ช้างน้ำตาไหลพรากได้กินเต็มอิ่ม ทหารขนผลไม้ 10 ตันเลี้ยงช่วงโควิด


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ค.64 - ที่ปางช้างไทรโยค ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พ.ท.นพโรจน์ ชัยอมราพัฒน์ ผบ.ร.29 พัน 1 ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์ และพ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 นำอาหารช้าง อาทิขนุน แตงโม กล้วยจำนวนกว่า 10 ตัน ใส่รถยนต์บรรทุกของหน่วย มามอบให้ที่ปางช้าง โดยมีนายวินัย แสนดี ประธานมูลนิธิอนุรักษ์และบริบาลช้างไทย เจ้าของปางช้างไทรโยค พร้อมนางเชื้อ แสนดี ภรรยา น.ส.กันตา วิทูรผดุงกิจ กรรมการผู้จัดการสายธารไอยรา รีสอร์ท นางกุลนันทร์ แสนดี น.ส.อลิสา แสนดี ผู้จัดการปางช้างไทรโยค บุตรสาว ให้การต้อนรับ

พ.ท.นพโรจน์ ชัยอมราพัฒน์ ผบ.ร.29 พัน 1 เปิดเผยว่า ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์ และพ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 ได้สั่งการให้หน่วยร.29 พัน 1 ให้เข้าทำการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในปัจจุบัน ส่งผลกระทบในหลายส่วน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น สัตว์อื่นๆก็ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะช้างบ้านหรือช้างเลี้ยง ที่ต้องการอาหารเป็นจำนวนมาก จากเมื่อก่อนจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมช้างไทย ซึ่งชาวไทยส่วนใหญ่ยังได้ยกย่องและให้เกียรติว่าในอดีตช้างเป็นช้างทรงคู่บารมีของพระมหากษัตริย์ ในการทำศึกปกป้องรักษาแผ่นดินไทย ให้เป็นเอกราชมาถึงทุกวันนี้

ในอดีตเคยนำรูปช้างเผือกมาเป็นสัญลักษณ์ของธงชาติไทย เราจึงให้ความสำคัญ และในวันนี้พลต.บรรยงทองน่วม ผบ.พล.ร.9 ได้สั่งการให้ร.29(หน่วยร.29พัน1) นำกำลังพลชุดจิตอาสา ร่วมกับจิตอาสาประชาชน และผู้มีจิตศรัทธาได้ซื้อพืชสวนจากชาวบ้าน เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ มาบริจาคเป็นอาหารให้กับช้าง ที่ปางช้างไทรโยคจำนวน19เชือก ก็อยากให้คนไทยทุกคนร่วมใจ หันหน้าเข้าหากันเพื่อฝ่าวิกฤติภัยโรคไปด้วยกัน

ด้านนายวินัย แสนดี พร้อมครอบครัวได้กล่าวขอบคุณทหารที่ให้ความช่วยเหลือปางช้าง โดยที่ผ่านมาจากเกิดสถานการณ์โควิดครั้งแรกจนถึงครั้งนี้เป็นครั้ง3ทางปางช้างทั่วไป ต้องรับภาระอย่างหนักมาก เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ก็ไม่มีเงินมาซื้ออาหารให้ช้าง อีกทั้งควาญช้างก็ต้องลำบากเช่นกัน ขณะนี้ช้างได้กินอาหารเพียงหญ้าบาน่าที่ปลูกไว้ และต้นสับปะรดเท่านั้น อีกทั้งก็ให้มากไม่ได้ ก็เพียงแค่ให้กินแค่ประทังไปวันๆ ทั้งๆที่ปางช้างทุกแห่ง ก็รู้ว่าช้างกินอาหารต่อตัววันละ 300 กก. แต่ไม่มีเงินก็ต้องพยายามเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็ขอวิงวอนท่านผู้ใจบุญใจกุศล ได้ร่วมบริจาคอาหารเลี้ยงช้าง ก็จะเป็นการทำบุญและช่วยอนุรักษ์ช้างไทยเรา ให้อยู่คู่เมืองไทยตลอดไป 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร และจิตอาสากำลังกำลังช่วยกันนำ ขนุน แตงโม กล้วยมาให้ฝูงช้าง ทุกคนได้เห็นภาพอันประทับใจ เมื่อนายวินัย เรียกให้ช้างออกจากคอก มากินอาหาร บรรดาฝูงช้างต่างวิ่งออกจากคอกมายังบริเวณที่จัดทำไว้ สำหรับนักท่องเที่ยวให้อาหาร ที่ยกสูงและมีลูกกรงกั้นเป็นราวยาว โดยมีลูกช้างชื่อ "วันใหม่" ได้ยินเสียงเรียก ได้วิ่งตามหลังออกมา นายวินัยได้ตะโกนบอกว่าช่วยดูน้องวันใหม่หน่อย บรรดาช้างที่วิ่งมาเพื่อกินอาหาร ต่างหยุดแล้วหันเดินกลับ ไปรับช้างน้อยน้องวันใหม่ ซึ่งเป็นภาพที่ประทับใจแก่ทุกคนที่พบเห็น

อีกทั้งขณะที่ทุกคนหยิบแตงโมออกมาส่งให้บรรดาช้าง ป๋าวินัยได้พูดว่า “ลูกๆได้กินของดีๆแล้วนะ กินให้อิ่ม ทหารพล.ร.9 ท่านนำมาให้ ต้องขอบคุณทหารท่านนะ” หลังพูดจบ ทุกคนต้องพบกับ ภาพที่สะเทือนใจ เมื่อเห็นน้ำตาของช้างหลายเชือกไหลออกมา เสมือนว่าดีใจ ซึ้งใจ ขอบคุณทหาร ที่เข้ามาช่วยเหลือดูแล ให้หายอดอยาก ทุกคนต่างถ่ายเก็บภาพช้างร้องไห้นี้ กันเป็นทิวแถว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"