ว่าด้วย...ความรวย-ความจน


เพิ่มเพื่อน    

        เห็นว่า...ราคาน้ำมัน เริ่มลงๆ ลงมาบ้างแล้ว จะด้วยเหตุเพราะประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างรัสเซีย ซาอุฯ เขาตัดสินใจเพิ่ม ซัพพลาย กันอุตลุด หรือจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตามแต่ แต่บ้านเรานั้น...คงไม่ถึงกับได้ อานิสงส์ อะไรกันมากมาย เพราะตลอด 4 ปีที่ผ่านมา จุดที่ต้องถือเป็น จุดอ่อน ที่สุดของรัฐบาล ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องปาก เรื่องท้อง หรือเรื่อง เศรษฐกิจ มาโดยตลอดนั่นแล...

                                  -------------------------------------------

        แม้ว่าช่วงหลังๆ นี้...มือเศรษฐกิจ (การเมือง) อย่าง ป๋าดัน-สมคิด ท่านดูจะออกอาการมั่นอก-มั่นใจ ในความเป็น แองเจโล ดันดี อยู่พอสมควร เรียกว่า...คุยกันไม่เสร็จ ในเรื่องอัตราการขยายเศรษฐกิจไตรมาสแรกพุ่งไปถึง 4.8 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็อีกนั่นแหละ บรรดาพวกที่ไม่ได้ออกไปทาง ดันดี แต่หนักไปทาง ดันร้าย ซะเป็นหลัก ก็ยังอุตส่าห์ไปคว้าเอาตัวเลขเศรษฐกิจจากสภาพัฒน์ ที่ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ขณะที่อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจเขยิบขึ้นไปที่ 4.8 ดัชนีรายได้ของภาคเกษตรกร หรือบรรดาชาวนา ชาวไร่ ทั้งหลาย กลับวิ่งสวนทาง หล่นลงไปอยู่ที่ติดลบ 4.8 อีกเหมือนกัน...

                                ------------------------------------------------

        อะไรที่ทำท่าว่าน่าจะดี...มันเลยถูกสรุปออกมาทำนองว่า ดีแบบ รวยกระจุก-จนกระจาย หรือเจริญเติบโตแต่เฉพาะพวก เจ้าสัว แบบ เจริญเหล้า และ เจริญกับแกล้ม อะไรประมาณนั้น ส่วนบรรดา คนจน ทั้งหลาย ยังหนักไปทาง เจริญลงๆ หรือมีแต่จนกับจนยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเปิดโอกาสให้ รูดปรื๊ด...รูดปรื๊ด ปรับสภาพ ประชารัฐ ให้กลายเป็น ประชานิยมน้อยๆ กันซักกี่รูป กี่แบบ กี่มาตรการและโครงการก็ตาม แต่ยังไม่สามารถดื่มด่ำ ประทับใจ ได้เท่ากับรายการ โกง...แล้วเอามาแบ่งกันมั่ง อันส่งผลให้ยังมิอาจ ก้าวข้ามทักษิณ กันได้ง่ายๆ...

                                   -------------------------------------------------

        ทั้งที่เรื่องของ ความรวย-ความจน นั้น...อันที่จริงมันเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่สมัย พระเจ้าเหา ยังไม่ได้ทรงสวม กางเกงหูรูด เอาเลยก็ว่าได้ และไม่ใช่เป็นสิ่งที่แก้กันได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะใช้ระบอบประชาธิปไตยแบบทั้งแท่ง ทั้งด้าม หรือระบอบอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ กระทั่งประเทศที่คลอดออกมาเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่แรก และดำรงความเป็นประชาธิปไตยมาโดยตลอด อย่างคุณพ่ออเมริกา เป็นต้น ความรวย กับ ความจน ไม่เพียงแต่ปรากฏตัวให้เห็นอย่างชัดเจน แต่นับยิ่งจะสร้างความแตกต่าง ยิ่งก่อให้เกิด ช่องว่าง ยิ่งกว่า ความรวย-ความจน ในบ้านเราไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                                 --------------------------------------------------

        กระทั่งคุณพี่จีน...ที่หันมาใช้สูตร ทุนนิยมในทางเศรษฐกิจ แต่ เผด็จการในทางการเมือง ก็ตาม ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับอุจจาระแตก-อุจจาระแตนมาโดยตลอด ยิ่งก่อให้เกิด ช่องว่าง ระหว่าง ความรวย-ความจน ปรากฏให้เห็นชัดเจน จนพื้นที่รอบอ่าวกับพื้นที่ที่อยู่ลึกเข้าไปในประเทศ แทบกลายเป็นคนละประเทศ คนละเรื่อง คนละม้วน เอาเลยก็ว่าได้ และก่อให้เกิดปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ตามมา รวมทั้งปัญหา โกง...แล้วไม่คิดจะเอามาแบ่ง ใครต่อใคร สั่นสะเทือนไปถึงรากเหง้าของ พรรคคอมมิวนิสต์ ชนิดมีสิทธิ์ไปไม่ได้ ไปไม่เป็น อยู่เหมือนกัน ถ้าหากไม่คิดจะแก้ไข ทุเลา เบาบาง เรื่องความรวย-ความจน ให้มันลดๆ ลงไปมั่ง...

