ไม่พลาด 'อ๋อย' ซัดคลัสเตอร์เรือนจำ รัฐบาลอย่าทำเป็นทองไม่รู้ร้อน


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.64 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประะานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ว่า ถ้าไม่มีน้องนักศึกษานักกิจกรรมติดเชื้อโควิดและเป็นข่าว ถ้าพวกเขาไม่ออกมาเล่าว่า ในเรือนจำมีคนติดโควิดกันหลายคน กรมราชทัณฑ์จะเปิดเผยความจริงหรือไม่ว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อนับพันคนเช่นนี้ 

การตรวจเชื้อแล้วพบว่ามีผู้ต้องขังติดเชื้อในเรือนจำ แห่งละ 1,000 – 2,000 คนในวันเดียว แสดงให้เห็นว่ามีการติดเชื้อจำนวนมากๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ผู้เกี่ยวข้องกลับปกปิดหรือถูกสั่งให้ปกปิดข้อมูลต่อสาธารณชนหรือไม่ 

ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็จะเป็นการทำผิดหลักปฏิบัติสากลอย่างร้ายแรงและความเสียหายจะตามมาอีกมาก

มองไปข้างหน้า เมื่อเรือนจำกำลังกลายเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดและผู้ต้องขังก็ยังต้องอยู่ด้วยกันอย่างแออัด จึงเป็นเรื่องยากและเปราะบางมาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ปัญหาแบบ Crisis Management ซึ่งผู้นำรัฐบาลจะบริหารจัดการวิกฤตินี้อย่างที่ผ่านมาไม่ได้อีกแล้ว

ที่ผ่านมาสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ( UNODC ) มองเห็นความสำคัญของปัญหาผลกระทบจากโควิดที่มีต่อผู้ต้องขังในเรือนจำในประเทศต่างๆ ทั่วโลกและหลายประเทศได้พยายามแก้ปัญหาผู้ต้องขังล้นคุกกันอย่างจริงจังมากขึ้น ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีผู้ต้องขังล้นคุกมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จริงๆ ควรพิจารณาเรื่องนี้กันมาก่อนหน้านี้แล้ว  

ที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ ได้ลดปัญหาความแออัดของคุกด้วยวิธีการต่างๆ 

1. การปล่อยผู้ต้องขังให้โดยความสำคัญกับเด็ก ผู้หญิง ผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว
2. การปล่อยและการคุมความประพฤติคดีที่ไม่ร้ายแรง 
3. ลดจำนวนคนที่จะต้องเข้าคุก 
และ 4. ไม่ขังผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกตัดสินหรือยังไม่มีคำพิพากษาหากไม่จำเป็น

โดยในต่างประเทศ การป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังในเรือนจำได้รับอันตรายร้ายแรงจากเชื้อโควิด จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งรัฐบาล กระทรวงยุติธรรม ตำรวจ อัยการ ราชทัณฑ์ ศาลและสังคม ซึ่งประเทศไทยหากจะแก้ไขปัญหานี้ก็คงจะต้องทำไม่แตกต่างกัน แต่ปัญหาอยู่ว่าไทยจะทำหรือไม่

ผู้ต้องขังในเรือนจำล้วนเป็นคนเหมือนกับเรา ร่วมกันรณรงค์ให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลพวกเขาให้ดีกว่านี้ อย่างน้อยก็เป็นไปตามมาตรฐานที่เหมาะสม อย่าปล่อยมีการระบาดของเชื้อ จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมจะแก้ปัญหานี้ต้องเริ่มที่รัฐบาล  เริ่มด้วยการหยุดทำเป็นทองไม่รู้ร้อนเสียที #คลัสเตอร์เรือนจำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"