'ทรัมป์' ยอมพับแผน ถามสถานะพลเมืองทำสำมะโนประชากร


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐยอมล้มเลิกแผนการตั้งคำถามถึงสถานะความเป็นพลเมือง ในการทำสำมะโนประชากรปี 2563 ที่เป็นประเด็นโต้แย้งว่าเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยที่อาจไม่ได้เป็นพลเมืองอเมริกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โอดเป็นช่วงเวลาแสนเศร้า

แฟ้มภาพ ผู้ที่กำลังจะได้เป็นพลเมืองสหรัฐ ถือธงชาติสหรัฐและเอกสารการรับสัญชาติระหว่างร่วมพิธีสาบานตนเป็นพลเมืองสหรัฐ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลของทรัมป์ประกาศการตัดสินใจนี้เมื่อวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2562 ทั้งที่เมื่อวันจันทร์ ทรัมป์ยังคงยืนกรานกับผู้สื่อข่าวว่า เขาต้องการให้การทำสำมะโนประชากร ซึ่งกระทำทุกๆ 10 ปี หาคำตอบว่ามีใครบ้างที่เป็นพลเมืองอเมริกันจริงๆ ไม่ใช่พวกที่อยู่ที่นี่อย่างผิดกฎหมาย

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ศาลสูงสุดของสหรัฐมีคำตัดสินห้ามรัฐบาลตั้งคำถามถึงความเป็นพลเมือง โดยตุลาการศาลสูงสุดลงความเห็นว่าเหตุผลที่รัฐบาลอ้างนั้นไม่ชัดเจน

    ประธานาธิบดีทรัมป์โพสต์ข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันอังคารว่า "เป็นช่วงเวลาน่าเศร้ามากของอเมริกา เมื่อศาลสูงสุดของสหรัฐไม่อนุญาตให้ตั้งคำถามว่า 'บุคคลนี้เป็นพลเมืองสหรัฐหรือไม่' เพื่อถามในการทำสำมะโนประชากรปี 2563"

    ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกา ปฏิกิริยาแรกของทรัมป์คือขอให้เลื่อนการพิมพ์แบบคำถามและการทำสำมะโนประชากรปีหน้าออกไปก่อน เพื่อรอเวลาให้รัฐบาลยื่นอุทธรณ์ แต่ขณะนี้รัฐบาลของเขาล้มเลิกความพยายามอุทธรณ์และปิดโอกาสที่จะเปลี่ยนคำถามในแบบสำมะโนประชากรครั้งนี้แล้ว

    การนับจำนวนประชากรในประเทศนั้นมีความสำคัญต่อการกำหนดเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ และเป็นตัวตัดสินด้วยว่ารัฐบาลกลางจะต้องให้งบประมาณแต่ละรัฐจำนวนเท่าใด

    ฝ่ายที่คัดค้านการตั้งคำถามเรื่องสถานะความเป็นพลเมือง ซึ่งไม่ถูกบรรจุไว้ในแบบคำถามมาตั้งแต่ปี 2493 จะส่งผลให้คนเข้าเมืองจำนวนมากเลี่ยงตอบแบบสอบถาม เนื่องจากกลัวว่าจะตกเป็นเป้าหมายการปราบปรามคนเข้าเมืองเถื่อนของรัฐบาลทรัมป์ การทำเช่นนั้นจะทำให้ประชากรเหล่านี้ไม่มีตัวตน บิดเบือนจำนวนประชากรที่แท้จริง ซึ่งส่งผลต่อการจัดสรรงบประมาณและการกำหนดพื้นที่เลือกตั้งที่อ้างอิงตามจำนวนประชากร

    ผู้เชี่ยวชาญด้านสำมะโนประชากรกล่าวกันว่า คนเข้าเมือง 1.6 ล้านจาก 6.5 ล้านคน โดยเฉพาะพวกที่พูดภาษาสเปน จะไม่ทำแบบสอบถามหรือโกหก หากมีคำถามเรื่องพลเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"