อินเดียใกล้ทันแล้ว อัตราเพิ่มประชากรจีนช้าสุดในรอบหลายสิบปี


เพิ่มเพื่อน    

ผลสำรวจสำมะโนประชากรของจีนรอบ 10 ปีเผยแนวโน้มน่าวิตกว่า จีนอาจเผชิญวิกฤติสังคมสูงวัยในอนาคตอันใกล้ เมื่ออัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรจีนในทศวรรษที่ผ่านมาช้าที่สุดในรอบหลายสิบปี แม้ประชากร 1,410 ล้านคนของจีนยังคงมากที่สุดในโลก แต่อินเดียก็ใกล้ไล่ทันแล้ว

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ข้อมูลที่ทางการจีนเผยแพร่เมื่อวันอังคารระบุว่า จีนมีอัตราเพิ่มของประชากรเพียง 5.4% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตช้าที่สุดนับแต่ทศวรรษ 1960 ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากอัตราการเกิดที่น้อยลงและจำนวนประชากรในช่วงวัยทำงานลดจำนวนลง

    ด้วยประชากร 1,410 ล้านคน จีนยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก แต่เพื่อนบ้านอย่างอินเดียซึ่งมีประชากรประมาณ 1,380 ล้านคนก็กำลังจะไล่ทันจีนแล้ว และคาดด้วยว่าประชากรวัยหนุ่มสาวของอินเดียจะแซงหน้าจีนในอนาคตอันใกล้

    รัฐบาลจีนเคยใช้นโยบาย "ลูกคนเดียว" นานร่วม 40 ปีเพื่อควบคุมอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประชากรเมื่อปลายทศวรรษ 1970 แต่ได้ยกเลิกในปี 2559 โดยอนุญาตให้ครอบครัวหนึ่งมีลูกได้ 2 คน ท่ามกลางความหวั่นเกรงมากขึ้นว่าจำนวนแรงงานของจีนกำลังลดน้อยลง แต่การผ่อนคลายนโยบายนี้ยังไม่เห็นผลในการชะลอการเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็วของจีน

    หวัง เฟิง อาจารย์สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเออร์ไวน์ กล่าวว่า ผลสำรวจประชากรจีนครั้งนี้ไม่เพียงยืนยันว่าประชากรสูงวัยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังยืนยันอัตราเจริญพันธุ์ต่ำด้วย

    การเปลี่ยนแปลงทางประชากรในจีนบ่งชี้อย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจและการเมืองของจีนที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก จากผลการสำรวจประชากรครั้งนี้ จีนมีประชากรวัยระหว่าง 15-59 ปี ลดลงเกือบ 7% ขณะที่ประชากรที่อายุเกิน 60 ปีเพิ่มขึ้นมากกว่า 5%

    นอกจากนี้ อัตราการแต่งงานที่ลดลงในช่วงหลายปีมานี้ก็ส่งผลต่ออัตราการเกิดที่ชะลอตัวลงเช่นกัน สาเหตุเนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น อีกทั้งผู้หญิงมีอำนาจและการศึกษามากขึ้น จึงชะลอหรือหลีกเลี่ยงการมีลูก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"