเท้า 3 วัน โดยลัดเลาะตามเส้นทางตามธรรมชาติ เสียค่านายหน้าคนละ 13,000-20,000 บาท เพื่อส่งไปทำงานในพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ขณะรอรถมารับไปส่งตามจังหวัดต่างๆ ก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมก่อน จนท.สาธารณสุข ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้ต้องหาเบื้องต้น ไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวผู้ต้องหาส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"