                                  --------------------------------------------------

        แต่สิ่งที่น่าสนใจ...ที่คุณพี่จีนเขานำมาใช้คลี่คลายปัญหาประเภทหนวดเต่า เขากระต่ายเหล่านี้ กลับไม่ใช่การหันมาคว้า ประชานิยม รูปหนึ่งรูปใด ไม่ได้แจกบัตรเครดิตให้กุมารจีนทั้งหลายมีโอกาส รูดปรื๊ด...รูดปรื๊ด อย่างบ้านเราเอาเลยแม้แต่น้อย แถมยังไม่คิดจะพึ่งบริการ ป๋าดัน รายใดก็แล้วแต่ หรือไม่ได้สนใจที่จะ ดัน ตัวเลขเศรษฐกิจให้สูงๆ เข้าไว้ แบบเดิมๆ อีกต่อไป แต่กลับหันมาภูมิอก ภูมิใจ มั่นอก มั่นใจ กับ การเติบโตแบบใหม่ หรือแบบที่เรียกว่า นิว โลว์ อะไรประมาณนั้น คือการโตที่น้อยๆ กว่าการโตแบบเดิมๆ แต่ขอให้โตแบบยั่งยืนและถาวรเข้าไว้ พร้อมกับการหันมาทุ่มเทให้กับความเป็น สังคมพอเพียง ถึงขั้นถือเป็น เข็มมุ่ง หรือเป็นข้อชี้นำภายใต้ หลักการ 4 ถ้วนทั่ว ของ สี จิ้นผิง เอาเลยถึงขั้นนั้น...

                                ---------------------------------------------------------

        ส่วนอะไรที่มันยังคงเป็น ช่องว่าง หรือเป็น ความแตกต่าง ระหว่าง ความรวยกับความจน ก็หันไปอาศัย ความเป็นธรรม เป็นตัวลดช่องว่าง ถมช่องว่างเหล่านั้น หรือทำให้ความแตกต่างดังกล่าว...มันไม่ได้มีพื้นฐาน ที่มาจากความ ไม่สุจริต การคดโกง การเอารัด-เอาเปรียบ ซึ่งกันและกัน โดยสามารถแสดงออกให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการกวาดจับเอาบรรดาผู้ที่ทุจริต ประพฤติมิชอบ มาตัดหัว คั่วแห้ง กันเป็นล้านๆ ราย ไม่ว่าจะในระดับ แมลงวัน หรือในระดับ พยัคฆ์ ก็ตามที ต่างถูกเครื่องประหารหัวสุนัข หัวมังกร ตัดหัวชนิดหัวขาด หัวด้วน ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                --------------------------------------------------------

        สูตรการแก้ปัญหาความรวย-ความจน ความแตกต่างทางเศรษฐกิจ ปัญหาช่องว่าง แบบจีนๆ...จึงออกจะเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย และน่าจะเป็นสูตรที่ไม่ต่างไปจากสูตรซึ่งล้นเกล้าฯ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ท่านทรงพยายามย้ำแล้ว ย้ำอีก ขณะยังมีพระชนม์ชีพอยู่ ไม่ว่าในแง่ของ ความพอเพียง หรือในแง่ของ ความซื่อสัตย์สุจริต เพียงแค่ดำเนินไปตามแนวทางทั้ง 2 เรื่อง 2 ประการเท่านั้น ก็แทบไม่ต้องไปพึ่งบริการ ป๋าดัน ไม่ต้องหันไปหา เจ้าสัว แต่สามารถ อยู่ยาวว์ว์ว์ เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ตลอดชีวิตเอาเลยก็ยังได้ ไม่ใช่แค่ 4 ปี ก็โดน กดไม่ไลค์ ปาเข้าไปเกือบ 80-90 เปอร์เซ็นต์ไปแล้วทุกวันนี้...

                              ---------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก H. Jackson Brown Jr. ... “Live so that when children think of fairness and integrity, they think of you. - จงดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างให้แก่ลูกๆ หลานๆ จนเมื่อพวกเขานึกถึงความยุติธรรมและความซื่อสัตย์ พวกเขาจะคิดถึงคุณ...”

                                 -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"