ตื่นตา! เปิดภาพฝูงวัวแดงห้วยขาแข้ง ออกหากินหญ้าอ่อนสะท้อนผืนป่าอุดมสมบูรณ์


เพิ่มเพื่อน    

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

13 พ.ค.64 - นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งได้บันทึกภาพฝูงวัวแดงกว่า 40 ตัว ที่ออกมาหากินหญ้าอ่อนที่เพิ่งแตกใบอ่อนระบัดขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมีการจัดการพื้นที่อย่างมีแบบแผน รวมถึงมีการลาดตระเชิงคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ผู้อำนวยการสำนัก ฯ ได้ประสานเพื่อเชิญนักถ่ายภาพพัฒนาเมืองนครสวรรค์ (นายอาทิตย์ นิมา) ร่วมลงพื้นที่โป่งช้างเผือก เพื่อบันทึกภาพแบบมืออาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อบันทึกเรื่องราวไว้ศึกษา เรียนรู้ และถ่ายทอดให้ประชาชนได้ทราบกันอย่างทั่วถึง ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้มีนายพงษ์สิทธิ์ ศรีคุณเมือง ผู้ช่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

เมื่อคณะฯ เดินทางถึงบริเวณโป่งช้างเผือก ก็ได้พบกับฝูงวัวแดงฝูงใหญ่กำลังแทะเล็มหญ้าบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก ช่างภาพจึงเข้าไปถ่ายภาพจากหอโป่งช้างเผือก ที่มีความสูงประมาณ 8 เมตร จัดทำไว้สำหรับนั่งส่องสัตว์มีอยู่ด้วยกัน 3 ชั้น จากการสังเกตพบฝูงวัวแดง จำนวนประมาณ 45 ตัว เดินแทะเล็มหญ้าเลียบคลองทับเสลา จากด้านทิศใต้ เดินขึ้นมาทางทิศเหนือ วัวแดงแต่ละตัวมีร่างกายที่อ้วนท้วนสมบูรณ์ บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่ วัวแดงที่พบมีทั้งวัวแดงแก่ วัวแดงโตเต็มวัย และลูกวัวแดงที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการขยายพันธุ์ของฝูงวัวแดง ส่วนวัวแดงประมาณ 15 ตัว อีกฝูงหนึ่งหากินอยู่ทางด้านทิศเหนือของโป่งช้างเผือก ซึ่งกระจายตัวหากินอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กัน นอกจากวัวแดงยังพบหมูป่า เก้ง กวางป่า นกยูง และสัตว์ป่าอื่น อีกหลายชนิด ลงมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่โป่งช้างเผือกเช่นกัน

สำหรับวัวแดง (Bos javanicus) จัดเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ (Endangered : EN) ตามรายงานการประเมินสถานภาพของ IUCN และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งในส่วนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง-ทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จากองค์การ UNESCO เมื่อปี พ.ศ. 2534 เนื่องจากเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยความหลากหลายของชนิดพันธุ์ทั้งพืชป่าและสัตว์ป่า รวมทั้งยังมีสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ปัจจุบันเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมีพื้นที่ 1.7 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายของสัตว์ป่าอย่างมาก ที่สำคัญ เช่น วัวแดง ควายป่า เสือโคร่ง เป็นต้น

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า งานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินั้น ลำพังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จอย่างสมบูรณ์ได้ ผลจากความสำเร็จก็เพราะได้รับความร่วมมือ ร่วมใจจากพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะชาวจังหวัดอุทัยธานีทุกคนที่ช่วยกันปกป้อง คุ้มครอง และไม่ทำร้ายสัตว์ป่า ที่ผ่านมาหลายครั้งที่วัวแดงเข้าไปกัดกินพืชผลทางการเกษตรของพี่น้องประชาชนก็มิได้มีการทำร้ายวัวแดงแต่อย่างใด

นอกจากนี้นายนพดล พลเสน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้ฝากขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุทัยธานีและใกล้เคียง ที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานีมาโดยตลอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"