เอฟดีเอสหรัฐอนุมัติฉีดไฟเซอร์เข็ม3ให้ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอนุมัติให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค เข็มกระตุ้นภูมิโดสที่ 3 ให้เฉพาะกับบุคคลที่อายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงทั้งจากโรคร้ายแรงและกลุ่มเสี่ยงสัมผัสไวรัสเท่านั้น

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า การอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) เมื่อวันพุธ จะเปิดทางให้สหรัฐสามารถฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์โดสที่ 3 ให้แก่ผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไปและบุคคลในกลุ่มที่ประกาศได้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ผ่านมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน

    เจเน็ต วูดค็อก รักษาการเลขาธิการเอฟดีเอ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า การเปลี่ยนแปลงการอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินของวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคครั้งนี้ จะเปิดทางให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่บุคคลในกลุ่มที่เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพ, ครู และผู้ดูแลเด็กเล็ก, พนักงานร้านขายของชำ และผู้อยู่ในศูนย์พักพิงคนไร้บ้านหรือในเรือนจำด้วย

    การตัดสินใจของเอฟดีเออยู่ในความคาดหมายอยู่แล้ว หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระลงมติกันเมื่อสัปดาห์ก่อน เห็นด้วยกับการรับรองดังกล่าว อย่างไรก็ดี คณะกรรมการที่ปรึกษาของเอฟดีเอชุดนี้คัดค้านแผนเดิมของทำเนียบขาว ที่ต้องการให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้กับคนอเมริกันทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป

    กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน, ด้านโรคติดเชื้อ และด้านระบาดวิทยา สรุปความเห็นว่า สมดุลระหว่างประโยชน์กับความเสี่ยงนั้นมีความแตกต่างสำหรับคนวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"