'ทิม' จี้รัฐบาลยึดหลักจารีตประเพณีระหว่างประเทศ ไม่ส่งนักข่าวเมียนมากลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.64 - "ทิม" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ดังนี้  รัฐบาลไทยต้องปฏิบัติตามหลักจารีตประเพณีระหว่างประเทศโดยไม่ส่งผู้สื่อข่าวและผู้ร่วมงานของ Democratic Voice of Burma กลับเมียนมาร์ไปเผชิญภยันตราย และรัฐบาลต้องยุติการคุกคามเสรีภาพสื่อในประเทศไทยด้วย 

ผมรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการจับกุมผู้สื่อข่าวและผู้ร่วมงานทั้ง 5 คนของสำนักข่าว Democratic Voice of Burma (DVB) ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางการไทยกล่าวหาทั้ง 5 คนว่าหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ทั้ง 5 คนจะถูกนำตัวไปพิจารณาคดีที่ศาล และเพราะการระบาดของโควิด พวกเขาจะถูกกักขัง 14 วันก่อนที่จะถูกส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองต่อไปหากศาลตัดสินว่ามีความผิด ถ้าหากว่าพวกเขาถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศเมียนมาร์ มีความเป็นเป็นได้สูงมาก ที่พวกเขาจะต้องเผชิญกับการคุกคามต่อชีวิตและเสรีภาพ เนื่องจากการปฏิบัติงานให้กับ DVB โดยตั้งแต่มีการรัฐประหารเป็นต้นมามีผู้สื่อข่าวในเมียนมาร์ถูกคุมขังอย่างน้อย 70 คนในขณะที่มีรายงานถึงการทรมานและการฆาตกรรมผู้ถูกคุมขังโดยทหารเมียนมาร์จากแถลงการณ์ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย

ไม่ว่าผลการพิจารณาข้อกล่าวหาจะเป็นเช่นไร ทางการไทยจะต้องให้ความคุ้มครองต่อผู้สื่อข่าวและผู้ร่วมงานของ DVB และให้สิทธิที่จะพำนักในประเทศไทยชั่วคราว ตามหลัก Non-Refoulement ซึ่งเป็นหลักจารีตประเพณีระหว่างประเทศว่าไม่ให้ส่งตัวบุคคลกลับประเทศไปหากเชื่อได้ว่าเมื่อส่งกลับไปแล้วจะเผชิญกับภยันตราย รวมถึงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการคัดกรอง​คนต่างด้าวที่เข้ามา​ในราชอาณาจักร ที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศ​อันเป็น​ภูมิลำเนาได้

ผมคิดว่ายังมีโอกาสที่รัฐจะทำสิ่งที่ควรทำให้เป็นไปอย่างถูกต้องได้ จากการที่ศาลได้มีคำสั่งเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป และจากคำแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศที่สัญญาว่า ทางการไทยกำลังบูรณาการกันเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในกรณีนี้ ผมขอย้ำว่า รัฐบาลไทยต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาคมระหว่างประเทศในครั้งนี้อย่างเคร่งครัด

การเข้าจับกุมสำนักข่าวที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่น่าเป็นห่วงของเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศไทย ที่กำลังถดถอยภายใต้รัฐบาล พล.อ ประยุทธ์ ในด้านเสรีภาพสื่อ ประเทศไทยในปัจจุบันนี้อยู่ที่อันดับ 137 จาก 180 ของโลก ในด้านสิทธิทางการเมือง และเสรีภาพของพลเมือง ประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นประเทศ “ไม่มีเสรีภาพ” โดยองค์กร Freedom House

พล.อ ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไทยจะต้องปล่อยตัวผู้สื่อข่าวและผู้ร่วมงานของสำนักข่าว DVB อย่างไม่มีเงื่อนไข และให้การคุ้มครองพวกเขาตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศและกฎระเบียบภายในประเทศ รวมถึงยุติการละเมิดเสรีภาพของสื่อมวลชนและเสรีภาพในการแสดงออกอันเป็นเสาหลักของเสรีภาพอื่นๆ ทั้งปวง อ่านต้นฉบับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"