บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันอังคารที่ 29 พ.ค.2561 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 วัน "วิสาขบูชา" เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนา มี 3 เหตุการณ์สำคัญคือ ได้แก่ วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคติธรรมว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้เราทั้งหลายรู้เท่าทันจิตใจของตนเองอยู่ตลอดเวลา การจะละคลายความยึดมั่นถือมั่นอันเป็นบ่อเกิดแห่งทุกข์ ย่อมไม่อาจเกิดขึ้นได้เลยหากขาดสภาพธรรมะที่เรียกว่า "สติ" ขอเชิญชวนสาธุชนทั้งหลายจงอย่าได้ละเลยการอบรมเจริญสติ ให้รู้เท่าทัน กาย วาจา และใจของตน อันจักได้ชื่อว่าเป็นการกระทำหน้าที่ชาวพุทธได้ปฏิบัติบูชาตามที่พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญ และเป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนาให้ ยั่งยืนอยู่คู่โลกนี้สืบไป ตราบกาลนาน...0

        ส่วนกรณีทุจริตเงินทอนวัดที่กำลังร้อนระอุขณะนี้จะทำให้ประชาชนเสื่อมความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาหรือไม่ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม บอกว่า "ขอให้คนไทยมีสติในการพิจารณา ไตร่ตรองและแยกแยะว่าอะไรดีหรือไม่ดี ความศรัทธาเกิดขึ้นได้ โดยอย่ายึดติดที่ตัวบุคคล ขอให้ยึดถือพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้งและเลื่อมใสศรัทธาต่อหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสอนให้คนประพฤติ ปฏิบัติดี นำไปสู่ผู้มีศีล สมาธิ และปัญญา หากพุทธศาสนิกชนยึดหลักธรรมของพระพุทธองค์แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่อพระสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นพระเถระ หรือพระทั่วไปก็ตาม จะไม่เกิดความหวั่นไหวในพระรัตนตรัยแต่อย่างใด...0

        ปัญหาการทุจริตเงินทอนวัด เป็นเรื่องที่สะสมมานาน แต่ไม่มีใครกล้าแตะ เพราะเกี่ยวข้องกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ เจ้าหน้าที่รัฐก็เกียร์ว่าง กระบวนการยุติธรรมไม่ทำงาน เมื่อ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินหน้าตรวจสอบสะสางอลัชชีในคราบพระสงฆ์ จึงสะเทือนวงการผ้าเหลือง เหตุการณ์นี้ต้องพลิกวิกฤติเป็นโอกาสนำไปสู่การสังคายนาคณะสงฆ์ครั้งใหญ่ สำหรับ พุทธะอิสระ นั้น แม้จะโดนหางเลขไปด้วย ได้ฝากผ่านลูกศิษย์ว่า “อย่าทำให้ คสช.เสียกำลังใจ ช่วยกันผลักดันให้ คสช.ปฏิรูปวงการสงฆ์ให้สำเร็จ โดยกรรมการมหาเถรสมาคมต้องไม่แต่งตั้งคนของตัวเองเข้าไปปฏิรูปกฎหมายสงฆ์ กวาดล้างอลัชชีให้หมดไป!” ก็ถือว่าเบี้ยแลกขุนครั้งนี้คุ้มค่า...0

        น่าอดสูยิ่งสำหรับ พรรคเพื่อไทย-แกนนำ นปช. ที่โอดครวญมาตลอดว่าพวกตัวเองถูกกระทำจากอำนาจรัฐอย่างไม่ยุติธรรม ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง แต่เมื่อ "พุทธะอิสระ" ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังบุกเข้าจับกุมอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ แต่นักการเมืองเหล่านี้กลับซ้ำเติมเข้าไปอีก เพียงแค่มีจุดยืนทางการเมืองต่างกัน แยกแยะไม่ออกว่าอะไรคือความยุติธรรม โดยเฉพาะ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่โดนคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร พูดเอาดีแต่ฝ่ายตัวเอง ไม่เคยมีแนวคิดจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนทุกฝ่าย จ้องจะแก้รัฐธรรมนูญเพียงเพื่อประโยชน์ของฝ่ายการเมืองอีก แล้วอย่างนี้จะสร้างความปรองดองได้อย่างไร...0 

        คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ชงสูตร "ก.ตร." ใหม่ 18 คน โดยให้ "กกต." กำหนดวิธีการเลือก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุติ 8 คน มาจากการเลือกโดยตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้นไปจากผู้ที่เคยเป็นตำรวจ 5 คน และผู้ที่ไม่เคยเป็นตำรวจอีก 3 คน พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ บอกว่าไม่ตื่นเต้นและไม่ใช่การปฏิรูปที่แท้จริง เพราะ ก.ตร.ยังเป็นตำรวจจึงควรจะมีตัวแทนภาคประชาชนเพิ่มด้วย นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ก็รู้สึกเซ็งๆ ย้อนว่า "คุณจะปรับปรุงยังไงของคุณก็ปรับไปเถอะ แต่ช่วยตอบหน่อยว่าประชาชนจะได้รับความยุติธรรมจากองค์กรตำรวจได้อย่างไร?" นั่นน่ะสิ ชงมาสารพัดสูตร จนละเลยหัวใจสำคัญของการปฏิรูปตำรวจที่จะแก้ปัญหา การไม่รับส่วยสินบน ไม่ล้มคดี ไม่ยัดข้อหาผู้บริสุทธิ์ จะทำให้หมดไปได้อย่างไร?...0

        งานสวดพระอภิธรรม สู่บุญ วุฒิวงศ์ ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีก วันที่ 30 พ.ค.61 รดน้ำศพเวลา 16.00 น. ที่วัดมะกอก (ติดกับ รพ.พระมงกุฎ) จากนั้นเวลา 18.30 น. สวดพระอภิธรรม วันที่ 31 พ.ค.61, 1 มิ.ย.61 เวลา 18.30 น. สวดพระอภิธรรม วันที่ 2 มิ.ย.61 เวลา 15.00 น. ทำพิธีฌาปนกิจที่วัดมะกอก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"