ยูเอ็นวิตกทัพเมียนมาระดมกำลังหลายเมือง หวั่นบดขยี้ฝ่ายต่อต้าน


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวาแสดงความห่วงกังวลสถานการณ์ในเมียนมา อ้างมีรายงานกองทัพเมียนมาระดมอาวุธหนักและกำลังพลในหลายเมือง หวั่นเตรียมเปิดฉากถล่มฝ่ายต่อต้าน ขณะอินเทอร์เน็ตถูกตัดสัญญาณทำให้ชาวบ้านหลายล้านคนไร้ช่องทางสื่อสารกับโลกภายนอก

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ราวินา ชามดาซานี โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ แถลงที่นครเจนีวาเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม ว่าสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งนี้ได้รับรายงานที่น่าตกใจว่ากองทัพเมียนมาวางกำลังอาวุธหนักและกำลังทหารจำนวนมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่่ผ่านมา ที่เมืองกานแปะและ และ เมืองฮาค่า ในรัฐชิน, เมืองกะนีและโมนยวาในรัฐสะกายทางภาคกลาง และเมืองกั่นก้อในเขตมาเกว

    "สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้เห็นการเสริมกำลังอย่างแท้จริง มีการวางกำลังอาวุธหนักและกำลังทหารจำนวนมากในพื้นที่เหล่านี้" โฆษกหญิงผู้นี้กล่าว

    ความรุนแรงและการเสริมกำลังทำให้มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน มีความตื่นตระหนกและกังวลอย่างมากว่าอาจเกิดการโจมตีในเวลาอันใกล้ เป็นการโจมตีที่ร้ายแรงมากต่อพลเรือน ชามดาซานีเผยอีกว่า มีผู้บัญชาการทหารระดับสูง 2 นายถูกส่งไปยังพื้นที่ด้วย

    "เรากังวลอย่างยิ่งกับพัฒนาการเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับรายงานว่า กองทัพโจมตีรุนแรงขึ้นในพื้นที่เหล่านี้ช่วงเดือนที่ผ่านมา" ชามดาซานีกล่าว และว่า การโจมตีดังกล่าวมีทั้งการสังหาร, บุกโจมตีหมู่บ้านและเผาบ้านเรือน เพื่อค้นหากลุ่มต่อต้านที่ติดอาวุธ และตอบโต้หมู่บ้านที่ถูกมองว่าเข้าข้างกองกำลังป้องกันประชาชนหรือกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ

    เธอกล่าวอีกว่า อินเทอร์เน็ตก็ถูกระงับสัญญาณด้วย ซึ่งทำให้ประชาชนหลายล้านคนขาดช่องทางในการติดต่อสื่อสารหรือได้รับข้อมูลที่จำเป็นต่อการเอาชีวิตรอด และทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดที่อาจเกิดขึ้นไม่ได้รับการเปิดเผย

    เธอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่มีอิทธิพลโน้มน้าว ดำเนินการเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับอ้างตัวเลขประเมินขององค์กรท้องถิ่นในเมียนมาว่า มีคนเสียชีวิตในการปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงเมียนมาแล้ว 1,120 คน นับตั้งแต่ฝ่ายประชาธิปไตยนัดหยุดงานและประท้วงการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธตัวเลขประมาณการนี้ และว่ามีทหาร-ตำรวจเสียชีวิตด้วยเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"