หวั่นสงครามเต็มรูปแบบ อิสราเอลถล่มตอบโต้จรวดปาเลสไตน์ สังเวยแล้ว56


เพิ่มเพื่อน    

นักรบปาเลสไตน์ในฉนวนกาซายิงจรวดมากกว่า 1,000 ลูกพุ่งเป้าอิสราเอลตั้งแต่วันจันทร์ ขณะอิสราเอลถล่มทางอากาศหลายร้อยครั้งเช่นกัน มีคนสังเวยแล้วอย่างน้อย 56 ราย เกือบทั้งหมดเป็นชาวปาเลสไตน์ ทูตยูเอ็นประจำตะวันออกกลางหวั่นบานปลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

ชาวปาเลสไตน์หนีไปยังสถานที่ปลอดภัยหลังจากเครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องที่กาซาซิตีในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 (Photo by Ali Jadallah/Anadolu Agency via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า ถึงวันพุธที่ 12 พฤษภาคม การต่อสู้ดุเดือดที่สุดในรอบ 7 ปีระหว่างกองทัพอิสราเอลกับนักรบปาเลสไตน์ในฉนวนกาซานับแต่วันจันทร์เป็นต้นมา คร่าชีวิตผู้คนในกาซาแล้วอย่างน้อย 48 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 14 คน และมีชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์โดนทหารอิสราเอลยิงตายระหว่างการปะทะกันอีก 3 คน ส่วนชาวอิสราเอล สังเวยจรวดของปาเลสไตน์แล้ว 5 คนความขัดแย้งครั้งนี้มีชนวนเหตุจากการปะทะรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่มัสยิดอัลอักซอในนครเยรูซาเลม อันเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ทั้งต่อชาวมุสลิมและชาวยิว

    วิกฤติที่เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งเป็นศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม เกิดจากการสั่งสมความตึงเครียดมานานหลายสัปดาห์ บวกกับความโกรธแค้นที่ครอบครัวชาวปาเลสไตน์หลายครอบครัวกำลังจะโดนขับไล่ออกจากย่านเชคจาร์ราห์ในนครเยรูซาเลม ชาวปาเลสไตน์และตำรวจปราบจลาจลอิสราเอลปะทะกันอย่างต่อเนื่องหลายคืนที่มัสยิดอัลอักซอและสถานที่อื่นทางตะวันออกของเยรูซาเลม หน่วยกาชาดปาเลสไตน์กล่าวว่ามีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 900 คน

    กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า นักรบฮามาสและนักรบอิสลามิกญิฮาดของปาเลสไตน์ในดินแดนฉนวนกาซา ยิงจรวดพุ่งเป้าโจมตีอิสราเอลตั้งแต่วันจันทร์รวมมากกว่า 1,000 ลูก รวมถึงหลายร้อยลูกที่พุ่งเป้ากรุงเทลอาวีฟ ซึ่งเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังตลอดทั้งคืน จากจรวดที่ยิงมานี้ ราว 850 ลูกตกในอิสราเอล หรือโดนระบบป้องกันมิสไซล์ ไอร์ออนโดม สกัดกั้นไว้ได้ ที่เหลือนั้นตกภายในกาซา ดินแดนที่ประชากรปาเลสไตน์ 2 ล้านคนอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มฮามาส ขณะเดียวกัน อิสราเอลโจมตีทางอากาศที่กาซาหลายร้อยครั้ง มีเป้าหมายที่ตั้งทางทหารของปาเลสไตน์

    รายงานกล่าวว่า นอกจากผู้เสียชีวิต ยังมีชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บไม่น้อยกว่า 230 คน หลายคนได้รับการช่วยชีวิตขึ้นมาจากซากอาคารโดนจรวดพังถล่มที่มีควันลอยคุกรุ่น ฝ่ายอิสราเอลนั้น มีคนบาดเจ็บมากกว่า 100 คน ประชาชนทั่วอิสราเอลได้รับคำสั่งให้เข้าที่หลบภัย

    ในกาซาซิตี ผู้คนช่วยกันรื้อค้นซากอาคารสูง 12 ชั้นใกล้ชายฝั่งที่พังถล่มหลังจากโดนอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ฮามาสกล่าวว่าตึกสูงหลังนี้เป็นอาคารที่พักอาศัย แต่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวกันว่า อาคารนี้เป็นที่ตั้งสำนักงานของเจ้าหน้าที่ฮามาสหลายคนด้วย

    ขณะเดียวกัน มีความหวั่นเกรงว่าการก่อความไม่สงบในอิสราเอบอาจขยายวงกว้างขึ้น ภายหลังผู้ประท้วงที่โบกธงชาติปาเลสไตน์วางเพลิงเผารถยนต์หลายคันและทรัพย์สิน, ปะทะกับตำรวจอิสราเอลและโจมตีผู้ขับขี่ยวดยานที่เป็นชาวยิว ในหลายเมืองที่ประชากรเป็นชาวยิว-อาหรับ รวมถึงเมืองล็อด

    นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เมืองล็อดแล้วเมื่อวันพุธ เพื่อตอบโต้กับสถานการณ์ที่ตำรวจเรียกว่าการจลาจลระดับกว้างขวางในหมู่ชาวอาหรับ

    ในระหว่างที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมประชุมฉุกเฉินหารือวิกฤตนองเลือดในครั้งนี้ ทอร์ เวนเนสแลนด์ ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง เรียกร้องให้ทุกฝ่าย "หยุดยิงโดยทันที" พร้อมกับเตือนว่า "เรากำลังขยายเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบ ผู้นำทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบต่อการลดความรุนแรง"

    ส่วนฟาตู เบนซูดา อัยการสูงสุดของศาลอาญาระหว่างประเทศ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น และว่าอาจมีการก่อ "อาชญากรรม" เกิดขึ้น

    ในหลายเมืองทั่วโลกมีการชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ รวมถึงในกรุงลอนดอน และในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม อาทิ คูเวต, เลบานอน, โอมาน, ปากีสถาน, ตูนิเซีย และตุรกี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"