อิสราเอลระดมทหารหน่วยรบจ่อบุกกาซาภาคพื้นดิน


เพิ่มเพื่อน    

ไฟยังลุกโชน กองทัพอิสราเอลเตรียมกำลังทหารหน่วยรบประชิดชายแดนฉนวนกาซาในวันพฤหัสบดีเตรียมพร้อมเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน หลังจากโจมตีทางอากาศมากกว่า 600 ครั้ง ตอบโต้จรวดของนักรบปาเลสไตน์กว่า 1,600 ลูกตั้งแต่วันจันทร์ กาซาสังเวยแล้วอย่างน้อย 83 ศพ ฝั่งอิสราเอลดับ 7

กลุ่มควันและเปลวไฟพวยพุ่งจากอาคารสูงที่โดนอิสราเอลโจมตีทางอากาศที่กาซาซิตีเมื่อวันพุธที่ 12 พฤษภาคม 2564 (Photo by Ahmed Zakot/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    การตอบโต้กับอย่างดุเดือดเกิดขึ้นโดยที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างเผชิญศึก 2 ด้านด้วยกันทั้งคู่ อิสราเอลนอกจากรบกับนักรบอิสลามิสต์ปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาแล้ว ยังต้องรับมือกับเหตุจลาจลระหว่างชาวยิวกับชาวอาหรับ ที่ประธานาธิบดีรูเวน ริฟลิน กล่าวว่าเป็นสงครามกลางเมืองที่ไร้เหตุผล ส่วนปาเลสไตน์ นอกจากต้องรับศึกอิสราเอลแล้ว ยังต้องรับมือกับโรคระบาดโควิด-19 ด้วย

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรง นานาชาติได้แสดงความห่วงกังวลมากขึ้น โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า เขาหวังว่าการต่อสู้จะยุติลงโดยเร็วที่สุด สหรัฐกำลังส่งฮาดี อามีร์ ทูตพิเศษมายังภูมิภาคนี้ด้วย รัฐบาลอังกฤษก็เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา "ถอยหลังคนละก้าว" แต่ความพยายามหาทางยุติความเป็นศัตรูครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ปีระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

    จรวดหลายร้อยลูกยังคงพุ่งผ่านท้องฟ้าเหนือฉนวนกาซาเมื่อคืนวันพุธและในวันพฤหัสบดี เครื่องบินรบของกองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง รวมถึงอาคารที่พักอาศัย 6 ชั้นหลังหนึ่งในกาซาซิตี ที่ถูกระบุว่าเป็นของกลุ่มฮามาส

    นับแต่วันจันทร์ หน่วยแพทย์เผยว่า มีคนเสียชีวิตในกาซาแล้วไม่น้อยกว่า 83 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 17 คน และผู้หญิง 7 คน ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 480 คน ซึ่งเพิ่มงานให้แก่หน่วยแพทย์ที่กดดันอย่างหนักจากโรคระบาดโควิด-19 อยู่แล้ว "เรากำลังเผชิญหน้ากับอิสราเอลและกับโควิด-19 เราอยู่ระหว่างศัตรู 2 ด้าน" อาซัด คารัม คนงานก่อสร้างชาวปาเลสไตน์วัย 20 ปีกล่าว

    กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้โจมตีเป้าหมายในกาซาแล้วมากกว่า 600 ครั้ง ขณะที่ฮามาสยิงจรวดมายังอิสราเอลมากกว่า 1,600 ลูก แต่จรวดจำนวนมากโดนระบบไอร์ออนโดมสกัดไว้ได้ กองทัพอ้างด้วยว่า จรวดราว 400 ลูกตกภายในดินแดนกาซาเอง ซึ่งอาจทำให้พลเรือนปาเลสไตน์เสียชีวิต

    จรวดของฮามาสบางลูกตกในเมืองของอิสราเอล รวมถึงที่กรุงเทลอาวีฟ ถึงขณะนี้ฝั่งอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 7 คน เป็นพลเรือน 6 คน หนึ่งในนี้เป็นคนงานชาวอินเดีย และมีเด็กเสียชีวิตด้วย 2 คน คนหนึ่งอายุ 6 ปี โดนจรวดตกใส่บ้าน

    โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทหารหน่วยรบถูกระดมพลตลอดชายแดนกาซาแล้ว และกองทัพกำลังเตรียมการขั้นตอนต่างๆ ของปฏิบัติการภาคพื้นดิน

    ความเคลื่อนไหวของกองทัพอิสราเอลคล้ายกับการบุกรุกดินแดนกาซาของปาเลสไตน์ระหว่างสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์ปี 2557 และปี 2551-2552

    ด้านท่าทีของผู้นำทั้งสองฝ่าย นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศว่าจะโจมตีขีดความสามารถทางทหารของฮามาสและกลุ่มต่างๆ ในกาซาต่อไป หลังจากเมื่อวันพุธ อิสราเอลสามารถสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮามาสได้ และถล่มอาคารหลายหลังรวมถึงตึกสูงและธนาคารแห่งหนึ่งที่เกี่ยวโยงกับฮามาส ขณะที่ผู้นำฮามาส อิสมาอิล ฮานิยะห์ ส่งสัญญาณท้าทาย โดยกล่าวว่าการเผชิญหน้ากับศัตรูนั้นไม่มีขีดจำกัด

    เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในกาซากล่าวว่า พวกเขากำลังสอบสวนการเสียชีวิตของหลายคนเมื่อคืนวันพุธ ที่อาจเกิดจากการสูดดมแก๊สพิษ การทดสอบตัวอย่างยังดำเนินอยู่และยังไม่ได้ข้อสรุป

    การปะทะภายในอิสราเอลเองก็กำลังขยายวงกว้าง ชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับที่มี 21% ของประชากรสนับสนุนการประท้วงของปาเลสไตน์ และก่อจลาจลในหลายเมืองที่มีทั้งชาวยิวและอาหรับ หนึ่งในนันคือเมืองล็อดที่ประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

    ประธานาธิบดีรูเวน ริฟลิน เรียกร้องให้ยุติความบ้าคลั่งนี้ "เราตกอยู่ในอันตรายจากจรวดที่กำลังยิงใส่ท้องถนนและพลเมืองของเรา และเรากำลังยุ่งอยู่กับสงครามกลางเมืองอันไร้เหตุผลในหมู่พวกเรากันเอง" ผู้นำที่มีบทบาทในด้านพิธีการของอิสราเอลกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"