อิตาลีแก้ข่าว นศ.หญิงฉีดวัคซีนไฟเซอร์เกินแค่4โดส


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอิตาลีชี้แจงเมื่อวันอังคารว่า หญิงสาววัย 23 ปีที่พยาบาลฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคให้เกินขนาดนั้น แท้จริงแล้วเธอได้รับวัคซีนทีเดียว 4 โดส ไม่ใช่ 6 โดส ตามที่เคยแถลงก่อนหน้านี้

    คำแถลงของหน่วยงานด้านสาธารณสุขแคว้นทัสคานีของอิตาลีกล่าวว่า พยาบาลทำผิดพลาดด้วยการฉีดวัคซีนให้กับนักศึกษาจิตวิทยาคลินิกฝึกงานรายนี้ทั้งขวดโดยไม่ได้ทำให้เจือจางก่อน ซึ่งเท่ากับปริมาณ 4 โดส ไม่ใช่ 6 โดส แทนที่เธอจะได้รับเพียงเข็มแรก 1 โดส ปริมาณที่แตกต่างกันในรายงานนี้มี "ความสำคัญ" เพราะที่ผ่านมาไฟเซอร์เคยทำการทดสอบด้วยการฉีดวัคซีนพร้อมกันทีเดียวแค่ 4 โดสเท่านั้น การทดสอบเหล่านี้ไม่พบว่าคนไข้เกิดผลที่ตามมาประการใดโดยเฉพาะ

    การฉีดวัคซีนผิดพลาดโดยบังเอิญครั้งนี้เกิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมัสซา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคว้นทัสคานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ความผิดพลาดนี้ถูกสังเกตพบอย่างรวดเร็วและคนไข้รายนี้ถูกเฝ้าสังเกตอาการ เธอออกจากโรงพยาบาลได้หลังจากผ่าน 24 ชั่วโมงและรู้สึกสบายดี แต่เธอยังคงถูกเฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิด

    หญิงสาวให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera ซึ่งรายงานบอกแค่ชื่อต้นของเธอว่า เวอร์จิเนีย โดยกล่าวว่า หลังได้รับวัคซีน เธอรู้สึกปวดศีรษะ, เพลีย และตัวสั่น เธอไม่คิดจะฟ้องร้อง เพราะเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ ทุกคนทำเรื่องผิดพลาดได้โดยไม่ได้ตั้งใจ

    หน่วยงานด้านสุขภาพของอิตาลีโทษความผิดพลาดนี้ที่ตัวคน โดยบอกว่านางพยาบาลเครียด และหน่วยงานกำลังทำงานเพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

    เคยมีรายงานการฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เกินขนาดมาแล้วในหลายประเทศ ทั้งสหรัฐ, ออสเตรเลีย, เยอรมนี และอิสราเอล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"