จีนจวกสหรัฐเพิกเฉยต่อชะตากรรมปาเลสไตน์ ยอดสังเวยพุ่ง128ศพ


เพิ่มเพื่อน    

จีนกล่าวหาสหรัฐ "เพิกเฉยต่อความทุกข์ทรมาน" ของชาวมุสลิมปาเลสไตน์ หลังจากสหรัฐขัดขวางการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงวันศุกร์ ทำให้ต้องเลื่อนไปเป็นวันอาทิตย์ ขณะยอดสังเวยความขัดแย้งพุ่งเป็นอย่างน้อย 128 ศพแล้ว รถถัง-บินรบอิสราเอลทำลายเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของฮามาส

หน่วยป้องกันภัยพลเรือนปาเลสไตน์กู้ร่างของเด็กน้อยจากซากอาคารพังถล่ม ภายหลังเครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีทางอากาศที่เขตบีตลาเฮียในกาซาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 (Photo by Mustafa Hassona/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม อ้างคำกล่าวของนักการทูตหลายรายว่า รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นโล่ทางการทูตให้แก่อิสราเอลในองค์การสหประชาชาติ ขัดขวางการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เดิมกำหนดไว้ในวันศุกร์ ทั้งๆ ที่สถานการณ์ขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น แต่สุดท้ายการประชุมย้ายไปเป็นวันอาทิตย์นี้ โดยเป็นการประชุมทางไกล

    จีน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรที่มักใช้สิทธิยับยั้งข้อมติที่โจมตีชาติพันธมิตรของตนเช่นกัน เรียกร้องให้คณะมนตรีฯ หารือสถานการณ์ขัดแย้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับนักข่าวว่า สหรัฐขัดขวางคณะมนตรีฯ ไม่ให้ประชุมหารือกันเกี่ยวกับวิกฤติครั้งนี้ โดย "ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับประชาคมระหว่างประเทศ"

    "สิ่งที่เรารู้สึกได้คือ สหรัฐเฝ้าแต่กล่าวว่าให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิม แต่สหรัฐกำลังเพิกเฉยต่อความทุกข์ทรมานของชาวปาเลสไตน์" โฆษกหญิงของจีนกล่าว พร้อมกับชี้ถึงความแตกต่างในท่าทีของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงอังกฤษและเยอรมนี ที่มีต่อจีนกรณีชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ "สหรัฐควรตระหนักว่า ชีวิตของชาวมุสลิมปาเลสไตน์ก็มีค่าเท่าๆ กัน"

    หัวกล่าวด้วยว่า ควรมีความพยายามดำเนินการเพื่อลดอุณหภูมิลงและป้องกันไม่ให้วิกฤติขยายความรุนแรง จีนจะผลักดันให้คณะมนตรีฯ ดำเนินการโดยเร็ว พร้อมกับย้ำว่าจีนสนับสนุนอย่างหนักแน่นต่อทางออกแบบสองรัฐ

    การตอบโต้กันด้วยจรวดและการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาที่เริ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ ถึงขณะนี้คร่าชีวิตคนทั้งสองฝ่ายแล้วไม่น้อยกว่า 128 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวปาเลสไตน์

    ถึงเช้าวันศุกร์ นักรบฮามาสและนักรบอิสลามิสต์ในกาซายิงจรวดพุ่งเป้าโจมตีอิสราเอลแล้วมากกว่า 1,800 ลูก ส่วนใหญ่เล็งเป้าที่เมืองต่างๆ ทางใต้ของอิสราเอล แต่ยังรวมถึงกรุงเทลอาวีฟและนครเยรูซาเลม จรวดหลายร้อยลูกโดนระบบป้องกันมิสไซล์ไอร์ออนโดมของอิสราเอลสกัดไว้ได้ ส่วนอิสราเอลก็โจมตีเป้าหมายราว 750 จุด ที่กองทัพอิสราเอลอ้างว่าเป็นที่ตั้งทางทหาร เช่น โรงงานทำระเบิดของฮามาสและบ้านของพวกผู้บัญชาการระดับสูง และประเมินว่า สามารถสังหารพวกผู้นำฮามาสและญิฮาดอิสลามที่เป็นพันธมิตร ได้มากกว่า 30 คน

จรวดยิงจากตอนเหนือของฉนวนกาซาพุ่งโจมตีอิสราเอล ขณะที่ระบบป้องกันมิสไซล์ของอิสราเอลยิงสกัดกั้นเหนือท้องฟ้าของกาซาซิตี เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 (Photo by Fatima Shbair/Getty Images)

    ในวันศุกร์ กองทัพอิสราเอลยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศถล่มกาซาอีกครั้ง เพื่อตอบโต้กับจรวดรอบใหม่ที่ยิงถล่มมาจากดินแดนกาซา หลังจากเมื่อคืนวันพฤหัสบดีรถถังและเครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีเครือข่ายอุโมงค์ของฮามาสที่ซ่อนอยู่ใต้เขตพลเรือน

    กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ครั้งนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเตือนพลเรือนล่วงหน้าก่อนการยิงถล่ม เหมือนที่เคยเตือนก่อนหน้าการโจมตีอาคารสูงหลายหลังในกาซาเมื่อต้นสัปดาห์นี้

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลจากการถล่มทางอากาศของอิสราเอลทำให้บ้านหลายหลังในย่านที่คนอยู่กันหนาแน่นในกาซาพังทลายหรือได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่จรวดของฮามาสหลายลูกพุ่งผ่านท้องฟ้ามุ่งไปยังอิสราเอล

    โจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอล ยอมรับเมื่อวันศุกร์ว่า เขาเป็นต้นเหตุของรายงานข่าวผิดพลาดเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ว่ากองกำลังภาคพื้นดินบุกเข้ากาซาแล้ว แต่เขายืนยันว่าทหารราบเข้าร่วมกับยุทธการที่ปฏิบัติการจากดินแดนอิสราเอล เพื่อโจมตีอุโมงค์ที่ขุดลอดชายแดน "ไม่มีทหารภาคพื้นดินอยู่ในกาซา ณ เวลานี้" เขายืนยัน

    ความขัดแย้งครั้งนี้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์แล้ว 119 คน รวมถึงเด็ก 31 คน จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในกาซา และมีคนบาดเจ็บมากกว่า 830 คน ส่วนทางฝั่งอิสราเอล มีคนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คน รวมถึงเด็กชายวัย 6 ขวบ และทหาร 1 นาย

    ขณะเดียวกัน กองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลก็กำลังต้องรับมือสถานการณ์จลาจลระหว่างชาวยิวกับชาวอาหรับในหลายเมือง ซึ่งทำให้มีคนถูกจับกุมแล้วมากกว่า 750 คนในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้อิสราเอลยังโดนจรวดหลายลูกยิงโจมตีมาจากเลบานอนด้วย

    แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐ "ห่วงกังวลอย่างยิ่งกับความรุนแรงบนถนนของอิสราเอล" และกระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องพลเมืองอเมริกัน "พิจารณาทบทวนการเดินทางไปอิสราเอล"

    อีกด้าน โฆษกของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า จรวดที่ฮามาสยิงโจมตีอิสราเอลนั้นถือเป็น "การโจมตีของผู้ก่อการร้าย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"